VN-Index giằng co quanh mốc 1.200 điểm, nhà đầu tư cần làm gì?

(CL&CS) - Tuần trước, chỉ số VN-Index chinh phục thành công nhưng cũng nhanh chóng đánh rơi mốc 1.200 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng với thị trường.

Công ty chứng khoán VCBS từng nhận định, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng mạnh và tiến gần hơn tới ngưỡng 1.200 điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đóng vai trò dẫn dắt đà đi lên của chỉ số, điển hình là nhóm VIC, VHM, VRE và nhóm ngân hàng (VCB, BID, CTG…).

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp đầu ngành như HPG, VNM và MSN vẫn giữ vai trò “trụ cột” của thị trường và cũng có đóng góp đáng kể vào sắc xanh của chỉ số chung. Dù trải qua một vài nhịp điều chỉnh về mốc 1.170 trong các phiên giao dịch ngày thứ ba và thứ tư (16 - 17/03), tuy nhiên chỉ số mau chóng lấy lại đà tăng sau đó dù chưa thể vượt qua mốc 1.200 điểm.

Thanh khoản của thị trường nhìn chung cũng không thay đổi quá nhiều so với tuần trước đó nữa và vẫn giữ ở mức cao. Đóng cửa tuần giao dịch, VN-Index đạt mức 1.194,05 điểm (+1.06%), trong khi HNX-Index dừng lại tại 277.70 điểm (+1.38%).

Tuần trước, chỉ số VN-Index chinh phục thành công nhưng cũng nhanh chóng đánh rơi mốc 1.200 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng với thị trường.

Tuần trước, chỉ số VN-Index chinh phục thành công nhưng cũng nhanh chóng đánh rơi mốc 1.200 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng với thị trường.

VCBS đánh giá tâm lý của nhà đầu tư nhìn chung đang ở trạng thái khá hưng phấn sau nhiều lần chỉ số lùi về mốc 1.150 điểm, thể hiện qua khối lượng giao dịch khớp lệnh trong phiên được cải thiện rõ rệt so với giai đoạn trước đây.

Tuy nhiên, việc những chỉ báo kỹ thuật đang dần đi vào vùng quá mua có thể sẽ khiến cho áp lực chốt lời ngắn hạn trên thị trường gia tăng trong những phiên tới. Mặc dù vậy, VCBS cho rằng nhà đầu tư vẫn hoàn toàn có thể tận dụng những phiên điều chỉnh của thị trường để cơ cấu lại danh mục theo hướng tích lũy những cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc trung bình có tiềm năng tăng trưởng tốt và nền tảng tài chính lành mạnh.

VCBS khuyên nhà đầu tư phân bổ tỷ trọng tiền và cổ phiếu một cách hợp lý, đồng thời tránh lạm dụng đòn bẩy khi thị trường vẫn đối diện với rủi ro điều chỉnh giảm điểm khi chỉ số chung chưa bứt phá vượt ngưỡng 1,200 điểm.

Còn xét về trung và dài hạn, VCBS đánh giá những nhịp điều chỉnh ngắn hạn của thị trường là cơ hội để tích lũy thêm những cổ phiếu chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa rồi và có triển vọng kinh doanh khả quan trong quý 1/2021.

VCSB đặc biệt quan tâm đến cổ phiếu ngân hàng. VCBS cho biết hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s mới đây giữ nguyên xếp hạng quốc gia với Việt Nam ở mức Ba3 nhưng nâng triển vọng từ Tiêu cực lên Tích cực.

Đồng thời, Moody’s giữ nguyên mức xếp hạng Ba3 đối với 15 ngân hàng Việt Nam và điều chỉnh triển vọng.

Việc được nâng triển vọng sẽ giúp các ngân hàng Việt Nam được nhìn nhận tốt hơn bở các nhà đầu tư nước ngoài đồng thời giúp các ngân hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn có yếu tố nước ngoài hơn so với trước. Bên cạnh đó, bậc xếp hạng của Việt Nam và các ngân hàng Việt Nam có khả năng được nâng lên trong tương lai.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo tuần này thị trường có thể chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên đầu tuần trước khi hồi phục tăng điểm về cuối tuần. VN-Index có thể tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 1.185 - 1.190 điểm trong phiên kế tiếp trước khi cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm dẫn dắt như ngân hàng được kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực để nâng đỡ thị trường đi lên trong giai đoạn này.

Theo BVSC, đà tăng của thị trường chứng khoán thế giới, thông tin lợi nhuận quý 1/2021 và mùa đại hội cổ đông sắp tới của các doanh nghiệp niêm yết sẽ là các yếu tố hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

Chiến lược đầu tư mà BVSC khuyến nghị nhà đầu tư là duy trì tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức 55-70% cổ phiếu. BVSC khuyên nhà đầu tư có thể xem xét mua gia tăng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường điều chỉnh, tuy nhiên chỉ nên tập trung ở nhóm cổ phiếu bluechips đang tích lũy.

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.