Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/09/2016, 17:24 PM

Uống rượu nhận tiền: Thử thách ẩn chứa nhiều nguy hại

Sau mỗi lần uống rượu, người tham gia nhận được phần thưởng kẹp dưới đáy ly. Cứ như vậy, càng uống, bạn sẽ càng có nhiều tiền.

Uống rượu nhận tiền được coi như trò thách đố mới, thu hút một bộ phận giới trẻ thời gian gần đây. Những clip về màn thể hiện tửu lượng này giờ được chia sẻ khá rầm rộ trên mạng xã hội.

Nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện, người cho rằng trào lưu độc đáo, thú vị, người lại thấy phản cảm.

Số khác nhận định, uống rượu nhiều và liên tục như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong khi đó, không ít người trong cuộc phản biện rằng, đây chỉ là trò chơi giữa những người trên bàn nhậu với nhau.

Uống vì thách đố và vì... tiền

Những ngày qua, dân mạng lan tỏa clip một cô gái có tên Đ.H.A. (sống tại Hà Nội) uống liên tục 13 ly rượu và nhận được số tiền hơn 5 triệu đồng từ lời thách đố của bạn bè.

Đoạn video này ngay lập tức thu hút sự quan tâm với 5 triệu lượt xem và hàng chục ngàn bình luận, chia sẻ. Phần lớn ý kiến cho rằng, "nốc" rượu nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Các cô gái như vậy trên bàn nhậu có thể bị người khác đánh giá và coi thường.

Thế nhưng, những người trong cuộc lại phân trần, đây chỉ là trò vui giữa bạn bè với nhau. Họ biết rõ sức mình nên có thể tự chăm sóc bản thân và dừng lại đúng lúc.

33
Cô gái uống 13 ly rượu trong 3 phút. Ảnh cắt từ clip.

Chưa biết sức khỏe của họ có bị ảnh hưởng gì không, nhưng điều ai cũng thấy là mọi người có mặt đều vui vẻ. Còn những người tham gia nhận được một khoản tiền khá lớn.

Chính cô gái trong clip uống 13 ly rượu cũng lên tiếng trên trang cá nhân. Cô cho hay đây là chiêu làm giàu không khó - vài phút có ngay vài triệu đồng. Hay trường hợp một hot girl Hải Dương uống hết 27 bát rượu để nhận 10 triệu đồng cũng khiến người xem phải giật mình về cách kiếm tiền hiện nay.

"Chỉ vài phút có ngay số lương mình gò lưng làm cả tháng trời. Kiếm tiền dễ thế này, ai chẳng thích. Có ai thách đố tôi không, chứ làm việc mệt mỏi mãi mà không giàu lên được", thành viên Mai Lan tâm sự.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa Tâm lý Giáo dục, Đại học Sư phạm TP.HCM - cho hay: "Trào lưu này như trò chơi có thưởng, tạo niềm vui cho người thách, mang đến thu nhập cho người chơi. Nó sẽ không có gì để nói nếu như uống rượu không gây hại cho sức khỏe.

Tương tự, nếu thách đố nhau nâng vật nặng, đoán câu đố, ăn mì cay, có lẽ các bạn trẻ đó đã không bị mọi người phản ứng như vậy. Tóm lại, ham vui không sai, quan trọng là nên vui cách nào để khỏi phải nhập viện hại thân".

Theo tiến sĩ Hiếu, đứng ở góc độ tâm lý, với trường hợp uống rượu chỉ vì lời thách đố mà không nhận tiền, những bạn tham gia có xu hướng thích thể hiện và chứng tỏ bản thân với người khác. Đó cũng là tâm lý không khó bắt gặp trong một bộ phận lớn giới trẻ hiện nay.

34
Theo TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, nếu chọn lời thách đố khác có lẽ những người tham gia không bị chỉ trích nhiều như hiện nay. Ảnh: NVCC.

TS Hiếu cho biết thêm, nếu trào lưu này lan rộng, nhiều bạn trẻ sẽ bắt chước theo, nhiều bộ dạ dày, gan, thận sẽ bị cồn phá hỏng. Đặc biệt, khi người uống không kiểm soát được bản thân sẽ dẫn đến tai nạn giao thông hay các sự cố lúc say.

“Đặc biệt, thử thách uống rượu rất nguy hiểm với trẻ em hoặc những người có tửu lượng kém. Tôi nghĩ, các bạn không nên lan truyền trào lưu này, có nhiều điều tốt đẹp hơn để chúng ta vui vẻ khi gặp nhau”, anh nói.

Không có mức uống an toàn

Nhiều người cho rằng, thách đố uống rượu nhận tiền chỉ là màn mua vui trên bàn tiệc. Trong khi đó, ít ai biết, việc này ẩn chứa nguy hại ra sao đối với sức khỏe.

Bác sĩ Trần Quốc Bảo (Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) cho hay mức độ tiêu thụ rượu bia của Việt Nam hiện xếp thứ 2 trong các nước Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 thế giới.

Rượu bia là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh tật, chấn thương và là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, trong đó có ung thư. Đây cũng là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Không những vậy, khi uống rượu bia với lượng nhiều và liên tục như trường hợp nói trên có thể sẽ khiến người uống bị sốc, bất tỉnh ngay trên bàn nhậu do tổn thương dạ dày, gan nghiêm trọng.

Hơn nữa, theo các chuyên gia, không có mức uống rượu bia nào là an toàn với cơ thể con người. Không ít bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định.

Đưa ra lời khuyên với mọi người, bác sĩ Bảo cho biết không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam, 1 đơn vị cồn/ngày với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần.

Một đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai hoặc lon bia 330 ml (5%), một ly rượu vang 100 ml (13,5%), 1 cốc bia tươi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%). Mọi người cũng nên uống từ từ, kết hợp vừa ăn vừa uống, xen kẽ cùng nước lọc nếu không thể từ chối.

Theo Hàn Triệt (Zing)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.