Thứ sáu, 28/06/2024, 14:56 PM

Loạt tiêu chuẩn ISO đảm bảo sự phát triển và áp dụng thiết bị y tế từ xa hiệu quả

(CL&CS) - Các tiêu chuẩn quốc tế cung cấp nền tảng vững chắc cho việc thiết kế và vận hành thiết bị y tế từ xa tuân thủ yêu cầu quy định, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và thúc đẩy sự đổi mới trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Khi một bệnh nhân đến phòng khám hoặc bệnh viện, các bác sĩ chăm sóc sức khỏe có sẵn tất cả công cụ để tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng. Tuy nhiên, khi khám bệnh trực tuyến, họ có thể thiếu thiết bị cần thiết để tiến hành thăm khám đúng cách. Một lý do cho điều này là việc chăm sóc trực tuyến đòi hỏi rất nhiều thiết bị chuyên dụng.

Với số lượng dụng cụ y tế khác nhau được sử dụng trong một lần khám, danh sách thiết bị y tế từ xa bạn cần mua có vẻ khá nhiều. Chi phí cao, độ phức tạp và việc bảo trì công cụ chuyên dụng này có thể ngăn cản các cơ sở chăm sóc sức khỏe nhỏ hơn và những cơ sở hoạt động ở khu vực thu nhập thấp tham gia vào không gian chăm sóc sức khỏe từ xa. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến một ngành chăm sóc sức khỏe hai tầng, nơi dịch vụ chăm sóc chất lượng cao không được cung cấp như nhau cho tất cả mọi người.

Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe từ xa, đừng nản lòng trước vô số thiết bị chăm sóc sức khỏe từ xa hiện có. Thay vào đó, hãy xem xét việc đầu tư vào công cụ thiết yếu này có thể giúp tối ưu hóa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa của bạn như thế nào, thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn và đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho tất cả mọi người.

2

Tiêu chuẩn quốc tế như một biện pháp khắc phục

Có một thực tế là thiết bị y tế từ xa phải tuân thủ vô số luật và quy định, tạo thêm nhiều phức tạp cho cả nhà sản xuất và nhà cung cấp. Các quy định có thể khác nhau giữa các khu vực và ngành, bao gồm mọi thứ từ bảo vệ dữ liệu bệnh nhân đến tiêu chuẩn thực hành lâm sàng và chính sách hoàn trả. Để giải quyết những vấn đề phức tạp này, các tiêu chuẩn quốc tế như ISO/TR 16056-1 và ISO/TR 16056-2 là cần thiết để đảm bảo sự phát triển và áp dụng thiết bị y tế từ xa một cách có trách nhiệm. Bằng cách hài hòa hóa các quy trình sản xuất và thúc đẩy khả năng tương tác giữa các nền tảng, chúng tạo điều kiện thuận lợi cho hệ sinh thái y tế từ xa được kết nối và hợp tác hơn.

Trong khi đó, bộ tiêu chuẩn ISO 81001 giải quyết những vấn đề phức tạp của phần mềm y tế và hệ thống CNTT (bao gồm cả thiết bị y tế), tập trung vào sự an toàn, khả năng tương tác và bảo vệ dữ liệu. Nó thiết lập các nguyên tắc nền tảng và ngôn ngữ chung, những điều không thể thiếu khi các hệ thống và các bên liên quan khác nhau cần giao tiếp hoặc tích hợp một cách hiệu quả. Cung cấp mô hình vòng đời đầy đủ, từ thiết kế sản phẩm cho đến sử dụng, thậm chí ngừng hoạt động, tiêu chuẩn nêu chi tiết các khía cạnh quản trị quan trọng và chuyển giao kiến thức như quản lý chất lượng và an toàn.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn quốc tế này cung cấp nền tảng vững chắc cho việc thiết kế và vận hành thiết bị y tế từ xa tuân thủ yêu cầu quy định, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và thúc đẩy sự đổi mới trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tương lai cho thiết bị y tế từ xa

Trong tương lai, một số xu hướng về thiết bị y tế từ xa sẽ định hình lại bối cảnh chăm sóc sức khỏe từ xa. Trong khi nhiều nhà cung cấp được giới thiệu về y tế từ xa thông qua hội nghị truyền hình đơn giản, thế hệ công nghệ y tế từ xa tiếp theo còn có nhiều hơn thế nữa. Các bác sĩ lâm sàng sẽ sử dụng quy trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tự động ghi chú trong quá trình tư vấn trực tuyến. Các chuyên gia sẽ tư vấn từ xa về các thủ tục khẩn cấp. Và bệnh nhân trên toàn thế giới sẽ được hưởng mức độ chăm sóc cao nhất.

Việc tích hợp AI vào thiết bị y tế từ xa báo trước những phát triển mới thú vị. Những cải tiến mới nhất trong chẩn đoán được hỗ trợ bởi AI giúp nhà cung cấp dịch vụ làm việc hiệu quả hơn, giúp bệnh nhân được kết nối thông qua thiết bị y tế đeo được để theo dõi bệnh nhân từ xa, thậm chí sử dụng robot để cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyên biệt cho các khu vực chưa được phục vụ trước đây. Y tế từ xa đã chứng tỏ khả năng cải thiện việc cung cấp dịch vụ chăm sóc tổng thể.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Loạt tiêu chuẩn ISO đảm bảo sự phát triển và áp dụng thiết bị y tế từ xa hiệu quả

Loạt tiêu chuẩn ISO đảm bảo sự phát triển và áp dụng thiết bị y tế từ xa hiệu quả

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 14:56

(CL&CS) - Các tiêu chuẩn quốc tế cung cấp nền tảng vững chắc cho việc thiết kế và vận hành thiết bị y tế từ xa tuân thủ yêu cầu quy định, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và thúc đẩy sự đổi mới trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ghi nhãn hàng hóa sản phẩm Halal cần đáp ứng quy định nào?

Ghi nhãn hàng hóa sản phẩm Halal cần đáp ứng quy định nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 14:53

(CL&CS) - Theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12944:2020 Thực phẩm Halal - Yêu cầu chung, ghi nhãn sản phẩm halal phải đáp ứng quy định, trong đó không được trái với các nguyên tắc của Luật Hồi giáo và không được gây hiểu nhầm hoặc lừa dối người tiêu dùng.

Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng để tăng giá trị của sâm Việt Nam

Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng để tăng giá trị của sâm Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 14:52

(CL&CS) - Để cây sâm Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh với các loại sâm khác trên thị trường, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải xây dựng tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng, hiện đại và đáng tin cậy. Từ đó tạo nền tảng cho việc phát triển sâm Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.