Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 07/03/2014, 10:00 AM

VinaCapital: Chứng khoán trồi sụt không vì khủng hoảng Ukraine

Ukraine là mối quan tâm lớn hiện nay, song theo VinaCapital, khủng hoảng tại quốc gia này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế mới nổi châu Á và Việt Nam.

Thông tin trên được VinaCapital đưa ra trong báo cáo với tiêu đề “Ảnh hưởng của tình hình Ukraine lên thị trường Việt Nam”. Mặc dù quan ngại với tình hình bất ổn tại quốc gia này, song báo cáo cho rằng thị trường châu Á sẽ chịu ảnh hưởng lớn hơn nếu đồng yen tăng giá hoặc sản xuất Trung Quốc giảm. Tương tự như vậy, thị trường Việt Nam sẽ bị tác động mạnh hơn từ các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng GDP ở mức vừa phải, lạm phát thấp và sự biến động tiền tệ.

Lý giải cho việc chỉ số VN-Index mất tới 16,5 điểm trong hai phiên đầu tuần, quỹ này cho rằng đây chỉ là một phần của sự điều chỉnh sau thời gian dài. Và sau hai phiên giảm đó, VN-Index đã tăng lại trong hai phiên vừa qua.

Trong năm 2013, chỉ số này đã tăng 22% và tăng tiếp 14% trong hai tháng đầu năm. Tuy nhiên, VinaCapital dự báo tăng trưởng không bền vững khi VN-Index lên sát ngưỡng 600 điểm, bởi theo nhiều nhà phân tích, phải đến cuối năm thị trường mới lên mức này, chứ không phải ngay trong quý I/2014.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ bởi nhiều nhân tố như dòng tiền từ các nhà đầu tư trong nước. Nhiều ngân hàng hiện nay có nguồn tiền gửi dồi dào đã đẩy mạnh đầu tư vào kênh chứng khoán. Việc trần lãi suất huy động ở 7% một năm cũng khiến nhiều người gửi tiền muốn kiếm lời lớn hơn trên kênh đầu tư khác. Ngoài ra, nà đầu tư ngoại vẫn tiếp tục mua vào cổ phiếu như năm 2013 khi giá trị mua ròng trên sàn TP HCM hai tháng đầu năm đạt gần 2.600 tỷ đồng.

Các thông tin vĩ mô cũng được cải thiện trong quý I. Lạm phát trong tháng 2 đã giảm xuống 4,6% so với cùng kỳ, mức thấp nhất trong 5 năm, điều này sẽ tạo điều kiện cho Chính phủ giảm mục tiêu lạm phát từ 7% xuống 6%.

Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn ở trên ngưỡng 50 điểm, cho thấy sản xuất vẫn có xu hướng mở rộng. Bên cạnh đó, mức giảm cũng không quá lớn, biểu thị tính mua vụ khi hầu hết các công ty đều đóng cửa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tỷ giá VND/USD cũng ổn định sau khi Ngân hàng Nhà nước mua vào 4 tỷ USD trong hai tháng đầu năm, gia tăng dự trữ ngoại hối

Tất cả các yếu tố trên đều phản ánh thị trường chứng khoán Việt Nam là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm nay và xa hơn, VinaCapital nhấn mạnh.

Trên thế giới, thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu lại không mấy khả quan. Chỉ số Dow Jones và S&P giảm do lo ngại Mỹ có thể tham gia cuộc chiến hoặc một biện pháp trừng phạt có thể khiến nền kinh tế tổn thương. Thị trường chứng khoán châu Âu cũng giảm do sự tăng trưởng không chắc chắn. Châu Âu, đặc biệt là Đức phải nhập hơn 20% khí gas từ Nga. Trong khi đó, đường ống dẫn khí chính của Nga và châu Âu đều đi qua lãnh thổ Ukraine. Do vậy, hiện nay các nhà đầu tư nhận định vàng, trái phiếu Đức, đồng Yên là những tài sản trú ẩn an toàn.

Song, kết luận báo cáo, VinaCapital khẳng định Ukraine không thể gây nên một cuộc khủng hoảng quy mô toàn cầu, bởi không một ai có lợi từ sự việc này. Quỹ đầu tư này cho hay, Tổng thống Mỹ Obama mặc dù đã rất cứng rắn khi nói về những hậu quả từ động thái của Nga, song ông hiểu rằng Ukraine rộng lớn và không phải là điểm quá quan trọng với người Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin sẽ thể hiện quan điểm mạnh mẽ bởi Ukraine là sân sau, song họ có đủ khả năng để giữ bình tĩnh và chờ đợi. Với châu Âu, họ cũng hiểu rõ đây là khu vực trung chuyển khí gas khi mà mùa đông đang đến.

Phương Linh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.