Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/05/2020, 14:39 PM

Vụ giết người để trục lợi 18 tỷ đồng tiền bảo hiểm: Tham, ác và lầm lẫn

(CL&CS) - Đây có lẽ là vụ án tàn bạo nhất liên quan đến tiền bảo hiểm ở Việt Nam và đối tượng cũng bị phanh phui hành vi phạm tội vào loại nhanh nhất.

Vụ Bí thứ xã Đỗ Văn Minh giết cháu vợ, tạo hiện trường giả để trục lợi 18 tỷ đồng tiền bảo hiểm đang gây rúng động dư luận cả về mức độ tàn ác lẫn thủ đoạn xảo quyệt. Nhưng số tiền khổng lồ ấy không cách nào có được như hắn lầm tưởng.

Trước Minh đã có hàng ngàn vụ, kể cả tự chặt tay chân hay định giết người nhưng không thể so với hắn về số tiền muốn chiếm đoạt và cách thức thực hiện.

Bộ Tài chính cho biết từ 2008 đến 2018 có trên 78.000 vụ trục lợi bảo hiểm với số tiền bị trục lợi khoảng 1.100 tỷ đồng, trung bình tổn thất 110 tỷ đồng/năm. Thị trường bảo hiểm nhân thọ có từ 6-28% số vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm là trục lợi, tùy từng doanh nghiệp bảo hiểm.

Trong số đó, vụ Lý Thị N. thuê người tự chặt tay chân để kiếm 3,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm là ghê rợn nhất. Ngày 5/5/2016, do mắc vào nợ nần, Lý Thị N. (SN 1986, ngụ xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã thuê Doãn Văn Doanh (SN 1995, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) với giá 50 triệu đồng chặt 1/3 bàn chân và 1/3 bàn tay bên trái của mình rồi tạo hiện trường giả một vụ tai nạn tàu hỏa.

Qua điều tra, Công an phát hiện trước đó hơn 1 tháng, N. mua liên tiếp 3 gói bảo hiểm thân thể của 2 công ty bảo hiểm nhân thọ. Theo hợp đồng, nếu bị thương tật vĩnh viễn do tai nạn giao thông, cô ta có thể được thanh toán tổng số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng. Vụ việc bị phát giác và những người tham gia cùng N. đều phải lãnh án tù giam.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho biết có khá nhiều vụ mua bảo hiểm nhiều công ty rồi tự gây tai nạn để nhận tiền: "Thực tế có khách hàng mua bảo hiểm ở bảy, tám công ty. Nếu tính ra số tiền bồi thường do tai nạn tự thương vậy khoảng 20 tỷ đồng. Theo thống kê chưa đầy đủ, có 17 trường hợp tự thương như vậy" .

Các cơ quan chức năng và doanh nghiệp bảo hiểm từng nhiều lần khuyến cáo cách hủy hoại thân thể và nhất là phạm tội để trục lợi bảo hiểm rất dễ bị phát hiện. Như trường hợp Đỗ Văn Minh dù đã tạo hiện trường giả, đốt xe phi tang nhưng hắn không ngờ chỉ sót lại một mẩu vụn của thi thể còn xét nghiệm được AND thì mọi việc bại lộ. Minh không chỉ phạm tội giết người mà còn bị mất phí bảo hiểm, không được hưởng bất cứ một đồng nào.

Không chỉ phạm tội, chỉ cần khai gian dối hay thiếu sót những thông tin có thể liên quan đến việc đền bù hay chi trả thì người mua bảo hiểm có thể bị từ chối. Ngoài việc dựa vào hồ sơ, giấy tờ của cơ quan chức năng, cơ quan điều tra Công an thì các công ty bảo hiểm đều có đội ngũ điều tra, luật sư, chuyên gia tư vấn luật… riêng, soi xét rất kỹ hồ sơ, hiện trường và vụ án. Đã có hàng ngàn trường hợp bị từ chối, thậm chí tù giam bì gian lận bảo hiểm.

Vụ trục lợi ở Công ty bảo hiểm PJICO hơn chục năm về trước cũng từng gây xôn xao dư luận. Trần Nghĩa Vinh (nguyên Tổng Giám đốc PJICO) và Hồ Mạnh Quân (nguyên Phó tổng giám đốc) cấu kết với bà Phạm Hồng Thu (vợ Giám đốc Công ty Taifun) làm hợp đồng bảo hiểm sau khi tàu cháy để chia nhau tiền bảo hiểm hàng chục tỷ đồng đã bị phanh phui nhanh chóng. Bà Thu bị Tòa án tuyên phạt 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; các nguyên lãnh đạo PJICO lãnh án 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Với những gì đã diễn ra và đặc biệt là trong vụ án Đỗ Văn Minh giết cháu vợ làm “hình nhân thế mạng” để kiếm 18 tỷ tiền bảo hiểm vừa bị bắt thì những mưu tính trục lợi bảo hiểm bằng cách này đều dễ dàng bị phát hiện và đại đa số thất bại. Không chỉ chẳng kiếm được đồng nào mà còn lâm vào tù tội, tán gia bại sản như Đỗ Văn Minh.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.