Vietnam Airlines đề xuất tăng giá trần, áp giá sàn vé máy bay: Bộ Tài chính nói gì?
Bộ Tài chính khẳng định hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải.
Đầu tháng 4 năm nay, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có cuộc làm việc với Cục Hàng không Việt Nam - kiến nghị tăng giá trần và áp giá sàn vé máy bay.Theo đó, Vietnam Airlines mong muốn mức giá trần sẽ tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/khách. Giá sàn được kiến nghị theo 2 phương án: bằng 35% mức giá trần theo từng cự ly hoặc chi phí biến đổi trung bình 1 ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng hàng không giá rẻ.
Đây không phải lần đầu tiên Vietnam Airlines nhắc đến giá sàn. Trước đó, năm 2017, hãng hàng không này và Jetstar Pacific, công ty con của Vietnam Airlines đã đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay. Tuy nhiên, đề xuất này bị bác bỏ.
Đề xuất này vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định nếu áp dụng giá sàn chung cho vé máy bay như Vietnam Airlines đề xuất, hành khách sẽ mất đi cơ hội có vé giá rẻ và vi phạm Luật cạnh tranh.Trao đổi trên Tuổi trẻ, ông Vũ Đức Biên - Tổng giám đốc Vietravel Airlines, khi vận hành theo cơ chế thị trường, không nên can thiệp áp giá sàn hoặc giá trần, tất cả là do thị trường điều tiết.
Khi được hỏi về câu chuyện Vietnam Airlines đề xuất tăng giá trần, áp giá sàn vé máy bay, Bộ Tài chính đã khẳng định vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết về thẩm quyền quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa: Theo quy định tại khoản 27 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam số 61/2014/QH13 ngày 21/11/2014: “Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải”.
“Theo đó, việc xem xét điều chỉnh khung giá (bao gồm giá trần và giá sàn) dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải”, Bộ Tài chính khẳng định.
Bộ Tài chính cho biết thêm về nguyên tắc định giá nhà nước, được quy định tại Điều 20 Luật giá: “1. Bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ. 2. Kịp thời điều chỉnh giá khi các yếu tố hình thành giá thay đổi.
Qua phản ánh báo chí, đây mới chỉ là phương án đề xuất của Vietnam Airlines. Bộ Tài chính cho biết việc xem xét điều chỉnh mức trần khung giá vé máy bay, cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải xem xét thận trọng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và rà soát từng yếu tố chi phí hợp lý, hợp lệ cấu thành giá vé máy bay theo quy định của pháp luật, đồng thời, tính toán mức độ và thời điểm điều chỉnh thích hợp (nếu có), đảm bảo phù hợp chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát bình quân; hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt với 4 hãng nội địa thường xuyên hoạt động là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways.
Cuối năm 2020, thị trường đón nhận thêm gương mặt mới Vietravel Airlines. Với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, dự án vận tải hàng không của Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) có thời gian hoạt động 50 năm. Tuy nhiên, do ra mắt đúng đại dịch Covid-19 nên Vietravel Airlines vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn.
Ngân Hà
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59
(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.