Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/03/2017, 19:17 PM

Vui buồn mua sắm qua mạng

(NTD) - Với sự bận rộn của cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng hiện nay đã chọn hình thức mua sắm qua mạng để thay thế dần chợ truyền thống. Người mua và người bán dễ dàng tiếp cận nhau qua mạng để trao đổi về món hàng định mua bán và sau khi chốt thông tin, món hàng sẽ đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau những tiện lợi thì người bán lẫn người mua có thể gặp phải những rủi ro không phải nhỏ...

1
 

Mua sắm qua mạng phát triển

Công nghệ thông tin phát triển, những dịch vụ ăn theo cũng đua nhau “nở rộ” như nấm sau mưa. Trong đó, dịch vụ bán hàng qua mạng được nhiều người tham gia nhất. Chợ online với đủ các mặt hàng từ thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang đến các thực phẩm chức năng và thuốc... phục vụ các đối tượng từ bình dân đến cao sang. Nhiều người chọn hình thức kinh doanh này là do không phải tốn phí thuê mặt bằng mà lại tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.

Hiện nay, các trang bán hàng trực tuyến được cộng đồng mạng đánh giá là nhộn nhịp nhất có thể kể đến Lazada.vn, vatgia.com, enbac.com, nhommua.com, muaban.net... Đây chính là cầu nối giữa nhà bán lẻ với khách hàng, là một thế giới mua sắm phong phú với các thông tin sản phẩm luôn cập nhật một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các thông tin về sản phẩm được các nhà bán lẻ cung cấp và nhà mạng trình bày bắt mắt, do đó khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo nhu cầu của mình.

Các doanh nghiệp cũng tự mình lập ra những website bán hàng trực tuyến nhằm phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất như thegioididong.com, dienmayxanh.com, thucphamnhanh.com... đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của khách hàng

Ngoài ra facebook cũng là một kênh bán hàng qua mạng hữu hiệu, là sự lựa chọn số một của các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ cũng như các bạn trẻ mới khởi nghiệp.

2
 

Tiện lợi đôi đàng

Giờ đây, các bà nội trợ lẫn quý cô văn phòng đều có thể chuẩn bị một bữa cơm gia đình tươm tất chỉ với một cú click chuột tại nhà hoặc ngay văn phòng làm việc. Các trang mạng sẵn sàng phục vụ mọi đối tượng khách hàng với cung cách tận tình và nhanh nhẹn nhất có thể. Thực phẩm từ tươi sống, sơ chế đến chế biến sẵn đều được người kinh doanh khai thác triệt để nhằm phục vụ mọi phân khúc khách hàng. Như chia sẻ của chị Khánh Vân với sự bận rộn của một người hoạt động trong lĩnh vực PR, để có thể chu toàn bữa ăn cho gia đình là cả một sự cố gắng lớn của chị. Tuy nhiên, giờ đây đã có một “trợ thủ” đắc lực giúp chị hoàn thành tốt vai trò một nội tướng đảm đang mà vẫn hoàn thành công tác tốt, đó là dịch vụ mua sắm qua mạng.

Theo chị Khánh Vân, các cửa hàng thực phẩm online đa dạng từ thịt cá đến rau củ quả cũng như các món thịt nguội, giò chả, chà bông... được chị chọn lựa từ sự giới thiệu của bạn bè cũng như bản thân tự tìm hiểu thông tin qua mạng. Ngày nay, nếu chịu khó tìm hiểu, người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng món hàng mình đặt mua. Vì các doanh nghiệp, thậm chí cả những người buôn bán nhỏ lẻ tại nhà cũng đưa cả quy trình sản xuất, đóng gói hàng hóa lên mạng cho khách hàng an tâm với sản phẩm của mình. Với công nghệ hiện đại, người bán cũng muốn giới thiệu sản phẩm một cách chi tiết nhất có thể nhằm giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tìm hiểu hơn về sản phẩm định mua.

Các mặt hàng thời trang cũng được các nhà cung cấp giới thiệu đến các khách hàng của mình với những hình ảnh bắt mắt, luôn cập nhật sản phẩm một cách chi tiết.

Sau khi lựa chọn được món hàng mình thích, người tiêu dùng chỉ cần click chuột hoặc cũng có thể nhấc điện thoại đặt hàng. Các sản phẩm ngay sau đó sẽ được giao đến địa chỉ vào thời gian do khách hàng đã đặt sẵn trước đó. Còn về phương thức thanh toán rất linh hoạt, khách hàng có thể chọn lựa trả qua mạng, chuyển qua tài khoản hoặc thanh toán khi nhận hàng…

3
 

Những rủi ro có thể gặp

Tuy nhiên, đôi lúc nếu không tìm hiểu kỹ, khách hàng cũng có thể gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười” với những món hàng đến tay mình mà không như hình ảnh nhà cung cấp đã show ra trước đó. Như trường hợp chị Thanh Thủy (ngụ Q.10, TP.HCM) đã đặt mua một cái áo đầm qua mạng. Khi nhận hàng mặc vào, chị cứ tưởng như mình đang mặc một cái đầm bầu dù trước đó chị đã cung cấp số đo cùng với chiều cao của mình cho người bán. Còn chị Kim Oanh (ngụ Gò Vấp, TP.HCM) thì cho biết, chị đặt mua mấy ký xoài được người bán quảng cáo là xoài vườn nhà trồng, không thuốc trừ sâu với hình ảnh quảng cáo là những quả xoài căng xanh. Thế nhưng, ngay buổi chiều hôm đó khi chị gọt ra bên trong trái xoài như bị úng dù bên ngoài vỏ vẫn xanh. Chị điện thoại phàn nàn thì được người bán giải thích do xoài chín cây nên chín từ bên trong, và đó là do xoài chín quá chứ không phải bị hư. Thế là chị Oanh vội gọt hết số xoài mong vớt vát được miếng nào hay miếng nấy mà cũng chả còn được bao nhiêu. Vì những quả sau vẫn chung tình trạng như trên khiến chị không thể dùng được dù đã mua với giá gấp đôi giá xoài ngoài chợ.

Hoặc có lúc người bán chuyển hàng đến người mua qua bưu điện, do đó người mua không được kiểm tra món hàng dẫn đến việc khi không hài lòng phải gởi hàng trả lại. Và đương nhiên ngoài khoản phí ship đã chịu giờ người mua còn phải chịu thêm khoản tiền gởi trả hàng mà chưa biết có đổi được món hàng như ý hay lấy lại được số tiền đã bỏ ra hay không.

Không phải chỉ có người mua hàng mới gặp phải những tình huống bất trắc như trên mà cả người bán đôi lúc cũng lâm vào những tình huống “khó đỡ”. Chị Thu Trang, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM, gần đây theo trào lưu cũng mở một gian hàng bán các sản phẩm nhà làm trên facebook. Theo chị Trang vài lần vào lúc nửa đêm, điện thoại reo vì bị quấy rối do số điện thoại của chị được công khai trên mạng. Hay những lần gặp phải những khách hàng ảo, đặt hàng nhưng đến khi giao hàng thì lại không liên lạc được hoặc họ từ chối nhận hàng... Thậm chí có những khách hàng cho địa chỉ nhưng đến nơi thì lại không có người tên đó hoặc có người thì lại chê ỏng chê eo để trả lại món hàng dù không nêu được cụ thể lỗi chi. Những lúc như thế người bán đành phải mất phí ship mà lại không bán được hàng. Khi giao sản phẩm đến tay khách hàng qua đường bưu điện mà khách không hài lòng với món hàng và gởi đổi lại thì mình phải mất thêm một khoản phí cho lần gởi hàng sau đó, và có khi là bằng với tiền lời món hàng đó.

Thời đại công nghệ thông tin, mua sắm qua mạng đã trở thành một kênh tiện dụng giúp người bán và người mua tiếp cận nhau. Dù là thế giới ảo nhưng lại có sức lan truyền rộng do đó để tồn tại và phát triển người bán phải tìm hiểu tâm lý người tiêu dùng, tránh kiểu mua bán chụp giựt, bỏ qua chất lượng sản phẩm. Về phía người tiêu dùng muốn mua được hàng hóa ưng ý cần phải tìm hiểu kỹ thông tin người bán cũng như về sản phẩm để tránh những tình huống như đã nêu trên.

 Lê Thuận

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.