Thứ hai, 19/10/2020, 10:03 AM

Phát hiện virus SARS CoV-2 trên cá hồi đông lạnh có thể lây lan nhanh

(CL&CS) - Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện virus SARS CoV-2 có thể tồn tại sau hơn một tuần trên bề mặt cá hồi đông lạnh, và có thể đó là nguồn lây nhiễm quốc tế.

Nhóm đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra rằng virus SARS CoV-2 “ẩn náu” trong thịt cá hồi vẫn có khả năng lây nhiễm trong vòng 8 ngày, sau khi được bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C.  

Nghiên cứu cũng cho biết virus vẫn có thể lây nhiễm trên cá hồi trong 2 ngày ở “nhiệt độ phòng thông thường” 25 độ C. 

SKĐS.QT15b

Virus  SARS CoV-2 có thể tồn tại hơn một tuần trên bề mặt cá hồi đông lạnh (Ảnh: AFP)

Cá hồi trong các khu chợ, nhà hàng và trong lúc vận chuyển thường được bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C, có thể kéo dài khả năng sống sót của virus trong vòng 6 ngày.

Nên cá bị nhiễm virus SARS CoV-2 từ nước này có thể dễ dàng được vận chuyển sang nước khác trong vòng một tuần, có thể là nguồn lây nhiễm quốc tế.

Hai đợt bùng phát virus SARS CoV-2 tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán vào cuối năm 2019 và Bắc Kinh vào tháng 6 đều liên quan đến các khu chợ bán hải sản ẩm ướt. 

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu cá hồi vào giữa tháng 6 sau khi virus được cho là được phát hiện trên thớt cá hồi tại chợ Tân Phát Địa, trung tâm của ổ dịch Bắc Kinh.

Theo nhiều ước tính khác nhau từ ngành đánh bắt cá, trước đại dịch, mỗi năm Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 40.000 đến 100.000 tấn cá hồi, khiến họ trở thành một trong những thị trường cá hồi lớn nhất thế giới.

Các trường hợp mắc bệnh ở Vũ Hán và Bắc Kinh khiến nhiều người lo ngại rằng virus SARS CoV-2 có trên cá hoặc thịt có thể là nguồn lây bệnh COVID-19 trong bối cảnh tính đến thời điểm 6h55 sáng 19/10, toàn thế giới có 40.012.678 người nhiễm virus SARS CoV-2, 1.116. 542 ca tử vong.

Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành khai thác thủy sản

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành khai thác thủy sản

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học công nghệ ngành khai thác thủy sản đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo điều kiện cho ngành phát triển nhanh chóng.

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành nghị định số 35/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú với nhiều điểm mới.

Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn của Việt Nam

Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:33

(CL&CS) - Mới đây, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024, nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các viện, trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học – công nghệ.