Thứ sáu, 28/06/2024, 14:54 PM

Trí tuệ nhân tạo: Cơ hội, thách thức việc làm cho lao động Nữ

(CL&CS)- Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) liệu có mang lại cơ hội hay thách thức đối với việc làm trong tương lai, đặc biệt là việc làm cho lao động Nữ?

Trong thời đại Công nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã nhanh chóng trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất định hình thị trường lao động. Sự phát triển vượt bậc của AI đã tạo ra cơ hội mới và đồng thời gây ra những biến đổi sâu sắc trong cách mà chúng ta làm việc và tương tác với công nghệ.

Với khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu, tính toán nhanh chóng và hiệu quả, AI đã giúp tăng cường năng suất lao động và tạo ra những thay đổi đáng kể trong các lĩnh vực như sản xuất, dịch vụ và logistics. Từ việc tự động hóa quy trình sản xuất đến việc tối ưu hóa dịch vụ khách hàng thông qua chatbot, AI đã và đang thay đổi bộ mặt của nền kinh tế và xã hội.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều nhìn nhận AI một cách tích cực. Một số người lo ngại rằng sự phát triển của công nghệ này có thể dẫn đến việc mất việc làm đối với con người. Vấn đề này trở nên đặc biệt nghiêm trọng khi một số công việc truyền thống đang dần bị thay thế bởi robot và hệ thống AI tự động. Vậy thì, sự phát triển của AI liệu có mang lại cơ hội hay thách thức đối với việc làm trong tương lai, đặc biệt là việc làm cho lao động Nữ?

Trước vấn đề trên, sáng 28/6/2024, tại Hà Nội, Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) kết hợp với Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) thuộc Tập đoàn FPT tổ chức Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Cơ hội, thách thức việc làm cho lao động nữ và nữ lãnh đạo trong các doanh nghiệp tư nhân”.

5M0A1059

Quảng cảnh hội thảo

Mục tiêu của hội thảo nhằm kết nối và chia sẻ các kiến thức về AI, tác động của AI tới hệ sinh thái việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động Nữ; Chia sẻ về sự hiểu biết và thực hành AI của các doanh nghiệp, từ đó đưa ra đề xuất tư vấn và hỗ trợ từ các tổ chức liên quan; Đánh giá tác động của AI đối với các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo hoặc các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động Nữ và tư vấn các giải pháp hỗ trợ trong giai đoạn tiếp theo.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp trong mạng lưới của VBCWE, đại diện các doanh nghiệp trong mạng lưới của VBCSD, Hội Nữ doanh nhân một số tỉnh/ thành phố  trong mạng lưới thành viên của Hiệp hội Nữ Doanh Nhân Việt Nam, CLB Doanh nhân Sao đỏ và một số tổ chức, hiệp hội có quan tâm đến vấn đề này

Chia sẻ với báo chí, bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE) cho biết: “Xây dựng môi trường làm việc công bằng và hoà nhập cho tất cả mọi người là mục tiêu mà VBCWE luôn nỗ lực cùng các doanh nghiệp hướng tới. Trước sự phát triển mạnh mẽ của AI tác động đến tương lai việc làm của Nữ lao động, chúng tôi rất mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp để nâng cao nhận thức và có Chiến lược ứng phó phù hợp làm cho quá trình chuyển đổi AI trở nên toàn diện hơn, vừa phát huy được lợi ích của công cụ vừa bảo vệ công việc của mọi người, nhất là những lao động nữ, và đảm bảo sự bình đẳng tại nơi làm việc”. 

5M0A1133

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD: “Thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền kinh tế cho phụ Nữ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là cam kết của VBCSD và VBCWE. Để thực hiện mục tiêu này, nhất là trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, khi AI có thể gây ảnh hưởng tới công việc của những Nữ lao động, chúng tôi muốn cùng chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động cập nhật kiến thức, làm chủ công nghệ. Tất cả vì tương lai phát triển doanh nghiệp bền vững mà ở đó giá trị bình đẳng là cốt lõi”.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo tại FPT Software chia sẻ thêm: “Chúng tôi vẫn luôn ủng hộ tích cực để phụ Nữ có thể tỏa sáng trong ngành công nghệ, đặc biệt là với lĩnh vực AI. Bằng chứng là ở FPT Software, tỷ lệ phái nữ trong một công ty công nghệ là 30%, cao so với mặt bằng chung của ngành. Ngoài ra, tỷ lệ phái Nữ tham gia vào lĩnh vực AI cũng rất cao, đặc biệt trong khối quản lý. Phụ nữ hoàn toàn có cơ hội lớn trong lĩnh vực AI, và chúng tôi mong muốn được chia sẻ các bí kíp để giúp các lãnh đạo và lao động là Nữ giới ứng dụng sức mạnh AI để có công việc hiệu quả hơn".

Mặc dù có những lo ngại về việc mất việc làm do sự tự động hóa và robot hóa, nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng AI cũng tạo ra nhiều cơ hội mới cho việc làm. Các công việc mới xuất hiện trong lĩnh vực phát triển và quản lý AI, đòi hỏi kỹ năng cao và sáng tạo, có thể tạo ra một môi trường làm việc mới mẻ và thú vị cho người lao động.

z5581604097221_25d480310f54ac8017575a7bf56ebd36

Để tận dụng được những cơ hội và đối mặt với những thách thức từ sự phát triển của AI, chúng ta cần có những chính sách hỗ trợ và đào tạo phù hợp. Chính phủ cần đưa ra các chính sách công bằng và cân nhắc, để đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội tiếp cận và hưởng lợi từ tiến bộ công nghệ. Đồng thời, các tổ chức cần tạo ra các chương trình đào tạo linh hoạt, giúp người lao động thích nghi và phát triển kỹ năng mới trong thời đại của AI.

Ngoài ra, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội để bảo đảm rằng sự phát triển của AI không chỉ tạo ra cơ hội việc làm mới, mà còn đảm bảo tính công bằng và bền vững của thị trường lao động. Chúng ta cần tập trung vào việc xây dựng một môi trường làm việc mà con người và máy móc có thể làm việc cùng nhau, hỗ trợ lẫn nhau và tạo ra giá trị cho xã hội.

Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng của VBCWE đang hướng tới và sẽ cùng VBCSD triển khai sáng kiến này trong thời gian tới đây. Kể từ ngày 28/6, FPT Software sẽ chính thức gia nhập mạng lưới của VBCWE, được kỳ vọng sẽ lan tỏa tới cộng đồng những kinh nghiệm và thực tiễn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của người phụ Nữ.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Trí tuệ nhân tạo: Cơ hội, thách thức việc làm cho lao động Nữ

Trí tuệ nhân tạo: Cơ hội, thách thức việc làm cho lao động Nữ

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 14:54

(CL&CS)- Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) liệu có mang lại cơ hội hay thách thức đối với việc làm trong tương lai, đặc biệt là việc làm cho lao động Nữ?

Công bố Quy hoạch vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Công bố Quy hoạch vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:45

(CL&CS) - Mới đây, Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030 chính thức được công bố tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên, diễn ra tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Đến hết năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát

Đến hết năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 14:04

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 19/6/2024 ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”.