Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/05/2016, 11:22 AM

Việt - Mỹ sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

(NTD) - Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23-25/5/2016 theo lời mời của lãnh đạo Việt Nam.

Tổng thống Obama dự kiến hội đàm với các lãnh đạo Việt Nam, thảo luận cách tăng cường hợp tác Việt - Mỹ trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, những vấn đề khu vực và quốc tế. Tại Hà Nội, ông Obama sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ.

Ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba liên tiếp thăm Việt Nam. Tổng thống Bill Clinton năm 2000 là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2000 kể từ khi chiến tranh kết thúc. Ông George W. Bush thăm Việt Nam năm 2006, và bây giờ là ông Obama.

tổng thống Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama (nguồn ảnh: http://www.billionairebio.com).

Thảo luận 5 vấn đề hợp tác

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho biết nội dung chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama bao gồm những vấn đề quá khứ, hiện tại và tương lai.

Theo ông Russel thì tăng cường quan hệ đối tác Hoa Kỳ - Việt Nam là thành tố quan trọng trong chính sách tái cân bằng sang châu Á Thái Bình Dương của Mỹ. Cụ thể, hai bên sẽ thảo luận về 5 lĩnh vực hợp tác:

Trên lĩnh vực kinh tế, Việt Nam là thành viên sáng lập của TPP. Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệp định quan trọng này.

Mở rộng hợp tác an ninh là một thành tố khác trong quan hệ đối tác, bao gồm hoạt động gìn giữ hòa bình, cứu trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai, hợp tác nâng cao nhận thức trên biển.

Mỹ muốn tăng cường đầu tư vào thế hệ trẻ của Việt Nam thông qua các chương trình như Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, các chương trình giáo dục học thuật, Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright...

Lãnh đạo hai nước cũng sẽ thảo luận các biện pháp ứng phó với những thách thức khu vực và toàn cầu mà biểu hiện rõ ràng nhất là đợt hạn hán nặng nề mà các nước sông Mekong đang gánh chịu. Ngoài ra còn có lĩnh vực y tế toàn cầu, các bệnh truyền nhiễm, chủ nghĩa khủng bố quốc tế...

Tại khu vực, hai nước đang phối hợp để hướng tới những trật tự, nguyên tắc chung được tôn trọng để bảo đảm quyền của các bên theo luật pháp quốc tế được thực hiện; yêu cầu các bên liên quan cần tiến hành các bước nhằm hạ nhiệt tình hình.

Hai bên sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại như rà phá bom mìn, tìm kiếm hài cốt lính Mỹ, xử lý dioxin ở sân bay Đà Nẵng.

Cuối cùng, hai nước tiếp tục thảo luận về mở rộng hợp tác nhân quyền, tiến tới cải cách pháp luật của Việt Nam. Ông Russel nói rằng đây là thành tố luôn được quan tâm trong quan hệ Việt - Mỹ.

chuyến thăm của tổng thống obama
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel.

Vấn đề biển Đông sẽ được thảo luận kỹ

Trả lời câu hỏi của báo chí về chủ đề biển Đông sẽ được thảo luận như thế nào khi ông Obama đến Việt Nam, ông Russel nhấn mạnh tình hình trên biển Đông gây quan ngại sâu sắc với tất cả các nước chứ không chỉ các nước tuyên bố chủ quyền như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

“Hòn đảo thuộc sở hữu của ai là vấn đề giữa một vài nước, nhưng phương thức hành xử trong vùng biển quốc tế là mối quan tâm của toàn thế giới. Nhiều nước đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những hành động của nước lớn Trung Quốc khi cải tạo quy mô lớn, xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn trên biển Đông”, ông Russel nói.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng tiết lộ rằng khi dự cuộc họp của các quan chức cấp cao ASEAN tại Lào và gặp đại diện các chính phủ tham dự Hội nghị Đông Á, ông nhận thấy gần như tất cả các nước đều bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng trên biển Đông. Gần như các ý kiến phát biểu đều bày tỏ luật pháp quốc tế được tôn trọng.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết tất cả những nước có tuyên bố chủ quyền trên biển Đông đều là nước bạn bè của Mỹ và Mỹ có lợi ích trong bảo đảm trật tự ở khu vực. Vì thế, Washington đang làm việc với những nước liên quan, trong đó có Việt Nam, để tìm biện pháp ngoại giao, bảo đảm phát triển ổn định trong khu vực.

“Tôi tin vấn đề biển Đông sẽ được thảo luận kỹ trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama”, ông Russel nói.

Barack Hussein Obama II sinh ngày 4/8/1961, là tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ. Ông là người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu vào chức vụ này. Sinh trưởng ở Honolulu, Hawaii, ông Obama tốt nghiệp Viện Đại học và Trường Luật Viện Đại học Harvard, nơi ông từng là chủ tịch Harvard Law Review. Ông Obama hoạt động cộng đồng tại Chicago trước khi nhận văn bằng luật, rồi làm luật sư về dân quyền và dạy luật hiến pháp tại Trường Luật Viện Đại học Chicago từ năm 1992-2004. Ông phục vụ ba nhiệm kỳ đại diện cho Hạt 13 tại Thượng viện Tiểu bang Illinois từ năm 1997-2004. Năm 2000, ông ứng cử vào Viện Dân biểu Hoa Kỳ nhưng thất bại.

Năm 2004, ông Obama gây tiếng vang toàn quốc khi đọc bài diễn văn then chốt tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ vào tháng 7, sau đó vào tháng 11, ông đắc cử vào Thượng viện Hoa Kỳ. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống khởi đầu từ năm 2007-2008, ông Obama thắng sít sao bà Hillary Rodham Clinton để nhận sự đề cử của Đảng Dân chủ. Ông đánh bại ứng cử viên Cộng hòa John McCain trong cuộc tổng tuyển cử, và tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ ngày 20/1/2009. 9 tháng sau, ông Obama được trao giải Nobel Hòa bình. Đến năm 2012, ông đắc cử nhiệm kỳ thứ hai sau chiến thắng trước ứng cử viên Đảng Cộng hòa Miit Romney. Ông Obama là ứng cử viên Dân chủ đầu tiên kể từ khi ông Franklin D. Roosevelt chiến thắng trong hai cuộc bầu cử tổng thống với đa số phiếu phổ thông.

Trong nhiệm kỳ đầu, những sáng kiến của ông Obama nhằm kích thích nền kinh tế dẫn đến việc ban hành Đạo luật Phục hồi và Tái đầu tư (2009), Đạo luật Giảm thuế và tạo việc làm (2010) hầu có thể ứng phó với cuộc suy thoái tại Mỹ giai đoạn 2007-2009; ông cũng ký ban hành Đạo luật chăm sóc và bảo vệ bệnh nhân; Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng; Đạo luật Don’t Ask, Don’t Tell Repeal Act (2010). Về đối ngoại, Obama chấm dứt sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq, tăng quân số tại Afghanistan, ký hiệp ước kiểm soát vũ trang New START với Nga, ra lệnh can thiệp quân sự tại Lybia, và mở các cuộc hành quân tiêu diệt Osama bin Laden. Tháng 5/2010, ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên công khai ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Quỳnh Giang (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.