Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 21/12/2014, 07:26 AM

Uber bị Hiệp hội vận tải từ chối vì chưa minh bạch

(NTD) - Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội từ chối hợp tác với Uber sau khi có lời mời hợp tác củ đại diện Uber vì lý do hoạt động vận tải taxi thông qua Uber chưa minh bạch, rõ ràng ở thị trường trong nước.

Theo đó, đại diện Uber tại Việt Nam đã gửi lời mời liên kết đến Hiệp hội Vận tải Hà Nội. Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã gửi lời cảm ơn và từ chối hợp tác.

Lý do chính được ông Liên chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa ra là, hoạt động vận tải taxi thông qua Uber chưa minh bạch, rõ ràng ở thị trường Việt Nam. Đại diện Uber cũng chưa làm việc với cơ quan chức năng của Việt Nam.

Ông Bùi Danh Liên đề nghị Uber taxi công khai minh bạch cho người dân được biết, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác, ông nêu ra 7 lý do chính để ông từ chối bắt tay với dịch vụ này:

Thứ nhất, tại sao các tiện ích mà hãng công bố lại bị nước chủ nhà nơi Uber ra đời cấm hoạt động rồi lần lượt các nước Châu Âu, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc... tẩy chay, thậm chí còn bị khởi kiện, các cuộc biểu tình phản dối Uber bùng nổ?

Thứ hai, tại sao khi hành khách muốn rời khỏi khu vực vụ bắt con tin tại Sydney, Uber lại thu 150 USD so với những ngày bình thường là 100 USD? Các giải thích của “hãng” là do đông khách phải tăng giá, cách giải thích này là không hợp lý, bắt chẹt khách trong hoàn cảnh hoạn nạn, không phù hợp với luân thường đạo lý của người dân Việt Nam?

Thứ ba, tại sao Uber có thư gửi xin gặp lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào sáng ngày 8/12/2014, Thứ trưởng Bộ GTVT và các vụ chức năng chờ sẵn tại phòng họp nhưng đại diện Uber lại không đến? Chúng tôi nghĩ rằng trong xã giao, hành xử như vậy là không phù hợp với thông lệ quốc tế?

Thứ tư, khi khách phải dùng Thẻ thanh toán Quốc tế, các thông tin của khách hàng đều tích hợp tại Uber, liệu Uber có cách gì làm rào cản để chống lại bọn tin tặc xâm nhập các tài khoản cá nhân qua Uber để rút hết tiền của khách hàng?

Thứ năm, các chủ xe tư nhân, không kinh doanh vận tải, không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho hành khách khi không may xảy ra tai nạn cả lái xe và hành khách đều thiệt mạng thì trách nhiệm thuộc về Uber hay xã hội phải lo?

Thứ sáu, đất nước chúng tôi còn nghèo, nợ công gần tới ngưỡng, Uber hoạt động tại Việt nam không làm tăng giá trị gia tăng, mỗi ngày 20% doanh thu của taxi chạy ra khỏi biên giới, tức là làm cho đất nước chúng tôi nghèo đi?

Thứ bảy, việc Uber bị tẩy chay tại các nước phát triển, không nhẽ Việt Nam lại tiếp nhận sản phẩm mà các nước đã đào thải, phải chăng các ông cho rằng Việt Nam thích dùng hàng ngoại quốc, kể cả hàng đã qua sử dụng như: Thiết bị y tế, gà thải loại, ẩn chứa nhiều rủi ro và mất ổn định xã hội?

Trước đó, đại diện Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết, cơ quan thuế đã hoàn tất phương án tính thuế với dịch vụ Uber taxi để trình Bộ Tài chính thông qua. Cơ quan thuế dự tính tính thuế giá trị gia tăng doanh thu với Uber taxi theo hình thức kinh doanh vận tải, ở mức là 3%. Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này đã làm việc cụ thể với đại diện Công ty Uber International Holding B.V và xác định các khoản thu nhập phát sinh của đơn vị này tại Việt Nam.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.