Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/10/2016, 22:48 PM

Với lý thuyết về hợp đồng, Hart và Holmstrom đoạt giải Nobel Kinh tế

(NTD) - Hai nhà kinh tế Oliver Hart, quốc tịch Anh-Mỹ và Bengt Holmstrom người Phần Lan, đã được trao tặng Giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2016 nhờ công trình nghiên cứu lý thuyết về hợp đồng.

Trong lễ công bố giải thưởng ngày 10/10, Hội đồng Giải thưởng Nobel cho biết hai chuyên gia kinh tế này được vinh danh nhờ những đóng góp cho "học thuyết khế ước", đặt nền tảng cho việc kiến tạo các chính sách và học viện trong nhiều lĩnh vực từ luật phá sản cho tới các thể chế chính trị, giúp người ta hiểu được những vấn đề như trả tiền dựa trên hiệu suất công việc cho các giám đốc điều hành cấp cao.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, "Công việc của họ đặt nền tảng tri thức để thiết kế những chính sách và các thể chế trong nhiều lĩnh vực, từ luật phá sản tới hiến pháp chính trị".

Hart là giáo sư kinh tế ở Đại học Harvard, còn Holmstrom là giáo sư về kinh tế và quản lý ở Viện Công nghệ Massachusetts. Nghiên cứu của Hart đã giúp hiểu công ty nào nên sáp nhập và sự pha trộn đúng đắn của việc tài trợ với khi nào các thể chế như trường học nên thuộc sở hữu tư hay công. Còn nghiên cứu của Holmstrom giúp việc lập công thức hợp đồng cho các giám đốc điều hành.

NobelEconomic
Oliver Hart (trái) và Bengt Holmstrom đoạt giải Nobel Kinh tế 2016 (Ảnh: Reuters).

Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ 5 được công bố trong mùa Nobel 2016. Giải thưởng năm ngoái thuộc về giáo sư kinh tế mang hai quốc tịch Anh và Mỹ Angus Deaton với công trình nghiên cứu, phân tích về tiêu thụ, đói nghèo và phúc lợi xã hội.

Nobel Kinh tế chính thức được gọi là Giải thưởng Sveriges Riksbank trong Khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel, ban đầu không thuộc cơ cấu các giải thưởng trong di chúc của nhà sáng lập người Thụy Điển. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển công bố giải này nhân kỷ niệm 300 năm ngày thành lập.

Ngoài giải Nobel Kinh tế đầu tiên được trao năm 1969, các giải khác được trao từ năm 1901. Cho tới nay đã có 76 người đoạt giải Nobel Kinh tế, trong đó các nhà kinh tế Mỹ chiếm đa số với 55 người được vinh danh.  

Như thường lệ, các nhà khoa học sẽ nhận giải tại buổi lễ trao giải chính thức vào ngày 10/12 tới ở thành phố Stockholm của Thụy Điển. Mỗi giải Nobel kèm theo phần thưởng 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 933.000 USD). Riêng về giải Nobel Hòa bình, ngày 9/10, người được giải là Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã tuyên bố tặng toàn bộ số tiền thưởng cho những nạn nhân Colombia suốt 52 năm xung đột.

                                                          Thủy Tiên (Theo BBC News, 10/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.