Xăng E5 trầy trật thâm nhập thị trường

(NTD) - Không còn quá mới lại với người tiêu dùng nhưng xăng sinh học đang rất khó khăn thâm nhập thị trường trong nước.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước ngày 15-9, các doanh nghiệp xăng dầu phải báo cáo về Bộ Công Thương tiến độ đầu tư các trạm pha chế, phối trộn và xây dựng mạng lưới bán lẻ xăng E5 để phục vụ quản lý.

Phát triển mạng lưới xăng E5 còn gặp nhiều khó khăn

Giá bán lẻ xăng E5 hiện rẻ hơn xăng A92 500 đồng/lít. Theo ông Nguyễn Văn Tâm, để người tiêu dùng chuộng xăng E5 thì giá bán nên thấp hơn xăng A92 từ 1.500 -2.000 đồng/lít chứ như hiện nay chưa ăn thua.

Các DN, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu cho hay họ tích cực triển khai theo kế hoạch nhưng việc phát triển mạng lưới bán xăng E5 chưa đạt kế hoạch đề ra do còn gặp nhiều khó khăn.

“Nguyên nhân chính là do chi phí đầu tư nâng cấp lớn trong khi hiệu quả kinh doanh thấp nên chưa thu hút được nhiều thành phần tham gia bán loại xăng trên” - đại diện một DN phản ánh.

Chứng minh điều này, một số DN dẫn kết quả sơ kết bảy tháng thực hiện thí điểm bán xăng E5 cho thấy lượng bán xăng E5 chỉ chiếm 3% tổng sản lượng xăng. Ví dụ: Một ngày cửa hàng bán được 100 lít xăng A92 thì xăng E5 chỉ bán được... 3 lít.

1361777

Sẽ thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5

“Quan trọng là cần làm sao thuyết phục người dùng mua, chứng minh cho họ thấy giá trị sử dụng mà E5 mang lại. Thực tế hiện nay người dùng vẫn còn hoài nghi và chưa thấy hiệu quả thực sự của việc dùng xăng E5 là như thế nào” – Một đại diện doanh nghiệp kinh doanh xăng chia sẻ.

Mặt khác, theo Sở Công Thương TP HCM, hiện TP có chín đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu thông qua hệ thống phân phối gồm sáu tổng đại lý và 514 cửa hàng bán lẻ. Hệ thống kho dự trữ xăng dầu có sức đảm bảo đủ năng lực cung ứng và dự trữ cho thị trường TP. Song một số tổng đại lý lo ngại TP HCM là thị trường rất lớn, do vậy khi triển khai bán E5 đồng loạt thay vì bán song song cả E5 và A92 thì nguồn cung E5 sẽ không đủ.

Thêm nữa, làm sao có thể chế tài những cửa hàng xăng dầu không đồng ý bán xăng E5 vì không đạt lợi nhuận như mong muốn? Đồng thời, khi loại bỏ xăng A92 ra khỏi thị trường liệu người dùng có chuyển sang chọn A95 thay cho xăng E5 không cũng là bài toán chưa có lời giải. “Đây cũng là những vấn đề cần cơ quan chức năng xem xét kỹ trước khi cho triển khai đồng loạt” - nhiều DN lưu ý.

Trầy trật tìm phương án

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản đề xuất những giải pháp đẩy mạnh kinh doanh xăng E5, trong đó đề nghị nhà nước nên tính toán để giá mặt hàng này rẻ hơn xăng A92 khoảng 700-1.000 đồng/lít thông qua chính sách giảm thuế môi trường. Lãnh đạo một DN xăng dầu cho rằng hàm lượng khí thải xe sử dụng xăng E5 thấp hơn nhiều so với xăng A92 nhưng vẫn chịu thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít như A92 là phủ nhận hiệu quả của xăng E5. Chỉ cần giảm thuế là DN đầu mối có thể giảm giá bán, hỗ trợ sức mua. Tổng giám đốc một DN đầu mối xăng dầu tại TP HCM cho biết một bất hợp lý khác là xăng E5 hiện chưa có giá cơ sở mà dựa theo giá xăng A92 trừ đi khoảng 500 đồng/lít trong khi cơ cấu giá thành khác nhau.

Thêm vào đó, trong bối cảnh giá xăng dầu xuống thấp như hiện nay thì giá thành xăng E5 đang cao hơn xăng A92 và lại bán chậm nên các DN đầu mối không mặn mà. Do đó, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất nên hỗ trợ rủi ro thua lỗ cho các DN kinh doanh xăng E5. Trước việc Sở Công Thương TP HCM  thống nhất đề xuất ngưng kinh doanh xăng A92 để thay thế xăng E5, một số DN cho rằng biện pháp hành chính trên là cần thiết để bảo đảm công bằng trong kinh doanh vì nếu chỉ khuyến khích thì sẽ xảy ra tình trạng bán xăng E5 theo kiểu đối phó. Tuy nhiên, biện pháp hành chính là chưa đủ.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, nếu không làm cho người tiêu dùng hiểu về lợi ích của xăng E5 thì khi không còn xăng A92, họ sẽ chuyển sang dùng xăng A95, tạo áp lực khan hiếm mặt hàng này và xảy ra những bất ổn không đáng có. Theo nhận xét của các DN, dù lợi ích của xăng E5 đã được tuyên truyền nhưng vẫn chưa “thấm” trong xã hội. Điều này khiến số đông người tiêu dùng không biết thông tin dẫn đến nghi ngờ chất lượng loại xăng này.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Bất chấp những khó khăn mà thị trường đang phải đối mặt, cho vay bất động sản (BĐS) là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.