Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 25/06/2017, 02:20 AM

Viết tiếp vụ tranh chấp tại dự án Oriental Plaza: Căn hộ đã tới hạn bàn giao, chủ đầu tư muốn “lật kèo”

(NTD) - Báo Người Tiêu Dùng đã có bài viết về dự án Oriental Plaza tọa lạc tại số 685 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q.Tân Phú do CTCP Đầu tư Sơn Thuận (Công ty Sơn Thuận) làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng mua bán, ngày 31/5/2017 Công ty Sơn Thuận đến hẹn bàn giao nhà cho khách hàng. Song, những tranh chấp phát sinh đã khiến chủ đầu tư tìm mọi cách để kéo “lùi” thời gian bàn giao cho khách.

Bất lực với chủ đầu tư

Vợ chồng ông Nguyễn Xuân Quy - bà Vũ Thảo Vân tiếp tục đòi nhà từ Công ty Sơn Thuận dù đã bỏ số tiền hơn 1,9 tỷ đồng để mua căn hộ B-10.10. Mặc dù vậy, chủ đầu tư không cho thấy sự hợp tác mà luôn muốn chấm dứt việc mua bán căn hộ với bà Vân và ông Quy.

Có một điều kỳ lạ là Công ty Sơn Thuận không đồng ý bàn giao căn hộ mà bà Vân đã mua nhưng lại vui vẻ bàn giao rất nhiều căn hộ khác cho khách hàng. Trong khi đó, dù theo hợp đồng mua bán ký kết với bà Vân, Công ty Sơn Thuận đã phải bàn giao căn hộ cho bà Vân vào ngày 31/5/2017.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay Công ty Sơn Thuận đã tiến hành ký biên bản bàn giao căn hộ với nhiều khách hàng. Có nhiều biên bản cho thấy đơn vị này đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ngày 20/4/2017 và thậm chí là trong tháng 3/2017.

Bà Vân nghi ngờ việc công ty thiết kế nội thất riêng của bà nhận được rất nhiều đơn hàng từ các chủ căn hộ tại Dự án Oriental Plaza do lắp đặt nội thất đẹp và rẻ nên chủ đầu tư ganh ghét. “Do có nhiều chủ căn hộ muốn công ty tôi làm nội thất nên chủ đầu tư ganh ghét, muốn trù dập” - bà Vân nói.

Theo bà Vân, bà đã tìm mọi cách để thương lượng với chủ đầu tư, nhẹ nhàng có, cứng rắn có, tuy nhiên Công ty Sơn Thuận vẫn không hề có động thái nào cho thấy sẽ bàn giao căn hộ cho bà. Bà Vân cho biết, ngày 6/6/2017, UBND P.Tân Thành đã mời vợ chồng bà lên làm việc với nội dung “trao đổi và giải quyết một số vấn đề liên quan đến đơn trình bày của ông Nguyễn Xuân Quy về việc đề nghị UBND phường hỗ trợ bàn giao căn hộ”. Ngoài đại diện của phường, còn có chủ đầu tư và gia đình bà Vân, tuy nhiên kết quả không mấy khả quan.

Phía chủ đầu tư lý giải là sau khi kiểm tra thì xác nhận căn hộ B-10.10 chưa đủ điều kiện bàn giao. Cách lý giải này khiến gia đình bà Vân càng thêm “ức chế” vì hầu hết các căn hộ tại khu vực cùng tầng 10 đều đã được Công ty Sơn Thuận bàn giao cho khách hàng.

img_6401-1853
Nhiều hạng mục bên trong dự án chưa hoàn thiện.
unnamed-1-1
Văn bản Công ty Sơn Thuận gửi cho bà Vân.

Tìm đủ lý do để lùi hạn bàn giao

Trong lần trao đổi thông tin với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Bùi Minh Châu, Giám đốc Công ty Sơn Thuận, cho biết sẽ thu hồi lại căn hộ của bà Vân và chấp nhận hầu tòa nếu có. Công ty này cũng ra thông báo số 2204/2017/CV/ST gửi ông Quy - bà Vân: “Sẽ không tiếp tục hợp đồng mua bán căn hộ số 496/2017/HĐMB/ST ký ngày 1/3/2017”.

Ngày 18/5 vừa qua, Công ty Sơn Thuận tiếp tục gửi văn bản cho gia đình bà Vân phản hồi các vấn đề tại văn bản nói trên. Văn bản của chủ đầu tư có đoạn: “Công ty Sơn Thuận chưa tiến hành bất kỳ thủ tục bàn giao chính thức căn hộ cho khách hàng”. Tuy nhiên, đây là lý giải thiếu thuyết phục vì Công ty Sơn Thuận đã tiến hành ký biên bản bàn giao căn hộ cho nhiều khách hàng khác vào tháng 4/2017.

Theo chủ đầu tư, về các điều khoản thanh toán hợp đồng, đơn vị này khẳng định việc thanh toán 95% giá trị hợp đồng được thực hiện trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện của gia đình bà Vân nhằm hưởng mức chiết khấu 2% theo chính sách bán hàng ưu đãi của Công ty Sơn Thuận. Tuy nhiên, bà Vân vừa thanh toán khoản tiền còn nợ vào ngày 24/4/2017, tức trễ hạn 53 ngày kể từ ngày đến hạn. Công ty Sơn Thuận đang xem xét vấn đề chậm phạt thanh toán này và sẽ có văn bản chính thức đến cho bà Vân.

Về vấn đề trên, theo phân tích của luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Thế giới Luật pháp, Đoàn luật sư TP.HCM: Điều 57 của Luật Kinh doanh Bất động sản, trong trường hợp mua nhà hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được phép thu của khách hàng tối đa là 70% giá trị hợp đồng cho đến khi bàn giao căn hộ. Do đó, nếu chủ đầu tư có yêu cầu khách hàng thanh toán lãi suất do chậm thanh toán thì chủ đầu tư chỉ được tính theo tiến độ và số tiền chậm thanh toán nhưng số tiền chậm thanh toán này phải nằm trong phạm vi của 70% giá trị hợp đồng. Ví dụ, giữa chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận việc thanh toán được chia làm 3 đợt. Đợt 1: 30%, đợt 2: 50%, đợt 3: 20%. Nhưng khách hàng thanh toán trễ đợt 2 thì chủ đầu tư chỉ được quyền yêu cầu khách hàng thanh toán lãi chậm thanh toán của 40% chứ không được yêu cầu thanh toán lãi chậm thanh toán của 50%.

Như vậy, việc Công ty Sơn Thuận đã thu của gia đình bà Vân với 95% giá trị hợp đồng là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. “Chủ đầu tư thu tiền đợt 1 của khách hàng đến 95% giá trị hợp đồng là trái pháp luật. Vì vậy nếu có tranh chấp xảy ra thì phải căn cứ vào quy định này để giải quyết. Và nếu căn hộ chưa bàn giao và khách hàng đã thanh toán đủ 70% giá trị hợp đồng thì 25% giá trị hợp đồng còn lại nếu khách hàng không thanh toán đúng hạn thì chủ đầu tư cũng không thể căn cứ vào đó để yêu cầu khách hàng trả lãi chậm thanh toán hay đơn phương chấm dứt hợp đồng” - luật sư Phùng Thanh Sơn nhận định.

 Nguyên Vũ

_NTD_So 100_
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.