Thứ hai, 10/10/2016, 18:21 PM

Vắng Tuấn Anh - Xuân Trường, tuyển Việt Nam thành vô hại

Trận hòa 2-2 trên đất Indonesia cho thấy ĐTVN chẳng còn móng vuốt khi vắng bộ đôi tiền vệ nhà bầu Đức. Nguy hiểm đang dần lộ diện, khi thành bại phụ thuộc Xuân Trường, Tuấn Anh.

HLV Hữu Thắng coi trận giao hữu với Indonesia là cơ hội hiếm hoi để thử nghiệm các phương án dự phòng. Công Vinh ngồi dự bị để Văn Thắng vào sân từ đầu sắm vai tiền đạo; Văn Thanh, Đình Đồng cũng nghỉ, nhường hai cánh cho Văn Hoàn, Ngọc Đức.

24
Vắng Xuân Trường, Tuấn Anh, rất khó để HLV Hữu Thắng có được niềm vui trọn vẹn. ĐTVN đã dẫn trước Indonesia 2-0 nhưng lại để đội chủ nhà gỡ hoà chỉ trong 2 phút. Ảnh: Quốc Bảo

Tuy nhiên, bài toán mà Hữu Thắng mong chờ đáp số nhất là cặp tiền vệ Trọng Hoàng - Minh Tuấn. Lần đầu tiên ông xếp họ đá chính cùng nhau, với hy vọng hai bậc đàn anh một mạnh mẽ, một tinh quái này có thể làm chủ khu trung tuyến theo một phong cách khác Xuân Trường - Tuấn Anh.

Nếu một trận đấu chỉ gói gọn trong 15 phút thì kết quả thử nghiệm của ông Thắng có thể coi là mỹ mãn. Văn Thắng mở tỷ số đầy ngẫu hứng, Minh Tuấn cũng lập công ngay sau đó và phút 13, ĐTVN đã dẫn 2-0.

Nhưng đó chỉ là khoảng thời gian ngắn ngủi mà đội bóng của HLV Alfred Rield chưa nóng máy. Khi đội chủ nhà thực sự chơi bóng cũng là lúc vô số vấn đề của ĐTVN bộc lộ. Và nó bộc lộ suốt 75 phút còn lại, với nhiều thứ còn đáng ngại hơn là các bàn thua.

Nói về các bàn thua, đó là một pha cả phán đoán lẫn phản xạ đều không xuất sắc của Nguyên Mạnh. Đó cũng là một chuỗi sai lầm từ Ngọc Đức bỏ vị trí, Tiến Thành bọc lót chậm và những cầu thủ khác như Đình Luật, Hoàng Thịnh thì không có mặt đúng lúc.

Những tình huống như thế này đã xuất hiện khá thường xuyên ở triều đại của Hữu Thắng, một người xuất thân hậu vệ và đá vào loại rắn nhất thời của ông.

Mặc dù vậy, không thể đổ lỗi hết lên hàng hậu vệ, bởi muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, họ cần sự hỗ trợ từ tuyến trên. Và đây là lúc người ta nhận thấy rõ rệt nhất sự khác biệt giữa đội hình có và không có Tuấn Anh - Xuân Trường.

Tại sao hàng tiền vệ Triều Tiên dù được đánh giá cao hơn ĐTVN, lại không có nhiều đất để triển khai các miếng đánh của ông thầy Jorn Anderson?

25
ĐTVN đang thể hiện sự khác biệt rõ ràng khi có và không có bộ đôi này trên sân. Ảnh: Quốc Bảo

Đó là vì bộ đôi HAGL giữ cự ly rất hợp lý với nhau và với các cầu thủ khác có kỹ thuật tốt như Văn Thanh, Thành Lương… Họ tạo nên những nhóm nhỏ trên sân, di chuyển, đan bật, kiểm soát bóng cho đến khi tìm ra kẽ hở có thể chuyền những đường bóng đầy đe dọa.

Thay vì phải căng mình ra chống đỡ, đuổi theo đối thủ, Xuân Trường – Tuấn Anh buộc đối thủ phải chống đỡ, đuổi theo mình. Ở thế chủ động trong cả phòng ngự lẫn phản công, ĐTVN giữ được nền tảng thể lực tốt trong hầu hết thời gian của trận đấu.

Ngược lại, Indonesia với những cầu thủ tiền vệ vốn chỉ ngang tầm với chúng ta, lại thoải mái đá theo cách của họ và dù không có thêm bàn thắng sau khi gỡ 2-2, họ vẫn dễ dàng khống chế lối chơi của ĐTVN. HLV Hữu Thắng đã thay hết các quân bài, từ Công Vinh, Thanh Trung, Đình Tùng…, nhưng chúng ta không có thêm bất kỳ cơ hội nào nguy hiểm nữa.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích: “Hàng tiền vệ ĐTVN thực chất chỉ có Thành Lương, Văn Quyết là chơi kết dính với nhau nhờ ở cùng CLB. Nhưng họ cũng chỉ bao được một cánh, và không tìm được tiếng nói chung với phần còn lại”.

Phần còn lại, theo ý ông Hải, được hiểu là Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn - những người đá “rắn” đúng nghĩa. Họ không thiên về điều tiết, cầm nhịp mà chỉ làm nhiệm vụ cứng nhắc là đoạt bóng và chuyền ngay cho người gần nhất. Đa số những đường chuyền kiểu này không lôi kéo, làm giãn được đội hình phòng thủ đối phương, và khi bị đối phương đeo bám thì thường chuyền hỏng, chuyền thiếu ý đồ.

Với một hàng tiền vệ thiếu “chất Gia Lai”, ĐTVN gợi lại cái cảm giác mòn mỏi, bế tắc không khác là bao so với thời của Miura.

Thắng 5-2 trước đối thủ mạnh hơn và hòa 2-2 trước đối thủ ngang cơ, sự khác biệt giữa hai trận giao hữu không đơn thuần chỉ là tỷ số. Nó sẽ khiến HLV Hữu Thắng mất ngủ đêm nay và nhiều đêm nữa, bởi ĐTVN rõ ràng đang quá phụ thuộc vào Tuấn Anh – Xuân Trường, trái tim của khu trung tuyến.

 Trận giao hữu giữa chủ nhà Indonesia và ĐTVN diễn ra lúc 16h45 chiều 9/10. Đến phút 13, ĐTVN đã sớm dẫn trước 2-0 nhờ các bàn thắng của Văn Thắng và Minh Tuấn. Tuy nhiên, chỉ trong 2 phút (26, 28), Indonesia ghi liền 2 bàn để ấn định kết quả hoà chung cuộc 2-2.

Theo Quốc Bảo (Zing)

 

Bình luận

Nổi bật

Chống lãng phí - Thông điệp mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm

Chống lãng phí - Thông điệp mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm

sự kiện🞄Thứ sáu, 01/11/2024, 08:13

(CL&CS) - Bài viết “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm như một thông điệp mạnh mẽ, mang tính thức tỉnh sâu sắc, khuyến khích mọi người xem xét lại cách thức sử dụng và quản lý các nguồn lực trong toàn xã hội. Từ đó, kêu gọi cả hệ thống chính trị và từng người dân cần có ý thức tránh xa lãng phí, không chỉ vì lợi ích quốc gia, lợi ích của bản thân, gia đình, xã hội mà còn vì trách nhiệm với thế hệ tương lai.

MasterTeck: Chìa khóa tối ưu chi phí và nhân sự chất lượng cao ngành Blockchain, AI

MasterTeck: Chìa khóa tối ưu chi phí và nhân sự chất lượng cao ngành Blockchain, AI

sự kiện🞄Thứ sáu, 01/11/2024, 07:47

(CL&CS)- MasterTeck là nền tảng học trực tuyến mở đầu tiên về Blockchain và AI tại Việt Nam theo Chiến lược Blockchain Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 22/10/2024, hướng tới mục tiêu phổ cập Blockchain và AI cho 1 triệu người dân Việt Nam.

VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách hàng thu cũ xe xăng, đổi mới ô tô điện

VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách hàng thu cũ xe xăng, đổi mới ô tô điện

sự kiện🞄Thứ năm, 31/10/2024, 13:30

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 31/10/2024 - VinFast và đối tác FGF công bố hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ mạnh mẽ cho các chủ sở hữu ô tô xăng trên toàn quốc chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9. Theo đó, FGF sẽ hỗ trợ khách hàng bán xe xăng cũ theo đúng giá thị trường với thủ tục dễ dàng, nhanh chóng để nhận ưu đãi lên tới 120 triệu đồng từ VinFast khi chuyển sang sử dụng các dòng ô tô điện cao cấp.