VN-Index khó hồi mạnh trong tháng 9: Canh mua vùng 1.220 - 1.240 điểm có hợp lý?

(CL&CS) - Kết tuần giao dịch từ 5 - 9/9/2022, VN-Index giảm 28,57 điểm (-2,48%) về mức 1.248,78 điểm. Nhà đầu tư có tuần giao dịch đầu sau nghỉ lễ 2/9 không mấy thành công.

Trở lại sau kỳ nghỉ lễ 2/9, VN-Index đã có 2 phiên kiểm định ngưỡng 1.280 điểm. Đến phiên ngày 7/9, thị trường xuất hiện những thông tin vĩ mô ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư như: NHNN nâng tỷ giá mua vào USD thêm 300 đồng lên mức 23.700 VND/USD; lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, lập đỉnh mới trong năm.

Tỏ ra lo lắng trước biến động vĩ mô, nhà đầu tư đã đồng loạt bán mạnh cổ phiếu.

Kết tuần giao dịch từ 5 - 9/9/2022, VN-Index giảm 28,57 điểm (-2,48%) so với tuần trước và lùi về mức 1.248,78 điểm; HNX-Index cũng giảm 8,19 điểm (-2,5%) xuống 284,63 điểm; UPCoM-Index giảm 1,8 điểm (-1,95%) xuống 90,64 điểm.

Các nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng, dầu khí đều giảm mạnh qua đó gây sức ép điều chỉnh lên thị trường chung.

Cùng với đó, khối ngoại và tự doanh chứng khoán cũng xả ròng gần 1.300 tỷ tiếp tục khiến thị trường rung lắc.

Chứng khoán tuần 5 - 9/9: VN-Index mất mốc 1.250 điểm, khối ngoại bán ròng tuần thứ 3

Tuần giao dịch tới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, tín hiệu nhịp hồi phục kỹ thuật của VN-Index đã xuất hiện. Tuy nhiên, mức độ hỗ trợ của dòng tiền vẫn chưa mạnh, thể hiện qua thanh khoản thấp. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc khả năng VN-Index sẽ bị cản tại vùng 1.260 - 1.265 điểm trong nhịp hồi phục này.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, phiên hồi phục cuối tuần qua (ngày 9/9) với thanh khoản thấp có thể là tín hiệu chưa đủ tin cậy cho một nhịp phục hồi. Tuy nhiên, viêc chứng khoán thế giới đang tăng trở lại sau 2 tuần điều chỉnh sẽ là một trong các nhân tố hỗ trợ cho thị trường trong tuần tới.

Trong khi đó, Chứng khoán TP. HCM (HSC) phân tích, tháng 9 có khá nhiều sự kiện quan trọng đối với thị trường chứng khoán thế giới trong đó Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa nâng lãi suất thêm 0,75%.

Đầu tuần tới, thông tin CPI tháng 8 của Mỹ sẽ thu hút sự chú ý và cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 9.

Trong nước, thị trường chứng khoán sẽ có những yếu tố và câu chuyện riêng song đang thiếu thông tin hỗ trợ đồng thời những thông tin sắp tới của thị trường thế giới mang tính ảnh hưởng rất rộng.

Theo đó, công ty chứng khoán này nhận định yếu tố bên ngoài sẽ ảnh hưởng nhiều đến thị trường Việt Nam trong 1 - 2 tuần tới đồng thời chứng khoán trong nước vẫn sẽ chưa có câu chuyện nào cho đến khoảng cuối tháng khi mùa công bố kết quả kinh doanh quý III được khởi động.

Công ty Chứng khoán Agriseco đánh giá, hầu hết các nhóm cổ phiếu giảm điểm thời gian qua như khu công nghiệp, thép, bất động sản hay chứng khoán đều hồi phục trong các phiên gần đây.

Thực tế, các nhà đầu tư tổ chức và khối ngoại đã bắt đầu mua ròng nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa trên HOSE từ phiên 8/9. Vì vậy, lực cầu bắt đáy trong phiên chiều 9/9 xuất hiện là điều tương đối hợp lý và cũng trùng thời điểm chỉ số kiểm định vùng hỗ trợ trung hạn MA50 (quanh vùng 1.225 - 1.230 điểm).

Mặc dù vậy, sự hồi phục 1 phiên của VN-Index cũng chưa thể nói lên nhiều điều, mà cần phải theo dõi thêm diễn biến trong các phiên đầu tuần tới để xác nhận sự tạo đáy của chỉ số.

Với Công ty Chứng khoán VNDirect (VND), thị trường chứng khoán được đánh giá sẽ dần ổn định trở lại. Công ty này kỳ vọng chỉ số VN-Index vẫn sẽ giao dịch trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.220 - 1.240 điểm trong tuần tới.

Nhà đầu tư có thể mở dần vị thế mua và tích lũy cổ phiếu với tỷ trọng nhỏ trong những phiên giao dịch tới nếu chỉ số VN-Index giảm về vùng hỗ trợ này (ưu tiên những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý II/2022 như bán lẻ, thực phẩm - đồ uống, điện và những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ xây dựng hạ tầng (đẩy mạnh giải ngân đầu tư công) hay dầu khí (động lực từ dự án lô B Ô Môn).

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền tuần từ 12 - 16/9

Minh Anh

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.