Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/06/2017, 12:23 PM

Vụ hoa hậu Phương Nga: Nên trả hồ sơ điều tra lại vụ án do có nhiều chứng cứ mới

(NTD) - Trước những chứng cứ và nhân chứng mới được hé lộ trọng vụ án "Trương Hồ Phương Nga và Cao Toàn Mỹ", phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã có trao đổi nhanh với luật sư Hồ Phước Long, Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Quyền và được luật sư đưa là nhiều nhận định về quá trình tố tụng vụ án. Thậm chí, luật sư Long còn đưa ra nhận định nên trả hồ sơ điều tra lại vụ án do có nhiều chứng cứ mới.

Luật sư Long cho biết: "Qua theo dõi phiên tòa trên truyền thông vụ án hoa hậu Phương Nga - Cao Toàn Mỹ qua lời khai của người làm chứng, bị hại, bị cáo... theo cá nhân của tôi, về tố tụng, trong giai đoạn điều tra có dấu hiệu vi phạm trong chỉ đạo, thông cung, dụ cung, vi phạm về chế độ tạm giữ, tạm giam là bị cáo phải bị cách ly, không được tiếp xúc, nhận hay chuyển thông tin cho người khác (trừ điều tra viên và luật sư). Theo lời khai của Thùy Dung thì đã chuyển cho Nghĩa 10 bản viết từ trại tạm giam ra ngoài có sự tiếp tay của người khác là vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Tòa cần phải làm rõ để chứng minh có hay không việc bà Nguyễn Mai Phương là người chỉ đạo trong các bản khai, từ đó sẽ làm sáng tỏ một phần là có lừa đảo hay ko?

19512510_1077112412420720_852602282_n
Luật sư Long: Nên trả hồ sơ điều tra lại từ đầu!

Đối với bản cung ông Mỹ và bà Nga khai trùng khớp nhau cũng phải được xem lại vì thông thường khi hỏi cung thì điều tra viên hỏi và ghi trực tiếp trong trại giam (ko có máy in), nên diễn biến từng lần hỏi cung là khác nhau, ở đây có dấu hiệu không bình thường.

Cơ quan điều tra cũng chưa điều tra xác minh thông tin email giữa Nga - Mỹ là còn thiếu sót, xác minh thêm khách sạn nơi lưu trú họ ở chung hay riêng, ai trả tiền để chứng minh có quan hệ tình cảm hay ko? Nếu có, thì là chứng cứ rất vững chắc để phản bác lại cáo trạng. Tòa án phải giám định lại chữ viết trong thư Dung  gửi cho Nghĩa và xác minh nhiều chứng cứ khác như đã nêu trên để đảm bảo tính khách quan.

“Hôm qua, tôi có đọc bài viết của bà Nguyễn Mai Phương trả lời phỏng vấn báo chí, theo đó thì bà là một người hoàn toàn xa lạ không có liên quan. Vậy tại sao không liên quan mà ông Nghĩa biết, bà Dung cũng biết rồi Nga cũng biết?” - luật sư Long đặt câu hỏi.

Luật sư Long cho biết thêm: “Mấu chốt là chứng cứ chỗ bà Nguyễn Mai Phương, kể cả điều tra viên nào mà đưa cái đó vào? Nếu xác định ai là người đưa vào thì chắc chắn là vi phạm, và có hành vi thông cung soạn hồ sơ sẵn hay còn gọi là làm sai lệch hồ sơ. Anh vi phạm những cái đó để người ta thông cung rồi trong quá trình lấy lời khai như một quá trình sắp đặt trước.

 Vụ án này theo quan điểm của tôi thì tòa phải điều tra bổ sung nhiều tình tiết, vì bây giờ ra tòa người ta mới trưng chứng cứ rất quan trọng. Vì đang trong quá trình bà Dung bị cách ly cho nên phải giám định chữ ký có đúng không? Thậm chí, phải xác định lại nếu đúng là chữ ký của Dung thì ai là người đưa ra? Còn chuyện chữ viết là cô ấy nhận là cô viết nhưng thực tế lại không xác định được người đưa? Cho nên bây giờ xác định chữ viết rồi xác định ai là người đưa cái thư trao đổi giữa các bên như vậy? Tại sao người đó phải làm những điều này? 

Vụ này nên trả hồ sơ để điều tra lại, vì có nhiều căn cứ là những lá thư và tòa phải khẳng định đó là thật hay giả và phải cần thời gian để xác định.

 Ngoài ra, còn cơ sở nữa là hồ sơ vụ án không có nói là đi chung khách sạn 17 lần nên cô Nga phải chỉ ra khách sạn nào và công an phải đi xác minh lại vì những chứng cứ lời khai mới thì tòa không thể xác định ngay được phải có thời gian điều tra lại bổ sung. Công an phải điều tra lại vì đó là chứng cứ xác định là tình cảm hay là lừa đảo? Nếu là quan hệ tình cảm nên người ta ở với nhau thì có cơ sở để lập luận, còn nếu ông Mỹ bảo không có ở chung nhưng sau này công an xác định có ở chung thì sao? Vì lời khai của hai bên bây giờ không giống nhau, nếu cơ quán điều tra mà xác định hai người có ở chung thì anh đã gian dối ngay từ đầu và cố tình khai báo khác để ép người ta. Vì vậy, theo tôi nên trả hồ sơ để điều tra lại".

Cao Tuấn 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.