Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 08/05/2015, 06:53 AM

Xăng điện cùng tăng, trăm dâu đổ đầu “dân”

(NTD) – Những lần thay đổi giá xăng dầu, điện dù là nhỏ nhất cũng đều ảnh hưởng mạnh đến người tiêu dùng đặc biệt là sinh viên và người lao động ngoại tỉnh.

Chẳng dám hét “đầy bình”

Dù dự đoán trước rằng giá xăng sẽ tăng nhưng người tiêu dùng vẫn không khỏi bất ngờ khi giá tăng vọt lên gần 2.000 đ/lít. Bạn Mạnh (Sinh viên năm 2 trường ĐH Kinh tế Quốc dân) tếu táo: “Vừa tháng trước xin bố mẹ mang xe máy lên Hà Nội đi lại cho tiện vì mùa hè nắng nóng chen lấn trên xe buýt rất mệt mỏi. Thế mà đùng một cái giá lại tăng vọt, hôm qua em đi đổ xăng mà chỉ dám mua 50.000 đ, chẳng dám hét “đầy bình” như mọi khi”.

ava21

Quả cà, hạt muối cũng chịu áp lực từ giá xăng

Thông tin tăng giá xăng ngày 5/5 làm nhiều người đứng ngồi không yên vì lỡ dịp tăng giá ngày 4/5. "Từ sáng 5/5, dù làm việc nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn vào internet lướt qua tin tức xem giá xăng đã điều chỉnh bao nhiêu. Nhấp nhổm cả ngày, cuối cùng thấy có tin liên Bộ Tài chính - Công Thương lại đưa ra quyết định giảm thuế nhập khẩu với một số loại dầu, còn xăng vẫn được giữ nguyên ở mức 20%, không thấy nói gì đến việc giá xăng sẽ tăng-giảm- hay giữ nguyên nên tôi chắc mẩn: Có khi không tăng giá", anh Quân (Long Biên, HN) cho biết.

Theo thống kê, đây còn là mức tăng giá kỷ lục kể từ tháng 3/2011. Còn tính từ đầu năm 2015, giá xăng đã được điều chỉnh tăng hai lần với mức tăng tổng cộng là trên 3.500 đồng, đưa xăng trở về gần ngưỡng 20.000 đồng/lít, thậm chí ở những nơi xa trung tâm (vùng 2), giá xăng RON 95 đã vượt mốc lên 20.220 đồng.

Dân lao động, sinh viên ở trọ lo giá leo thang

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, giá điện và giá xăng cùng tăng giá khiến nhiều người dân "mất ăn mất ngủ" vì lo giá cả hàng hóa sẽ leo thang.

Chị Thủy (Thanh Hóa) thuê trọ khu Kim Ngưu mới nhận được “hung tin” tiền điện tăng lên 4,5 nghìn đồng/số thì nay thêm hốt hoảng khi giá xăng tăng. Bởi theo lẽ thường điện tăng thì cái gì cũng phải tăng theo. “Nồi cơm của các cháu dưới quê lại bị vơi đi 1 phẩn” – Chị than thở.

Mai, sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân chia sẻ: "Cách đây 2 tháng, chủ nhà trọ chỗ em thông báo tăng giá điện từ 3.500 đồng/số điện lên 4.500 đồng/số điện, rồi tiền nước tăng từ 80.000 đồng/tháng/người lên 120.000 đồng/tháng/người. Tính cả giá tiền phòng 2 triệu/phòng, vậy là riêng chi phí cho việc ở mỗi sinh viên bọn em đã mất khoảng gần 1,5 triệu/tháng. Với những sinh viên tỉnh lẻ như tụi em, mức giá như thế là quá cao. Mỗi tháng, bố mẹ ki cóp gửi lên cho 2 triệu, tằn tiện thì cũng vẫn sống rất chật vật. Nay giá xăng tăng, rồi mấy hôm nữa giá dưa cà mắm muối cũng tăng theo, không biết tụi em sẽ sống thế nào".

Việc giá xăng tăng cũng ảnh hưởng đến hợp đồng của DN vận tải và các hãng lữ hành, nhất là đối với các loại xe dùng xăng. “DN cũng cần thời gian để bàn bạc với đối tác và mức tăng bao nhiêu cũng cần phải thống nhất giữa hai bên. Còn đối với những hợp đồng đã ký thì không thể thay đổi theo giá xăng được, chúng tôi phải đành chịu thiệt thôi”, đại diện một DN chuyên vận tải khách du lịch cho hay.

Xăng tăng giá không chỉ tác động đến tình hình kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến “nồi cơm” hằng ngày của người dân. Điều mà nhiều người lo lắng hiện nay là khi xăng tăng giá sẽ khiến một số mặt hàng tăng giá theo, nhất là tình trạng “tát nước theo mưa”.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.