Thứ năm, 13/05/2021, 21:02 PM

Vợ chồng Giám đốc Hacinco dương tính COVID-19: Cần khởi tố vụ án

(CL&CS) - Luật sư cho rằng, cần phải xác định rõ hành vi của vợ chồng giám đốc Hacinco mắc Covid-19 từ đó có hình thức xử lý phù hợp, có tính răn đe theo quy định của pháp luật.

Bị đình chỉ chức vụ do làm lây lan dịch bệnh COVID-19

Bộ Y tế vừa công bố về hai ca bệnh Covid-19 là ông Nguyễn Văn Thanh (BN 3634) - Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) và vợ (BN3633). Hai vợ chồng ông Thanh đi Đà Nẵng về không khai báo, kể cả khi có biểu hiện ho, đau rát họng. Tới ngày 9/5, vợ chồng ông Thanh đi khám tại Bệnh viện Thu Cúc nhưng do có yếu tố dịch tễ đi từ Đà Nẵng nên Bệnh viện không tiếp nhận khám.

aa

Số F1 liên quan đến trường hợp của vợ chồng ông Thanh là rất nhiều do lịch trình di chuyển của người này rất phức tạp (hình minh họa)

Sau đó, ông Thanh đi làm việc, hội họp, tiếp khách, chơi gofl... với lịch trình dày đặc, tiếp xúc với rất nhiều người. Đến ngày 12/5, do cũng xuất hiện ho, đau họng nên ông Thanh đã cùng vợ đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô. Chỉ đến khi có kết quả và biết bị dương tính, hai bệnh nhân này mới khai tiền sử dịch tễ là có đến Đà Nẵng từ ngày 30/4-2/5 và có triệu chứng ho, đau họng từ ngày 6/5.

Liên quan đến hai ca bệnh này, hiện có rất nhiều địa điểm tại Hà Nội đã bị phong tỏa liên quan lịch trình đi lại của cặp vợ chồng này, trong đó có nhiều cơ quan, tòa nhà đông người như Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô, tòa nhà Công ty Vàng bạc đá quý 91 Đinh Tiên Hoàng, Tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương... Theo CDC Hà Nội, số F1 xác định được của 2 vợ chồng Giám đốc Hacinco ở Thanh Xuân tính đến 8 giờ sáng nay là 150, trong đó 118 có kết quả âm tính, 2 dương tính, số còn lại chưa có kết quả.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Hacinco vừa bị đình chỉ chức vụ do làm lây lan dịch bệnh COVID-19. Trước đó, Sở Nội vụ Hà Nội đã có công văn thượng khẩn gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội (Handico) đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong vi phạm quy định phòng, chống dịch đối với ông Thanh và đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cần phải xử lý hình sự

Trao đổi với PV, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, trước thời điểm diễn ra nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các địa phương đều có những văn bản chỉ đạo người dân đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

NGHI

 Vợ chồng Giám đốc Hacinco khi đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô khai báo y tế không trung thực

Ngày 2/5, UBND TP Hà Nội có công điện số 05 yêu cầu người dân khi quay trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế, người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 khác phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời. Đồng thời yêu cầu, thủ trưởng các đơn vị, cơ quan trên địa bàn Thành phố chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học viên, sinh viên và người lao động khác... trực thuộc.

Do đó, vợ chồng ông Thanh đi du lịch Đà Nẵng trong kỳ nghỉ lễ quay lại Hà Nội cần có trách nhiệm khai báo y tế bằng các phương thức đã nêu trong Công điện nêu trên. Trường hợp, vợ chồng ông Thanh không tiến hành khai báo y tế theo quy định thì là hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trường hợp ông Thanh cố ý không khai báo, khai báo gian dối, có biểu hiện nhưng đã không thông báo cho cơ quan chức năng mà vẫn tiếp tục tham gia, gặp gỡ nhiều người và thực tế hiện đã có 2 ca dương tính liên quan vợ chồng ông Thanh cùng 150F1 đã được truy vết, hàng nghìn người phải cách ly y tế.

Do đó, phải khẩn trương xem xét khỏi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can với hành vi nêu trên theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự. Trường hợp xác định ông Thanh có dấu hiệu phạm tội có thể phải chịu TNHS với mức hình phạt thấp nhất là phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm và có thể phạt tù là từ 10 năm đến 12 năm nếu hậu quả từ hành vi này là rất nghiêm trọng.

Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

b) Làm chết 02 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.