Dữ liệu cũ
Thứ năm, 04/06/2015, 06:53 AM

Vải thiều vào vụ: Dồn dập tin vui

(NTD) – Người trồng vải thiều đang nở mày nở mặt khi hàng loạt tin vui đang ùa về. Được mùa, được giá lại tiêu thụ tốt nên bà con rất phấn khởi.

Những ngày qua, người dân vùng “rốn” vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang cấp tập chuẩn bị cho vụ vải vào mùa.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, sản lượng vải thiều của Hải Dương năm nay đạt khoảng 50.000 tấn. Trong khi đó, tại Bắc Giang năm nay sản lượng vải thiều ước đạt khoảng 160.000 tấn, trong đó xuất khẩu 64.000 tấn (chiếm khoảng 40% tổng sản lượng). 

Theo Bộ Công Thương, tổng sản lượng vải thiều năm nay của 2 tỉnh là Bắc Giang và Hải Dương đạt trên 200.000 tấn.

Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng 120.000 tấn, số còn lại sẽ xuất khẩu. Thị trường phía Nam chiếm khoảng 43% tổng sản lượng vải bán trong nước.

vaithieu1

Vải thiều đang bước vào chính vụ với nhiều tín hiệu đáng mừng

Hai năm trở lại đây vải thiều được giá. Với gần một mẫu vải thiều, năm nay ông Trần Văn Quang ở thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn thu được gần 3 tấn vải. Ông Quang cho biết: “Trước đây, tôi trồng khoảng 2 mẫu, nhưng một số năm trước do hiệu quả kinh tế không cao nên tôi đã chặt bớt. Hai năm nay vải được giá nên tôi và gia đình tập trung chăm sóc cho cây vải nhiều hơn. Năm nay, tôi thu lãi hơn 60 triệu đồng từ vải thiều".

Chị Phạm Thị Liêm ở thôn An Lão, xã Thanh Khê không giấu nổi niềm vui vì một mùa vải lãi lớn: “Tôi trồng gần 2 mẫu vải thiều, thu được hơn 6 tấn quả, trong đó có hơn 3 tấn vải được trồng và chăm sóc theo hướng VietGAP. Năm nay, sau khi trừ chi phí tôi thu lãi được hơn 50 triệu đồng, gấp 3 lần năm ngoái. Ngoài ra, tôi còn để hơn 2 tấn vải quả để sấy khô”. Chị Liêm cho biết thêm, một vài năm gần đây chị thường xuyên học hỏi kinh nghiệm chăm sóc vải từ cán bộ chuyên môn, nhất là cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện. Chỉ cần thời tiết thay đổi, chị liên hệ ngay với cán bộ phòng để hỏi cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho phù hợp. Riêng 1,4 mẫu vải thiều trồng theo hướng VietGAP chị chăm sóc đúng quy trình. Từ khi vải bắt đầu có hạt, cứ 7 ngày chị phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho vải theo hướng dẫn và ngừng phun thuốc trước khi thu hoạch 20 ngày. Khi chúng tôi hỏi tại sao chị lại quan tâm chăm sóc vải như vậy trong khi nhiều người vẫn đang chặt bỏ, chị Liêm cho biết: “Trồng cây rất dễ, nhưng để cây cho quả ngon, ngọt và đẹp thì phải có kỹ thuật. Tôi chỉ nghĩ mình đã trồng được gần 2 mẫu vải rồi thì phải chăm sóc thật tốt. Nếu không làm được thì mình nhờ cán bộ chuyên môn giúp. Đúng là trời không phụ lòng người, vải trong vườn của tôi vừa to vừa đẹp, ai đến mua cũng khen. Hai năm nay vải lại được giá nên tôi mừng lắm”. Hiện nay, diện tích trồng vải của gia đình chị Liêm đã được chăm sóc, cắt tỉa cành.

Nhà có 150 gốc vải thiều, ông Nguyễn Xuân Thủy- một hộ trồng vải thiều ở thôn Cạn, xã Phúc Hòa (huyện Tân Yên) cho biết, từ ngày 15/5 đến nay trung bình mỗi ngày gia đình ông bẻ từ 1 - 3 tạ quả, bán chủ yếu cho các thương lái người Việt thu mua dọc tuyến đường trục xã. Ông Thủy chia sẻ: “Vải thiều được thương lái thu mua với giá từ 20.000 - 23.000 đồng/kg, so với trước đó giảm 3.000 - 5.000 đồng/kg nhưng tính ra giá vẫn tốt”.

Thị trường lớn nhất của vải thiều vẫn là Trung Quốc. Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thì trong 2 tuần qua, đã có khoảng 500 tấn vải thiều được xuất khẩu sang thị trường Vân Nam (Trung Quốc) thông qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và các lối mở tiểu ngạch trên địa bàn.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.