Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 30/05/2015, 09:50 AM

Vay tín chấp ngân hàng: Liệu có dễ?!

(NTD) - Khá nhiều ngân hàng đang triển khai chương trình cho vay tín chấp, cho vay tiêu dùng. Tuy nhiên, theo phản ánh của phần lớn người dân hiện nay việc vay tín chấp tại các ngân hàng còn lắm “chông gai”.

Ngân hàng nhảy vào “miếng bánh” cho vay tiêu dùng

vay tin chap
Cho vay tiêu dùng được dán công khai khắp mọi nơi.

Nếu như trước đây, việc cho vay tín chấp, cho vay tiêu dùng chỉ tồn tại dưới dạng “chui” thì hiện nay, hình thức cho vay này đã được công nhận và có nhiều ngân hàng thương mại triển khai.

Chỉ với từ khóa “cho vay tín chấp”, ngay lập tức trên công cụ tìm kiếm Google hiện ra hàng trăm ngàn kết quả liên quan đến các chương trình cho vay tín chấp tại ngân hàng, công ty tài chính.

Tuy nhiên, việc thực hiện vay tín chấp tại ngân hàng được nhiều người dân cho rằng “khó hơn lên trời”, đặc biệt với khâu thủ tục giấy tờ pháp lý mà ngân hàng đòi hỏi.

Chị Thanh Hồng, một nhân viên văn phòng tại Q.5, TP.HCM, cho biết: “Mức lương hiện nay của tôi là 10 triệu đồng/tháng, việc đầu tư kinh doanh thiếu vốn nên tôi có nhu cầu vay tín chấp tại ngân hàng bằng bảng lương. Tuy nhiên, tôi cố vay năm lần, bảy lượt vẫn chưa được. Liên hệ qua Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), tôi được nhân viên ngân hàng này tư vấn một buổi cùng với đó là thủ tục, giấy tờ khá rắc rối. Kết cục, tôi không đủ điều kiện vay. Tuy nhiên nhân viên này cũng không quên khuyên tôi nên mở thẻ tín dụng sẽ dễ hơn thay vì vay tín chấp”.

Cùng tâm trạng, anh Đình Dân, nhiếp ảnh gia tự do tại Q.1, chia sẻ: “Tôi làm nhiếp ảnh tự do, thu nhập một tháng khoảng 9-10 triệu đồng, thế nhưng, không có đơn vị nào chứng nhận mức thu nhập ấy vì tôi là lao động tự do. Mỗi khi muốn vay tiền ngân hàng lại bị vướng nhiều thứ nên tôi cũng không muốn vay tín chấp tại ngân hàng”.

Tín dụng đen vẫn thắng thế

vay tin chap2
Chưa tới 0,01 giây đã có hàng trăm ngàn kết quả tìm kiếm liên quan đến cho vay tín chấp.

Dù bị ngân hàng “cạnh tranh” trong lĩnh vực cho vay tín chấp, cho vay tiêu dùng với lãi suất thấp hơn khá nhiều, thế nhưng, các tổ chức tín dụng đen vẫn hoạt động mạnh và liên tục tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn hướng đến những đối tượng vay tiềm năng.

Những website cho vay được lập nên và hoạt động công khai rầm rộ như “nấm mọc sau mưa”, những tờ rơi được dán khắp các con đường lớn, nhỏ của TP.HCM như một lời “thách thức” hùng hồn của các tổ chức tín dụng đen gửi đến các cơ quan chức năng cũng như gửi đến những “đối thủ” ngân hàng của mình.

Và dù không được pháp luật công nhận và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại nhưng dường như loại hình tín dụng đen vẫn giữ một vị thế vững chắc trong lòng khách hàng. Nhiều người dân khi có nhu cầu vay vốn nhanh hoặc e ngại những thủ tục rắc rối của ngân hàng vẫn lựa chọn giải pháp vay tín dụng đen.

Chị Minh Anh, một tiểu thương chợ An Đông cho biết: “Tôi không vay tín chấp hay vay tiêu dùng tại ngân hàng vì thủ tục khá rườm rà, nhiều khê. Mỗi khi cần vốn để đầu tư, tôi thường vay bên ngoài cho nhanh mặc dù lãi suất hơi cao so với ngân hàng nhưng được cái không rắc rối và tốn thời gian”.

Trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), chia sẻ: “Việc cho vay tiêu dùng tín chấp phụ thuộc vào chính sách và khẩu vị rủi ro của từng ngân hàng. Vì là cho vay tín chấp tức vay không có tài sản đảm bảo nên ngân hàng chủ yếu xét cho vay dựa trên sự uy tín của khách hàng, đồng thời sẽ chịu mức rủi ro khá cao trong việc thu hồi vốn. Do đó các ngân hàng có sự phân khúc và lựa chọn kỹ khi cho vay tín chấp.

Hiện tại, ABBank đang có các sản phẩm cho vay không có tài sản đảm bảo, áp dụng riêng cho các đối tượng có uy tín tốt (chưa từng phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn), có nguồn thu nhập ổn định. Ngoài ra, ABBank cũng sắp cho ra đời sản phẩm tài chính dành cho các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay số tiền ít để tiêu dùng như mua xe máy, tivi, tủ lạnh... nhằm đa dạng hóa dòng sản phẩm của ngân hàng và đáp ứng nhu cầu hiện nay của thị trường, giảm thiểu việc người dân phải vay tín dụng đen với mức lãi suất cao”.

vay tin chap1
Không những hoạt động trong hẻm, những tổ chức cho vay này còn công khai ra “mặt tiền” thách thức luật pháp.

 Ngọc Diễm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.