Thứ ba, 02/07/2024, 14:10 PM

Vĩnh Long: Thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống

(CL&CS)- Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI nhằm đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của tỉnh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI) tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và từng bước khẳng định là công nghệ trụ cột, đột phá trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Các cường quốc công nghệ từ lâu đã xây dựng chiến lược phát triển AI của riêng mình, lấy công nghệ này làm cốt lõi để tăng tốc phát triển kinh tế.

Nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo được xác định chính là điểm tựa bền vững góp phần thúc đẩy sự phát triển và tiềm năng nông nghiệp công nghệ, kỹ thuật cao của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Nguyễn Văn Giới, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI vào phục vụ cho tiện ích của đời sống hàng ngày, góp phần tăng tốc các mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số trở thành một trong những trọng tâm được nhiều ngành, lĩnh vực quan tâm.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg về Chiến lược quốc gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 với mục tiêu “Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Empty

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho thanh thiếu niên

Để triển khai và cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung của Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn và định hướng phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Vĩnh Long, Sở KH-CN đã tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định số 1425/QĐ-UBND ngày 14/7/2022 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu chung: “Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI nhằm đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của tỉnh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Ông Nguyễn Văn Giới cho biết, từ nhu cầu thực tiễn phục vụ công tác quản lý, giám sát của UBND Phường 1 và hỗ trợ hoạt động chẩn đoán bệnh của BVĐK tỉnh Vĩnh Long bằng ứng dụng công nghệ AI, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đề cương, tổ chức và cá nhân thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

Dự án “Xây dựng hệ thống giám sát giao thông và trật tự công cộng thông qua camera số sử dụng AI tại Phường 1, TP Vĩnh Long” do PGS.TS Thoại Nam- Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh chủ nhiệm. Dự án đã tạo ra hệ thống giám sát giao thông và trật tự công cộng sử dụng công nghệ AI được đặt tên là VLTriS có một số tính năng như: nhận diện và phân loại đối tượng xuất hiện trong khung camera bao gồm người đi bộ, xe máy, xe hơi con, xe tải, xe bus, xe container và phương tiện khác; phát hiện đám đông; phát hiện tai nạn giao thông; phát hiện đám cháy ngoài trời; phát hiện ùn tắc giao thông; nhận diện bảng số xe; nhận diện đối tượng đi ngược chiều...Đề tài đã được nghiệm thu và được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận và giao trách nhiệm ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh cho UBND Phường 1, TP Vĩnh Long.

Đề tài “Xây dựng hệ thống hỗ trợ chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh y khoa tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long” do TS Dương Ngọc Hiếu chủ nhiệm. Đề tài đã tạo nên cổng dịch vụ hỗ trợ chẩn đoán bệnh qua hình ảnh y khoa: cung cấp bệnh án điện tử lên cổng dịch vụ; nhắc nhở người dùng thông qua điện thoại hoặc email để vào hỗ trợ đọc phim y khoa…Phần mềm AI được tích hợp vào cổng dịch vụ có những tính năng cơ bản như xử lý và lưu trữ dữ liệu chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh; hiệu suất chẩn đoán trên 80%, độ chính xác sẽ được đối chiếu với bác sĩ công tác tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

Cổng thông tin hiện thực bằng công nghệ web triển khai cho BVĐK tỉnh cũng đã tích hợp phân hệ hỗ trợ chẩn đoán xuất huyết não bằng AI.

Empty

Công nghệ hỗ trợ đắc lực cho công tác khám, chữa bệnh

Để triển khai thực hiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, cần tập trung vào nội dung định hướng như: Triển khai, cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến AI; xây dựng hạ tầng dữ liệu và tính toán cho nghiên cứu, phát triển và ứng dụng; thúc đẩy ứng dụng AI trong các ngành, lĩnh vực…

Đồng thời, xây dựng và phát triển hệ sinh thái AI với xây dựng và phát triển nguồn nhân lực: triển khai phổ cập kỹ năng cơ bản về ứng dụng AI và khoa học dữ liệu nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh.

Triển khai các hình thức đào tạo chứng chỉ ngắn hạn và trung hạn về AI cho sinh viên, người lao động. Đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu vận hành và điều hành sản phẩm AI phục vụ người dân.

Cùng với đó, thúc đẩy các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh đầu tư nguồn lực cho các phòng thí nghiệm, các dự án nghiên cứu triển khai, ứng dụng AI, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực AI của tỉnh thông qua việc đào tạo hướng thực tế.

Khuyến khích các tập đoàn công nghệ, viện nghiên cứu trường ĐH đề xuất các giải pháp giải quyết các bài toán đặt ra của các sở, ban, ngành, địa phương tại tỉnh, thử nghiệm và ứng dụng AI để phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng,an ninh…

Với sự định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, sự tập trung nguồn lực của các cấp, các ngành, địa phương, tương lai không xa sẽ có những sản phẩm mới ứng dụng AI để phục vụ cho cuộc sống của con người văn minh, hiện đại hơn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh tế- xã hội, tạo bước phát triển đột phá mới.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Vĩnh Long: Thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống

Vĩnh Long: Thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống

sự kiện🞄Thứ ba, 02/07/2024, 14:10

(CL&CS)- Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI nhằm đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của tỉnh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đồng Nai: Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

Đồng Nai: Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 01/07/2024, 15:39

(CL&CS) - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với Công ty dịch vụ Mobifone khu vực 8 – Mobifone tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Đồng Nai.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh- nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh- nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 01/07/2024, 14:10

(CL&CS) - Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, hay còn gọi là “Chuyển đổi kép”, giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược sản xuất và xuất khẩu, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh vượt qua khó khăn trong bối cảnh nhiều biến động của nền kinh tế thế giới hiện nay.