Dữ liệu cũ
Thứ tư, 30/10/2019, 21:13 PM

"Vườn ươm" khởi nghiệp Thủ đô

(NTD) - Hội thảo "Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và các chính sách thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô", vừa được Sở KH&ĐT Tp.Hà Nội tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động nhằm hiện thực hóa những chủ trương, chính sách của thành phố, xây dựng Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn của cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, Phó giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Trần Ngọc Nam cho biết, những năm qua, ngoài nguồn lực của Tp.Hà Nội, hàng loạt các trung tâm sáng tạo, các chương trình "ươm nhân tạo", không gian làm việc chung ra đời đã đáp ứng nhu cầu khởi nghiệp của cộng đồng. Tính đến ngày 26/10/2019, tổng số doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập trên địa bàn Tp.Hà Nội có khoảng trên 275.000 DN. Trong đó chủ yếu DN nhỏ và vừa (chiếm 97%). Số lượng DN tăng hàng năm từ 9% đến 13%/năm. Theo tính toán của Sở KH&ĐT Hà Nội, bình quân cứ khoảng 35 người dân Thủ đô có một DN, cao gấp 3,8 lần mức bình quân chung cả nước (bình quân chung cả nước 138 người dân/1 DN).

pgd-19_26_49_940
Phó giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Trần Ngọc Nam 

Riêng 10 tháng năm 2019, Tp.Hà Nội cấp trên 22 nghìn Giấy chứng nhận đăng ký DN thành lập mới, với số vốn đăng ký trên 266 nghìn tỷ đồng (tăng 9% về số lượng DN và tăng 28% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước). Nhiều dự án, công ty khởi nghiệp của thành phố bước đầu gặt hái những thành quả nhất định, trong đó một số dự án đạt giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp toàn quốc. Nhiều sản phẩm sáng tạo của DN khởi nghiệp đã được sử dụng làm tặng phẩm biểu trưng của Hà Nội trong các sự kiện lớn - khẳng định sự quan tâm và cam kết của lãnh đạo Tp.Hà Nội với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô.

Có thể khẳng định bước đầu của hoạt động sáng tạo khởi nghiệp của Tp.Hà Nội đã đạt được những thành quả tạo tiền đề, mục tiêu cho hướng phát triển mới của Thủ đô trong thời gian tới. Theo đó, Hà Nội đã xây dựng đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố, giai đoạn 2019 - 2025, nhằm thay đổi nhận thức và phát huy tinh thần về khởi nghiệp sáng tạo đến cộng đồng; kết nối các thành phần của hệ sinh thái để hình thành mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của thành phố; hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Hà Nội, để thực hiện vai trò kết nối các nguồn lực trong nước, quốc tế, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thủ đô. Đề án sẽ hỗ trợ hình thành 3 đến 5 "vườn ươm" DN, hoặc không gian khởi nghiệp chung, để phục vụ hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Tp.Hà Nội. Phấn đấu đến năm 2025, Đề án sẽ hỗ trợ phát triển 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo; 150 DN khởi nghiệp sáng tạo thương mại hóa được sản phẩm. Trong đó ít nhất 20% DN gọi được vốn thành công từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 500 tỷ đồng.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Sở KH&ĐT Hà Nội công bố quyết định công nhận Ban Vận động thành lập Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp To.Hà Nội.

Hoàng Mai

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.