Dữ liệu cũ
Thứ tư, 10/05/2017, 09:01 AM

Ứng viên thiên tả gốc Triều Tiên “làm Tổng thống Hàn Quốc”

(NTD) - Luật sư Moon Jae-in đã thắng lớn trong cuộc tranh đua giành chức Tổng thống Hàn Quốc, theo thăm dò ngoài phòng phiếu. Ông Moon dù nêu ý kiến rằng cần phải liên hệ để giao tiếp với Bình Nhưỡng, vẫn được cử tri Hàn Quốc tín nhiệm và trao cho 41,4% phiếu bầu. Về nhì là ứng viên Hong Joo-pyo, 23,3%.

Đài BBC News đưa tin tối 9/5 (giờ VN), sinh ngày 24/1/1953, hơn nửa năm trước khi Nam Bắc Triều Tiên ký cuộc đình chiến vào tháng 7, ông Moon Jae-in là con của một gia đình tỵ nạn đến từ Triều Tiên.

Cha mẹ ông chạy khỏi miền Bắc trong đoàn người vào Nam trên con tàu vận tải của Hoa Kỳ vào tháng 12/1950, ngay sau khi Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ. Sinh ra ở đảo Geoje, Moon Jae-in sống trong tuổi thơ nghèo vào giai đoạn Hàn Quốc là một trong những nước đói khổ nhất châu Á sau Thế Chiến 2 và phải nhận viện trợ của Hoa Kỳ. Cha ông làm lao công trong một trại giam tù binh chiến tranh, mẹ ông bán trứng ngoài chợ Busan.

Lớn lên, ông tham gia phong trào sinh viên và ủng hộ cho các hoạt động dân chủ, chống lại chính quyền độc đoán của Tướng Park Chung-hee, cha của nữ tổng thống Park Geun-hye sau này. Trong thời gian học luật ở Đại học Kyunghee, ông bị quân cảnh bắt vì hoạt động chính trị và bị đuổi học.

KoreaMoon1
 
KoreaMoon5
 
KoreaMoon6
Ông Moon Jae-in giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc, theo kết quả thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu (Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty)

Ông cũng đã đi quân dịch và phục vụ trong lực lượng biệt kích của Hàn Quốc trong đơn vị phải ứng phó với một vụ khiêu khích (Axe Murder Incident) của Triều Tiên ở vùng Phi quân sự khi quân miền Bắc dùng rìu chém chét hai quân nhân Hoa Kỳ, Arthur Bonifas và Mark Barrett ở Panmunjom.

Sau này, ông cũng không được làm thẩm phán vì có tiền án đi tù hai lần do chống chính quyền. Vì thế, Moon Jae-in đã chọn con đường làm luật sư nhân quyền. Đồng nghiệp cùng hãng luật của ông, Roh Moo-hyun sau đã trở thành Tổng thống Hàn Quốc.

Ông Moon làm cố vấn cho ông Roh và hai người là bạn cho đến khi ông Roh tự sát năm 2009. Bản thân ông Moon Jae-in đồng sáng lập ra báo Hankyoreh và tiếp tục đấu tranh chính trị ở vị trí dân biểu, nhà hoạt động dân quyền và chủ tịch Hội luật gia Busan. Ông là ứng viên của Đảng Dân chủ Hàn Quốc ra tranh chức Tổng thống Hàn Quốc. Theo đạo Công giáo, ông có vợ, một con trai và một gái.

KoreaMoon4
Ông Moon Jae-in bồng cháu nội trong buổi vận động tranh cử hôm 8/5  (Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty)

Có 13.964 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Các phòng phiếu mở lúc 06:00 giờ sáng, và đóng lúc 20:00 ngày 9/05, giờ địa phương. Có 42,48 triệu cử tri đã đăng ký. 11 triệu cử tri đã bỏ phiếu từ tuần trước. Việc bầu tân Tổng thống sẽ chấm dứt sáu tháng “trống vắng” về chính trị vì vụ sụp đổ của nhiệm kỳ Tổng thống Park Geun-hye. Việc lập tân nội các sẽ rất khó khăn nếu tân tổng thống chỉ thắng với đa số phiếu mỏng. Nếu ứng viên thắng cử không tạo được đà để tạo uy thế, Quốc hội Hàn Quốc sẽ có thể tiếp tục chia rẽ và ngăn chặn các dự luật tổng thống đưa ra.

Hiện chưa rõ ông có sáng kiến gì để ngăn Bình Nhưỡng tiếp tục chương trình vũ khí của họ. Tân lãnh đạo Hàn Quốc sẽ phải chú ý ngay đến thái độ từ Bình Nhưỡng, nhất là trong lúc này khi Triều Tiên tiếp tục khiến cho bán đảo Triều Tiên căng thẳng vì những vụ thử tên lửa và hạt nhân.

                                                                                                 Lê Miên Tường (Theo BBC News, 5/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.