Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/02/2020, 06:36 AM

Uống C sủi ngừa virus Covid-19: Coi chừng lợi bất cập hại

(NTD) - Trong mùa dịch viêm phổi cấp, nhiều người “rỉ” tai nhau tự uống Vitamin C để tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, chuyên gia y tế cho biết, việc lạm dụng này có thể gây những nguy cơ xấu cho cơ thể, chưa kể Vitamin C không có tác dụng chống hay chữa bệnh do virus này gây ra như nhiều người lầm tưởng.

Cẩn thận khi lạm dụng Vitamin C…

Cùng với khẩu trang y tế, thì vitamin C được nhiều người xem là “cứu tinh” khi chống lại dịch bệnh này.

Sau khi lên mạng internet tìm cách tự cứu mình trước dịch corona, chị Nguyễn Thanh Loan (quận 8) như bắt được vàng khi đọc được thông tin uống Vitamin C hàng ngày có thể phòng ngừa được bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Chị liền ra nhà thuốc đặt mua 2 tuýp vitamin C (C sủi) cùng 20 gói bổ sung vitamin C (loại 60 viên/gói) để cho gia đình sử dụng hàng ngày để… ngừa dịch. Tuy nhiên, dùng đến ngày thứ 8, chồng và 2 con của chị cứ thấy C sủi là sợ, không dám uống nữa.

1644_vitamin-c-1-15369207085791801093862
Nên bổ sung Vitamin C từ thành phần tự nhiên

"Không có gì quý bằng sức khỏe, nếu bây giờ giá vitamin C có “đội” lên nữa thì tôi cũng mua về cho gia đình dùng để ngừa bệnh, vì khẩu trang đã khan hiếm rồi nên sẽ ngừa bằng vitamin C cho an tâm”, chị Loan cho biết.

Cùng suy nghĩ trên, chị Vũ Thúy Hằng (quận 5) đã thực hiện việc “ép” chồng và các con nhỏ uống vitamin C (loại sủi) đã gần 1 tuần. Không những vậy, chị còn tích cực mua cam, quýt về vắt nước cho cả nhà cùng uống để tăng đề kháng cho cơ thể. “Ngày nào cũng uống 3 ly nước cam và 1 viên C sủi khiến tôi và các cháu đâm ra sợ. Chưa biết hiệu quả thế nào, nhưng tôi thì bị mất ngủ, khó ngủ, còn các con mỗi lần thấy nước cam là chết khiếp, sợ cả đồ chua”, anh Tâm (chồng chị Hằng) ngao ngán.

Dùng Vitamin C thế nào cho hiệu quả?

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Nguyễn Ái Thanh – Trưởng khoa nội tổng quát, Bệnh viện Thủ Đức, TP.HCM: Nhu cầu vitamin C của cơ thể được Hội dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo là khoảng 100 – 120mg/ngày đối với người lớn thông qua các loại thức ăn giàu vitamin C, như vậy hằng ngày chúng ta vẫn nạp vào cơ thể một lượng thích hợp vi chất này, đây là nhu cầu tối thiểu cho mọi người.

51df35630d20e47ebd31

Điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm Virut Corona

Các loại thức ăn chứa nhiều vitamin C bao gồm các loại trái cây như trái thanh trà, bưởi, thị, nhãn, đu đủ chín, cam, chanh, quýt, vải, dứa, các loại rau như rau ngót, mùi, kinh giới, rau đay, súp lơ, su hào, rau diếp, rau muống… là những loại thực phẩm quen thuộc chúng ta vẫn sử dụng hằng ngày. Như vậy chỉ cần chế độ ăn đầy đủ các loại thực phẩm kể trên là đã đủ cung cấp lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Đối với những người khỏe mạnh bình thường chỉ cần cung cấp vitamin C qua thực phẩm tự nhiên, không nên lạm dụng các loại vitamin C dạng viên sủi vì khả năng dư thừa vitamin C sẽ dẫn đến nhiều hậu quả có hại. Liều lượng bổ sung vitamin C thông qua các dạng tổng hợp trong khoảng 200 – 500mg/ngày, không quá 1000mg/ngày.

Về tình trạng trong thời gian gần đây, nhiều người sử dụng quá mức C sủi để ngừa virus corora, bác sĩ Thanh cho biết đây là một hình thức gây hại cho cơ thể bởi, sử dụng C sủi quá liều sẽ dẫn đến dư thừa vitamin C, mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng về tác hại của việc tích lũy vitamin C trong cơ thể, nhưng một số tác động tiêu cực đã được ghi nhận: tạo sỏi oxalat (do dehydroascorbic chuyển thành acid oxalic), hoặc sỏi thận urat, có khi cả hai loại sỏi trên, rối loạn tiêu hóa như đau dạ dày, tiêu chảy, giảm độ bền hồng cầu. Dùng vitamin C liều cao kéo dài ở thai phụ gây tăng nhu cầu bất thường về vitamin C ở thai (vì vitamin C qua nhau thai) dẫn đến bệnh scorbut sớm ở trẻ sơ sinh.

Mặt khác, các thành phần chất đệm trong C sủi có thể chứa muối Natri, Calcium, Magnesium, Kali nên rất cẩn trọng sử dụng ở các bệnh nhân hạn chế muối như bệnh tăng huyết áp, suy tim, thận hư, sỏi thận.

“Việc người dân mua nhiều vitamin C sủi về dùng ngừa dịch Covid-19 là thật sự không cần thiết, dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng bổ sung vitamin C quá liều. Có thể do suy nghĩ dùng càng nhiều càng tốt, hoặc quên đi các nguồn thực phẩm tự nhiên quan trọng bổ sung vitamin C. C sủi chỉ là 1 trong những cách bổ sung vitamin C, có thể hữu ích trong trường hợp cơ thể đang bị bệnh như nhiễm trùng, cảm cúm. Không nên quan niệm cứ bổ sung thêm vitamin C là phòng ngừa được dịch Covid -19 vì dễ dẫn đến chủ quan, lầm tưởng đã bảo vệ được sức khỏe và quên đi các biện pháp phòng chống dịch quan trọng khác.”. Bác sĩ Thanh cho biết thêm.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.