Dữ liệu cũ
Thứ ba, 21/06/2016, 15:52 PM

Viết tiếp bài “Chiêu” ăn gian trọng lượng hàng hóa tinh vi của doanh nghiệp: Các công ty “ăn gian trọng lượng” thách thức người tiêu dùng

(NTD) - "Nhập về thế nào thì bán ra thế đó! Mua ở đâu ra đó mà hỏi!" là câu trả lời của các công ty nhập khẩu và phân phối sản phẩm rong biển Bijiang “ăn gian” trọng lượng mà Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh trong số báo 232.

các công ty ăn gian trọng lượng 2
Phần muối gia vị giấu bên trong rong biển chiếm 4/5 trọng lượng của cả gói rong biển.

Như đã đưa tin, bà Thanh Hoa (Q.3, TP.HCM) đã mua 10 gói rong biển Bijiang, loại 50 g ở chợ Bình Tây với giá 10.000 đồng/gói. Nhưng khi bóc ra để chế biến, bà Hoa phát hiện trong mỗi gói rong biển có một gói muối gia vị in chi chít chữ Trung Quốc.

Cầm gói muối lên có cảm giác nặng hơn cả phần rong biển thấy rõ. Bà Hoa đã đem bóc hết 10 gói rong biển, cân riêng phần muối và phần rong biển thì vô cùng kinh ngạc bởi 10 gói muối nặng tới 400 g, tất cả rong biển chỉ được 100 g!

Khảo sát tại các chợ, đặc biệt là chợ Bình Tây, sản phẩm Bijiang được bày bán rất nhiều và có chiêu đóng gói và ăn gian trọng lượng đúng như những gì người tiêu dùng (NTD) khiếu nại.

Qua khảo sát cho thấy cùng một nhãn hiệu, quy cách và hình thức nhưng có 2 công ty nhập khẩu và phân phối khác nhau.

Để làm rõ những khiếu nại và nghi vấn của NTD, chúng tôi đã liên hệ tới Công ty CPTM Tân Bình (446 Lý Thường Kiệt, Q. Tân Bình) và Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải Phòng (24/4 Trần Khắc Chân, Q.1, TP.HCM). Tuy nhiên, hai công ty này đều từ chối trả lời và có thái độ dửng dưng, vô trách nhiệm khi cho rằng: Nhập về thế nào thì bán ra thế ấy, còn người bán giới thiệu như thế nào về sản phẩm thì tìm gặp người bán mà hỏi (!?).

Trở lại cửa hàng nơi bà Hoa đã mua rong biển ở chợ Bình Tây để tìm hiểu về sản phẩm, chủ cửa hàng là một người phụ nữ tầm 60 tuổi, trả lời rất nhã nhặn: “Tôi cũng chỉ nhập lại rồi bán ra bình thường chứ cũng không mở từng gói rong biển ra mà kiểm tra nên không biết được thực chất rong biển có trọng lượng là bao nhiêu. Cái này nếu đem hỏi nhà sản xuất thì người ta sẽ có giải đáp chính xác hơn”.

Theo thông tin trên bao bì thì rong biển Bijiang là sản phẩm của Công ty Dongshi Baisah, đóng gói tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Khi truy cập vào website của công ty này đúng là có rong biển Bijiang trọng lượng 50 g nhưng bao bì sản phẩm lại rất rõ ràng, màu sắc đẹp và có nhiều chi tiết về bản quyền sản phẩm được in cẩn thận. Khi so sánh, những gói rong biển Bijiang bán ở các chợ tại TP.HCM có bao bì khá giống nhưng hình in rất cẩu thả, phần hướng dẫn cũng được dịch sơ sài, ngô nghê.

Ngoài việc ăn gian trọng lượng để móc túi NTD và thái độ thờ ơ, thách thức của các nhà phân phối, hiện rong biển Bijiang bán ở Việt Nam đang khiến nhiều NTD lo ngại chúng là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nếu nghi vấn của NTD là đúng, vậy thì các cơ quan chức năng, cụ thể là Ban quản lý các chợ, Quản lý thị trường, Sở Y tế, Cơ quan thuế... không biết hay biết mà vẫn thả nổi cho hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng... tự do lưu thông?

các công ty ăn gian trọng lượng
 
các công ty ăn gian trọng lượng 1
Rong biển Bijiang được bày bán tràn lan tại chợ Bình Tây.

 Hà Ngân

 

NTD So 55 (236)_Page_16
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.