‘Vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ: Khởi nghiệp từ 25 tuổi, biến giấc mơ ‘đổi đời’ thành hiện thực nhờ 5 bí quyết vàng

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, Đặng Lê Nguyên Vũ đã thành công xây dựng được một đế chế cà phê ít ai vượt qua được tại Việt Nam.

Nhắc đến Đặng Lê Nguyên Vũ, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh một CEO tài ba, "vua cà phê" với đế chế cà phê Trung Nguyên vang danh. Chính hành trình khởi nghiệp đầy gian nan từ hai bàn tay trắng đã đưa ông đến với thành công vang dội, khẳng định vị thế trên thị trường cà phê Việt Nam và vươn tầm thế giới.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định khởi nghiệp là tiền đề giúp đất nước hùng mạnh (Ảnh: Internet)

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định khởi nghiệp là tiền đề giúp đất nước hùng mạnh (Ảnh: Internet)

Trong một chia sẻ quý giá tại Shark Tank, nhà sáng lập Trung Nguyên đã hé mở "công thức" thành công của mình, ông khẳng định vai trò then chốt của tinh thần khởi nghiệp trong việc xây dựng một quốc gia hùng mạnh. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng làm giàu không chỉ về tài chính, mà còn dạy cách làm người.Cụ thể, theo "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ, thành công khởi nghiệp là sự kết hợp hài hòa của 5 yếu tố then chốt. Đầu tiên, những người khởi nghiệp cần phải nuôi dưỡng một khát vọng lớn lao và những ước mơ to lớn. Khát vọng và ước mơ này không chỉ là nguồn động lực chính giúp họ vượt qua mọi thử thách mà còn là kim chỉ nam dẫn lối trong suốt hành trình khởi nghiệp.

Thứ hai là phải đưa ra quyết định đúng đắn giữa năng lực cốt lõi của bản thân và nhu cầu của thị trường. Người khởi nghiệp cần phải xác định rõ mình giỏi ở lĩnh vực nào, đam mê điều gì nhất và liệu những năng lực và đam mê đó có thể tạo ra giá trị lớn nhất hay không. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa khả năng thành công mà còn đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.

Thứ ba, việc có một kế hoạch hoàn hảo cho ý tưởng khởi nghiệp là điều không thể thiếu. Ý tưởng đó phải phù hợp với nhu cầu của thị trường, tương thích với năng lực của người khởi nghiệp và có khả năng thực hiện được trong thực tế. Kế hoạch chi tiết và cụ thể sẽ giúp định hướng rõ ràng từng bước đi, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội thành công cho dự án khởi nghiệp.

Theo ông Vũ, kế hoạch chi tiết và cụ thể sẽ giúp định hướng rõ ràng từng bước đi, giảm thiểu rủi ro cho dự án khởi nghiệp (Ảnh: Internet)

Theo ông Vũ, kế hoạch chi tiết và cụ thể sẽ giúp định hướng rõ ràng từng bước đi, giảm thiểu rủi ro cho dự án khởi nghiệp (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, ông chủ cà phê Trung Nguyên tiết lộ thêm một bí quyết quan trọng khác. Bí quyết thứ tư là người khởi nghiệp cần phải có khả năng kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Điều này bao gồm khả năng kết nối và thuyết phục các nguồn lực cần thiết để cùng mình hiện thực hóa kế hoạch. Người khởi nghiệp không chỉ cần có tầm nhìn và năng lực, mà còn phải biết cách hợp tác, tạo dựng mạng lưới hỗ trợ vững chắc để cùng đạt được mục tiêu chung.

Cuối cùng, ông nhấn mạnh rằng, một kỹ năng không kém phần quan trọng, mặc dù nghe có vẻ lý thuyết, đó là khả năng vượt qua thất bại. Khả năng này bao gồm sự kiên trì, bền bỉ và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc. Hiểu rằng thất bại chỉ là một phần của quá trình học hỏi và phát triển, người khởi nghiệp sẽ có thể đứng dậy mạnh mẽ hơn sau mỗi lần vấp ngã.

Ông Vũ kết luận rằng, 5 cấu phần này chính là tấm bản đồ dẫn đường cho mọi người khởi nghiệp. Khi các bạn xây dựng và hoàn thiện công thức này, các bạn sẽ giảm thiểu rủi ro và thất bại xuống mức thấp nhất.

"Một đất nước muốn trở nên hùng mạnh phải thượng tôn tinh thần kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp. Chúng tôi mong muốn các bạn nghĩ đến việc làm giàu, không chỉ về mặt tài chính mà còn về nhân cách và phẩm chất con người", ông chia sẻ thêm.

Sinh ra tại Khánh Hòa năm 1971, nhưng tuổi thơ của Đặng Lê Nguyên Vũ lại gắn liền với những buôn làng Tây Nguyên. Xuất thân trong gia đình nghèo khó, dù đỗ Đại học Y khoa Tây Nguyên, nhưng ước mơ làm giàu luôn thôi thúc ông "đổi đời".

Năm 25 tuổi, cùng 3 người bạn, ông Vũ gõ cửa khởi nghiệp với thương hiệu cà phê Trung Nguyên tại thành phố Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên ông nhanh chóng vấp phải thất bại, khiến nguồn vốn cạn kiệt. Không nản lòng, ông Vũ mượn xe của bạn để bán lấy vốn, đồng thời rong ruổi khắp nơi học hỏi bí quyết rang xay cà phê ngon từ những quán cà phê nổi tiếng. Tháng 8/1998, quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại TP.HCM ra đời. Chiến lược táo bạo - phục vụ cà phê miễn phí trong 10 ngày đã giúp ông Vũ nhanh chóng thu hút khách hàng và tạo dựng thương hiệu cho Trung Nguyên.

Bước ngoặt lớn đến với Trung Nguyên khi tham gia thị trường cà phê hòa tan vào cuối năm 2003 với thương hiệu G7. Nhờ chất lượng sản phẩm vượt trội cùng chiến lược marketing hiệu quả, G7 nhanh chóng trở thành một trong 3 thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu Việt Nam, đưa Đặng Lê Nguyên Vũ lên vị trí "vua cà phê" Việt Nam.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan nhưng không kém phần vinh quang của Đặng Lê Nguyên Vũ là minh chứng cho nghị lực phi thường, tầm nhìn chiến lược và đam mê cháy bỏng. Ông không chỉ là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ, mà còn góp phần khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Mộng Kha

Bình luận

Nổi bật

‘Vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ: Khởi nghiệp từ 25 tuổi, biến giấc mơ ‘đổi đời’ thành hiện thực nhờ 5 bí quyết vàng

‘Vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ: Khởi nghiệp từ 25 tuổi, biến giấc mơ ‘đổi đời’ thành hiện thực nhờ 5 bí quyết vàng

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 15:43

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, Đặng Lê Nguyên Vũ đã thành công xây dựng được một đế chế cà phê ít ai vượt qua được tại Việt Nam.

Màn trở lại ngoạn mục của “biểu tượng phồn hoa” Vincom Plaza Ba Tháng Hai

Màn trở lại ngoạn mục của “biểu tượng phồn hoa” Vincom Plaza Ba Tháng Hai

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 12:53

(CL&CS) - Tọa lạc tại tâm điểm sôi động giữa lòng TP.HCM, Vincom Plaza Ba Tháng Hai vừa có màn “lột xác” ấn tượng và trở lại đầy bùng nổ, mang đến cho khách hàng vạn trải nghiệm mua sắm, vui chơi và ẩm thực vô cùng hấp dẫn.

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 16:36

(CL&CS) - Ngày 26/06/2024 - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.