Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 31/10/2023, 13:47 PM

Vớt được cục sắt 90kg, ngư dân đem bán rẻ: Chuyên gia lập tức phong tỏa khu thu mua phế liệu để tìm lại báu vật hơn 1.000 tỷ

Vớt được khối sắt 90kg, người ngư dân đem bán phế liệu mà không biết đây chính là báu vật nghìn tỷ.

Trong giai đoạn từ những năm 1950 đến 1980, việc người dân tại Trung Quốc phát hiện cổ vật không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, kiến thức của họ về các hiện vật văn hóa trong thời điểm đó vẫn còn hạn chế, do đó mỗi món đồ cổ mà họ tìm thấy thường có những số phận khác nhau. Một số món được bảo quản, trưng bày và giữ gìn, trong khi một số khác có thể bị sử dụng như vật dụng trong cuộc sống hàng ngày hoặc thậm chí bị bỏ đi như là phế liệu. Dưới đây là ví dụ điển hình:

Vào khoảng thập kỷ 1980, một ngư dân họ Vương đang đánh bắt cá trên sông Trùng Khánh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, thì phát hiện một khối sắt lớn có chiều dài 1,15 mét và có các dòng chữ lạ lẫm khắc trên nó. Anh Đường suy nghĩ rằng có thể bán được giá khá nếu bán khối sắt này vì vậy anh đã đem nó tới một cơ sở thu mua phế liệu.

Ảnh minh họa: Baidu

Ảnh minh họa: Baidu

Sau khi được đặt lên cân, khối sắt này đã được định giá là 65 NDT. Lúc đó, giá này cho 90kg sắt có thể coi là giá “hời” nên anh Vương rất vui mừng và xem đó như một phần thưởng bất ngờ và anh đã tự hào khoe với mọi người.

Câu chuyện về người nông dân họ Vương tìm thấy khối sắt lớn này nhanh chóng lan truyền trong làng và đến tai cơ quan bảo vệ di vật văn hóa địa phương. Ngay sau khi nghe về khối sắt chứa các dòng chữ khắc, họ đã gửi các chuyên gia đến cửa hàng thu mua phế liệu để xem xét tình hình. Có nghi ngờ rằng đây có thể là một di vật văn hóa, các chuyên gia đã đề nghị phong tỏa cửa hàng thu mua phế liệu để tìm kiếm các di vật có thể có.

Trong lúc này, chủ cửa hàng thu mua phế liệu đang tiến hành thu gom toàn bộ sắt trong cửa hàng để tái chế. May mắn, các chuyên gia đã kịp thời và tìm thấy khối sắt nói trên. Ngay sau khi nhìn thấy nó, các chuyên gia lập tức nhận ra dòng chữ khác thường ở trên thân khối sắt. Khi biết đây là một bảo vật quý giá, chủ cửa hàng phế liệu quyết định trả lại khối sắt cho các chuyên gia để hỗ trợ công việc nghiên cứu.

Các chuyên gia đã xác định rằng khối sắt này là một trong các mảnh trụ cầu bằng sắt có nguồn gốc từ thời kỳ Tây Hán trong lịch sử Trung Quốc, niên đại hơn 2000 năm. Đây cũng là mảnh trụ cầu sắt được phát hiện sớm nhất tại Trung Quốc. Dựa vào kích thước và khối lượng của mảnh trụ cầu sắt này, các chuyên gia đã đánh giá quy mô của cây cầu này là tương đối lớn.

Ảnh minh họa: Baidu

Ảnh minh họa: Baidu

Việc phát hiện mảnh trụ cầu này đã cung cấp cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu về hệ thống cầu đường, giao thông và kỹ thuật luyện kim trong thời kỳ nhà Hán tại Trung Quốc. Điều quan trọng hơn, nó còn có giá trị cao về khảo cổ học và lịch sử. Theo ước tính của các chuyên gia, giá trị của mảnh trụ cầu bằng sắt này có thể lên đến 300 triệu NDT (tương đương hơn 1.000 tỷ đồng). Hiện nay, mảnh trụ cầu này được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Tứ Xuyên.

Không như may mắn của khối sắt trên, thanh kiếm quý của thời nhà Thanh mà một người nông dân ở Trùng Khánh phát hiện vào năm 2015 đã trải qua một số sự cố đáng tiếc hơn. Khi phát hiện thanh kiếm này, người đàn ông 60 tuổi không nhận ra giá trị lịch sử của nó và đã mang về nhà, sau đó tái chế thành….một con dao thái rau trong bếp.

Sau 5 năm, khi các chuyên gia cuối cùng biết đến sự tồn tại của thanh kiếm này thì đã quá muộn để khôi phục. Thanh kiếm quý đã bị "biến dạng" và không thể trở về hình dạng ban đầu. Nếu được phát hiện kịp thời, có thể thanh kiếm này hiện đang được trưng bày tại một viện bảo tàng thay vì bị chế biến thành dao bếp. Việc mất mát một cổ vật có giá trị như vậy thật đáng tiếc.

Mỗi quốc gia, sau hàng nghìn năm lịch sử biến động, có lẽ vẫn còn rất nhiều di vật và di sản văn hóa chưa được khám phá. Khi tình cờ phát hiện chúng, nhưng không chắc chắn về giá trị của chúng, chúng ta nên thông báo cho các chuyên gia hoặc cơ quan có liên quan để giúp xác định nguồn gốc và giá trị của những món đồ này. Chỉ khi đó, chúng ta có thể bảo tồn và lưu giữ đúng giá trị của những dấu tích văn hóa quý báu này..

(Theo Baidu)

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Nửa cuối năm 2024, 4 tuổi bắt được ‘hũ vàng đầy’, tiền bạc ‘chạm nóc’

Nửa cuối năm 2024, 4 tuổi bắt được ‘hũ vàng đầy’, tiền bạc ‘chạm nóc’

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 20:27

Những con giáp dưới đây có cơ hội hưởng phúc trong nửa cuối năm 2024, tiền bạc rủng rỉnh không lo áp lực tài chính.

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:44

Vai trò cũng như mối quan hệ của bà với cựu hoàng Bảo Đại cực kỳ đặc biệt, hoàn toàn không giống những mỹ nhân khác trong đời ông.

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:32

Người phụ nữ này bị cáo buộc dùng chiêu xem tướng, đoán số mệnh để tạo mối quan hệ với nhiều người rồi kêu gọi góp vốn, chiếm đoạt 268 tỷ đồng.