Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/12/2016, 15:44 PM

Vụ đại án VNCB: Trần Quí Thanh, Hứa Thị Phấn, Trang phố núi đều vắng mặt

(NTD) - Trong phiên xét xử phúc thẩm đại án VNCB hàng loạt cá nhân, nhóm lợi ích liên quan như: Phạm Thị Trang (Trang phố núi), Trần Quí Thanh (nhóm Tân Hiệp Phát), Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ) đều vắng mặt.

 

pham cong danh
Phạm Công Danh tại phiên tòa phúc thẩm sáng ngày 27/12. Ảnh: Quang Bình

Tại phiên tòa, luật sư Hà Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Hải và cộng sự thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM là người bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM triệu tập ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát, bà Trần Ngọc Bích - con gái của ông Trần Quí Thanh - trực tiếp có mặt để tham gia phiên tòa phúc thẩm.

Lý do là số tiền trên 5.000 tỷ đồng mà ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích cho Phạm Công Danh vay, tiền lãi mà Phạm Công Danh trả khoảng 3.000 tỷ đồng cần phải được tiếp tục làm rõ tại tòa phúc thẩm. Trong thời gian xử sơ thẩm, ông Trần Quí Thanh không có mặt tại tòa mà ủy quyền cho người khác, nhưng khi Hội đồng xét xử (HĐXX) và luật sư hỏi thì người được ông Thanh ủy quyền lại không nắm rõ nội dung để trả lời nên nhiều vấn đề mâu thuẫn chưa được làm rõ, nhất là không được đối chất tại tòa.

Ngoài ra, Phạm Công Danh còn yêu cầu HĐXX cần phải triệu tập thêm ông Nguyễn Hữu Luận, Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Trang; bà Hứa Thị Phấn và những thành viên trong nhóm Phú Mỹ; Trang phố núi.

hua thi phan
Sợ "chất vấn" nên bà Hứa Thị Phấn trốn đại án VNCB, (trong ảnh bà Phấn tại phiên toà sơ thẩm). Ảnh: Quang Bình

Ông Danh cho biết: “Phải có những người đó tham gia đối chất thì mới làm sáng tỏa được vụ việc. Chứ ông Trần Quí Thanh, Trang phố núi, bà Hứa Thị Phấn vắng mặt thì những người ủy quyền, luật sư sẽ không hiểu rõ ngọn nguồn vấn đề trong đại án VNCB”.

Thế nhưng trong phiên xét xử sáng nay, Trần Quí Thanh đã vắng mặt và ủy quyền cho con gái là bà Trần Ngọc Bích trực tiếp có mặt để tham gia phiên tòa phúc thẩm.

Trang phố núi có đơn xin vắng mặt và có xác nhận của Tổng Lãnh sự quán San Francisco, Hoa Kỳ. Còn nhóm Phú Mỹ, bà Hứa Thị Phấn, ông Hứa Xường, Hứa Thị Mỹ Hạnh cũng có đơn vắng mặt và cử người đại diện tham dự phiên tòa. Ông Nguyễn Hữu Luận, Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Trang cũng không có mặt.

tran qui thanh
Ông Trần Quí Thanh vắng mặt trong đại án VNCB. Ảnh: internet

Đại diện VKS đã đồng tình quan điểm của luật sư Hà Hải và Phạm Công Danh. Phía VKS kiến nghị lên HĐXX chấp nhận trong quá trình xét xử vụ án, nếu cần thiết thì tiếp tục triệu tập đến tòa. HĐXX đã chấp thuận yêu cầu trên.

Phải chăng Trang phố núi, Trần Quí Thanh (nhóm Tân Hiệp Phát), Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ) đang cố tình né tránh chất vấn tại đại án VNCB có liên quan đến mình. Trong đó, mặc dù tòa án đã nhiều lần triệu tập ông Thanh, Trang phố núi từ phiên xử sơ thẩm đến giờ nhưng luôn vắng mặt, cả bà Phấn cũng vậy.

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm, HĐXX đã đọc lệnh khởi tố đối với ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank). HĐXX cho rằng, trong giai đoạn điều hành TrustBank - tiền thân của VNCB, ông Toàn gây ra nhiều thất thoát tiền ngân hàng khi cho nhóm Phú Mỹ của bà Hứa Thị Phấn vay vốn không đảm bảo về vấn đề tài sản. Vì thế, HĐXX quyết định khởi tố vụ án. Đồng thời, khởi tố vụ án liên quan hành vi Trang phố núi và bà Hứa Thị Phấn.

 Chu Du - Quang Bình

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.