Vải thiều Việt được xuất sang EU theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới

(CL&CS) - Lần đầu tiên hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP được xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành.

Ngày 22/6, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đã được sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (Đức), đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được giao tận tay bà con kiều bào tại Đức, CH Czech.

Đây cũng là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành. Chương trình là sự hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương với Sàn thương mại điện tử Voso và Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) để từng bước phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), kiều bào Việt Nam tại Đức, CH Czech và một số nước lân cận có thể mua vải trên gian hàng trực tuyến quốc tế của Voso, thanh toán qua hệ thống thanh toán quốc tế kết nối với sàn thương mại điện tử.

Đơn hàng sau đó được gom, vận chuyển và giao tận nhà người tiêu dùng châu Âu trong thời gian 4-5 ngày. Hiện giá mỗi kg vải đạt chuẩn GlobalGap được bán ở thị trường EU khoảng 18 euro (hơn 500.000 VNĐ).

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn Global GAP của Lục Ngạn, Bắc Giang đã được sơ chế, loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và châu Âu. Đồng thời, được dán tem truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi Công ty CP Icheck Việt Nam.

Cũng theo ông Đặng Hoàng Hải, quả vải tươi có tính chất mùa vụ, thời gian thu hoạch rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản... Vì vậy, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.

“Xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Vỏ Sò Global là dấu mốc đặc biệt. Đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường châu Âu” - ông Hải nhấn mạnh.

vai-xk-sang-Duc-jpeg-7345-1624505122

Hiện giá mỗi kg vải đạt chuẩn GlobalGap được bán ở thị trường EU khoảng 18 euro (Ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số)

Để tham gia "cuộc chơi" này, từ tháng 3, sàn thương mại điện tử Voso đã xây dựng gian hàng quốc tế, giúp người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài có thể tìm mua sản phẩm có chất lượng và xuất xứ từ Việt Nam.

Ông Đặng Hoàng Hải cũng cho biết, nhiều sản phẩm trái cây, nông sản của Việt Nam đã xuất khẩu ra nước ngoài bằng kênh thương mại điện tử quốc tế như Amazon, nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam phát triển nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho rằng, thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản và những sản phẩm khác của Việt Nam, tận dụng lợi thế ưu đãi từ EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do VN-EU). Nhưng kênh xuất khẩu này cũng còn những khó khăn nhất định trong vận chuyển, bảo quản, thông quan hàng hóa, cũng như hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu và đặc biệt là đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trước mắt nền tảng xây dựng tập trung vào thị trường châu Âu. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hỗ trợ Vỏ Sò xây dựng hai phiên bản tiếng Việt và phiên bản tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của đông đảo bà con kiều bào Việt Nam ở châu Âu cũng như người tiêu dùng châu Âu.

Hai phiên bản này hiện vẫn đang tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện các quy trình vận hành, tính năng như đặt hàng, thanh toán quốc tế, cập nhật trạng thái vận chuyển đơn hàng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, thông tin nhà cung cấp . . .

Trước mắt, để giải quyết những khó khăn này, Voso tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí. Khi mô hình phát triển tới quy mô nhất định, vấn đề chi phí logistics sẽ ngày càng được tối ưu hóa, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang EU.

Khơi thông xuất khẩu theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Hải cho hay Bộ Công Thương đang phối hợp cùng các bộ ngành hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.

Hiện các bên đang tiếp tục phối hợp để hoàn thiện quy trình cũng như nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng châu Âu khi thưởng thức trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Mảng xuất khẩu của VINAMILK khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của VINAMILK khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 16:20

(CL&CS) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 21:58

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra các dự án, gói thầu có liên quan tới Tập đoàn Thuận An.