Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 12/04/2015, 17:25 PM

Ukraine đẩy mạnh chiến dịch xóa bỏ biểu tượng thời cộng sản và phát xít

(NTD) - Những người đeo mặt nạ tháo dỡ các biểu tượng thời cộng sản trong thành phố Kharkiv của Ukraine vào đêm 10/4 sau khi Quốc hội nước này thông qua dự luật cấm tuyên truyền cho cộng sản và phát xít.

image
Các bức tượng lãnh tụ cộng sản bị giật sập trong đêm 10/4 trong thành phố Kharvir, Ukraine. Ảnh: Chanel Asia News.

 Theo AFP, trong khi chính quyền Kiev và Moscow  đã có nhiều cuộc “đấu khấu” gay gắt trong lịch sử, tổng thống Petro Poroshenko so sánh việc Nga ủng hộ phe ly khai miền Đông Ukraine giống như hành động của phát xít Đức ở Châu Âu trong những năm 30: “ Có điều gì khác giữa liên minh Đức-Áo (Anschluss) hay việc chiếm đóng Susdenten và việc sát nhập Crime cũng như nỗ lực để giành lấy Donbas strong năm 2014”,ông cho biết

Ông cũng nhắc lại hành động chiếm đóng một vùng miền đông Ukraine của phiến quân ly khai có sự hỗ trợ của Nga. Tuy nhiên chính quyền Moscow đã bác bỏ cáo buộc tham gia vào cuộc nổi dậy chống lại Kiev.

 Bài phát biểu trong lễ kỉ niệm chiến thắng phát xít Đức trong ngày 9/5 tới có khả năng sẽ “xúc phạm sâu sắc” đến chính quyền Moscow.

Theo ghi nhận của hãng tin AFP (Pháp), ba tượng đài để tôn vinh các lãnh đạo Cộng sản trước đây tại Kharkiv  đã bị các thanh niên trùm mặt tháo dỡ. Trên mạng youtube, có đoạn video cho thấy các thanh niên dùng thang leo lên đỉnh pho tượng, quàng giây cáp rồi cho xe kéo đổ xuống. Tác giả đoạn video là nhóm dân tộc chủ nghĩa Ukraina thuộc phong trào Nakipelo (Chúng tôi chán ngấy rồi)

 Thành phố Kharkov có 1,4 triệu người nói tiếng Nga nằm sát biên giới đông bắc với Nga. Thành phố này chỉ cách khu vực đang có tranh chấp Donetsk và Lugansk chừng 200 kilomet, có hơn 6000 người bị giết trong năm qua.

 Một băng ghi hình lưu truyền trên Youtube cho thấy những người bịt mặt dùng thang leo lên lấy cáp buộc vào tượng và xe rồi lái cho giật sập tượng. Trong một trường hợp cho thấy cảnh sát đã có mặt tại chỗ nhưng chỉ đứng nhin và không can thiệp.

Ông Gennady Kernes, thị trưởng thành phố Kharkiv  cho rằng cuộc tấn công trong đêm 10/4  là “hành động cố ý phá hoại” và yêu cầu cảnh sát giải thích về việc cho phép phá hủy bất hợp pháp các di sản Xô viết”

Tranh cãi về dự luật cấm tuyên truyền Cộng sản

 Vụ việc diễn ra chỉ chưa đầy 48 tiếng đồng hồ sau khi Quốc hội Ukraine thông qua dự luật hôm 9/4 về việc cấm “mọi hình thức tuyên truyền cho cộng sản và Quốc xã” . Đảng khối đối lập ủng hộ Nga, chiếm hơn 3/4 số ghế trong Quốc hội, phát biểu hôm 10/4, những người ủng hộ dự luật này phải chịu trách nhiệm với hành động phá hoại tại thành phố Kharkiv.

 Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo nói rằng Kiev sử dụng biện pháp độc tài để thanh trừng những đảng phái, những tổ chức và phong trào dân sự mà chính quyền không ưa. Bên cạnh đó Nga cáo buộc Ukraine “viết lại lịch sử” và dự luật này sẽ dựng nên viễn cảnh chia rẽ ở nước này và dọn chỗ co một chủ nghĩa dân tộc có nguy cơ “bên bờ cực thẳm”.

Dự luật này cấm sử dụng cờ, biểu tượng, hình ảnh, quốc thiều, bài hát và đặt tên đường hoặc tên thành phố có liên quan Liên Xô và phát xít Đức.Mức án tù cho sự vi phạm luật này là từ 5 đến 10 năm tù.

 Ông David Marples, chuyên gia về Nga và Ukraine tại trường đại học Alberta (Canada) bình luận: “Ở phương Tây, bạn bè của Ukraine sẽ mất khoảng thời gian khó khăn để chấp nhận với dự luật có lí lẽ riêng nhưng cũng rất dễ dãi và ngu si của Quốc hội nước này”

Dự luật này không áp dụng với các tượng đài ở những nghĩa trang hoặc với các giải thưởng thời Xô Viết đã trao cho các anh hùng lao động và cựu chiến binh Thế chiến II. Tuy nhiên, các biểu tượng gồm ngôi sao 5 cánh, búa liềm sẽ biến mất khỏi các đường phố của Ukraine.

 Andriy Bychenko, một nhà xã hội học tại trung tâm Razumkov ở Kiev phát biểu trên AFP: “Nỗ lực của phe đối lập Xô viết trong Quốc hội là làm gia tăng niềm tin về việc Nga đang thúc đẩy cuộc nổi loạn đẫm máu tại miền đông Ukraine. Ukraine đã mất hết hiện cảm với các biểu tượng của Liên Xô sau cuộc xâm lược của Nga”

Bạn đọc có thể xem các tin bài liên quan tại Thế giới

Lương Nguyệt

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.