Toàn châu Á, vé máy bay đều giảm sốc

(NTD) - Các hãng hàng không đang phải vật lộn để lấp đầy chỗ trống cho các chuyến bay đến châu Á trong bối cảnh Covid-19 hoành hành. Một số hãng đang cung cấp giá vé rẻ chưa từng thấy đến các thành phố lớn ở Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam.

2

Cảnh sân bay quốc tế tại New York (Mỹ) đìu hiu dù giá đã giảm.

Việt Nam: Vé máy bay rẻ bằng xe khách

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc dừng khai thác các chặng bay đến Trung Quốc đã khiến các hãng hàng không chịu thiệt hại lớn, do thị trường này chiếm tới 26,1% tổng sản lượng vận chuyển quốc tế. Các hãng bay mất khoảng 400.000 khách một tháng và một lượng không nhỏ lượng khách này trên các chuyến bay nội địa. Ngoài ra, các hãng còn tốn thêm nhiều chi phí vì việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, vệ sinh phòng dịch… Thiệt hại ban đầu với các doanh nghiệp hàng không lên tới 10.000 tỷ đồng. Vì vậy, nhằm tìm cách tồn tại chờ qua cơn khủng hoảng, các hãng hàng không trong nước như VietJet Air, Jetstar Pacific, Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã tung ra những chương trình khuyến mãi sốc.

Chưa bao giờ hành khách của các hãng hàng không lại có thể được bay thoải mái với giá cả và dịch vụ rẻ như bây giờ. Chẳng hạn, chiều ngày 20/2 VietJet Air tung ra chương trình giảm 50% giá vé cho tất cả đường bay trong nước và quốc tế, đẩy giá vé xuống còn thấp nhất từ 35.000 đồng/vé cho chặng Hà Nội - Đà Nẵng (chưa bao gồm thuế, phí), vé phổ thông cho nhiều chặng nội địa cũng về mức thấp nhất là 199.000 đồng/vé (chưa gồm thuế và phí) vài ngày trước đó. Hành trình Đà Nẵng - Hà Nội, khởi hành ngày 22/2 chỉ còn mức 49.500 đồng/vé khứ hồi (chưa gồm thuế và phí). Nếu cộng thêm thuế và phí thì cũng chỉ ngang ngửa vé xe giường nằm cùng chặng.

Chặng bay quốc tế của VietJet Air cũng đang có mức giảm kỷ lục. Trong đó, TP.HCM đi Seoul (Hàn Quốc) về mức thấp nhấp là 430.000 đồng/vé một chiều. Chặng bay Hà Nội đi Bangkok chỉ trên 52.000 đồng/vé (chưa bao gồm thuế, phí).

Không chỉ VietJet Air, các hãng bay khác cũng có động thái tương tự. Trước đây, giá vé của Vietnam Airlines thường cao hơn rất nhiều so với các hãng khác nay cũng tiệm cận mức giá thị trường chung của các hãng. Hiện Vietnam Airlines mở bán vé giữa Hà Nội và TP.HCM với mức giá chưa từng có, chỉ 199.000 đồng/chiều (589.000 đồng/chiều đã gồm thuế phí cho các chuyến bay khởi hành trước 6h hoặc sau 21h và 615.000 đồng/chiều đã gồm thuế và phí cho các chuyến bay ngoài khung giờ trên. Thời gian mua vé là từ nay đến ngày 31/3/2020.

Cùng chặng Hà Nội - TP.HCM khởi hành ngày 9/3, Jetstar cung ứng giá vé 89.000 đồng/vé (chưa gồm thuế và phí); Bamboo có giá 199.000 đồng/vé (chưa gồm thuế và phí).

Nhìn chung, giá vé máy bay hiện nay chỉ bằng 15-20% so với giá vào dịp Tết.

1
 

Châu Á chung cảnh ngộ

Không chỉ Việt Nam, một số hãng hàng không châu Á, bao gồm Cathay Pacific, China Southern, China Eastern và Hạ Môn Air, đã giảm giá các chuyến bay đến các thủ đô châu Á, như Tokyo, Bangkok và Seoul, từ các trung tâm lớn của Hoa Kỳ bao gồm thành phố New York, Los Angeles, Chicago và Boston.

Theo các trang web đặt phòng du lịch bao gồm Expedia, Expedia và Skyscanner, các chuyến bay khứ hồi đến các thành phố châu Á trên chỉ có khoảng 460 USD/vé cho các ngày được chọn trong tháng 3 và tháng 4.

Singapore Airlines và SilkAir (một công ty con của Singapore Airlines) tuyên bố “sẽ tạm thời giảm các dịch vụ do nhu cầu yếu”.

Các điểm đến bị ảnh hưởng bao gồm các dịch vụ được lựa chọn từ tháng 3-5 ở châu Á bao gồm Tokyo, Seoul, Busan, Đài Bắc và Jakarta.

Giá vé của Singapore Airline cũng đã bị giảm trên nhiều chặng đến các thành phố khác nhau ở Hoa Kỳ (New York, Los Angeles và Seattle) và châu Âu (London, Paris, Copenhagen...).

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và điều chỉnh thêm khi cần thiết. Khách hàng bị ảnh hưởng sẽ được thông báo và cung cấp lại cho các chuyến bay khác” - hãng hàng không thông tin.

Lê Phan

 

Bình luận

Nổi bật

Xót xa cảnh học nhờ ở nơi 20 năm chưa từng có trường mầm non

Xót xa cảnh học nhờ ở nơi 20 năm chưa từng có trường mầm non

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 14:46

(CL&CS) - Đường đến điểm trường Hoàng Lan, huyện Quảng Bạ, tỉnh Hà Giang hiểm trở, gập ghềnh, càng vào sâu càng khó di chuyển. Nhưng ở nơi sâu thẳm giữa núi rừng ấy 50 em bé mầm non vẫn hằng ngày đến lớp dù cho hơn 20 năm qua nơi đây chưa từng có trường mầm non.

Câu chuyện khi nào bất động sản nghỉ dưỡng “thôi nghỉ dưỡng” vẫn còn nan giải?

Câu chuyện khi nào bất động sản nghỉ dưỡng “thôi nghỉ dưỡng” vẫn còn nan giải?

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

Mặc dù không thể phủ nhận những điểm tích cực đối với bất động sản nghỉ dưỡng sau hàng loạt những động thái vào cuộc của chính phủ, đặc biệt là nỗ lực tháo gỡ khó khăn về pháp lý. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường này vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

[Inforgraphic] 5 huyện vùng ven Hà Nội sắp tổ chức đấu giá đất trong tháng 5/2024

[Inforgraphic] 5 huyện vùng ven Hà Nội sắp tổ chức đấu giá đất trong tháng 5/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các huyện ven Hà Nội đã tổ chức nhiều phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở và thu được số tiền lớn cho ngân sách nhà nước. Đầu tháng 5, gần 100 lô đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Thường Tín, Phú Xuyên cũng sẽ được đem ra đấu giá, trong đó lô cao nhất có giá khởi điểm là 75,4 triệu đồng/m2.