U23 Việt Nam được thưởng nhiều gấp 3 lần vô địch AFF Cup 2008

(NTD) - Mặc dù không chiến thắng tại trận chung kết U23 châu Á nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam đã được nhiều doanh nghiệp hứa thưởng với mức cao gấp 3 lần đàn anh của họ nhận được sau khi vô địch AFF Cup 2008.

Năm 2008, cú lắc đầu tuyệt đẹp đưa bóng vào lưới của Công Vinh ở những phút cuối của trận chung kết AFF Cup đã khiến người hâm mộ Việt Nam ngập tràn trong hạnh phúc. Lần đầu tiên bước lên ngôi vị cao nhất trong một "trận chiến", Công Vinh cùng các đồng đội đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho 90 triệu người dân Việt Nam.

Ngoài giá trị tinh thần, các cầu thủ còn nhận được giá trị vật chất rất lớn. Theo thống kê, toàn đội đã nhận được hơn 10 tỷ đồng tiền thưởng từ các "Mạnh thường quân". Con số này không nhỏ nhưng lại rất khiêm tốn so với những gì mà U23 nhận được sau màn trình diễn vô cùng ấn tượng tại giải U23 châu Á.

Phải dùng từ "có thể" vì không loại trừ trường hợp doanh nghiệp hứa thưởng nhưng lại "bùng" như trước đây, hoặc thậm chí tiền đã chảy về tài khoản Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhưng cách chia thưởng của đơn vị này lại có thể khiến dư luận bức xúc như trước đây.

Theo thống kê của VFF, tính tới cuối ngày 28/1, đã có 31 đơn vị đăng ký trao thưởng bằng tiền mặt cho U23 với tổng số tiền lên tới 23,6 tỷ đồng. Như vậy, nếu chỉ chia cho các cầu thủ thì mỗi thành viên đội bóng sẽ nhận được 1,03 tỷ đồng.

VFF là đơn vị trao thưởng mạnh tay nhất. Số tiền VFF thưởng cho những gì các cầu thủ U23 đạt được trong vòng loại và trận tứ kết là 2,4 tỷ đồng. Thành công ở trận bán kết giúp U23 Việt Nam "lấy được" 1,2 tỷ đồng từ VFF. Như vậy, VFF hứa thưởng cho đội tuyển 3,6 tỷ đồng.

u23_viet_nam_truoc_syria-1538
U23 Việt Nam được thưởng gấp 3 lần các đàn anh khi vô địch Cup AFF 2008. 

Công ty VPF cũng chưa thưởng chung kết nhưng số tiền mà U23 nhận được từ đơn vị này đã lên tới 1,5 tỷ đồng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Olympic Quốc gia thưởng 3,2 tỷ đồng. Ông Trịnh Văn Quyết thưởng 1,5 tỷ đồng, trong đó dành riêng 500 triệu đồng cho thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Một số đơn vị, cá nhân dành tiền tỷ khích lệ tinh thần các cầu thủ trẻ có thể kể đến như Bộ Công thương (1 tỷ đồng), UBND thành phố Đà Nẵng (1 tỷ đồng), Vietcombank (1 tỷ đồng), ông Trần Kim Chung - Chủ tịch tập đoàn C.T Group (1 tỷ đồng), Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình (nhãn hàng Sữa dê Ninh Bình) (1 tỷ đồng), Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa Ốc Hưng Thịnh (1 tỷ đồng), Ông Kiểm Sân Golf Long Thành (1 tỷ đồng), Tập đoàn Tuần Châu (thông qua Báo Thanh Niên) (1 tỷ đồng), Tập đoàn xây dựng Công ty Hoà Bình (thông qua Báo Thanh Niên) (1 tỷ đồng)...

Tuy nhiên, con số này còn có thể nhiều hơn vì tất cả các đơn vị kể trên chưa công bố thưởng cho trận chung kết.

Ngoài ra, có 19 đơn vị thưởng U23 bằng hiện vật và dịch vụ. Trong đó, đáng kể nhất HLV Park Hang-seo được công ty ô tô Trường Hải tặng 1 xe KIA trị giá 780 triệu đồng. Tổng công ty May 10 tặng mỗi thành viên (Ban huấn luyện và cầu thủ) 2 bộ veston, 2 áo sơ mi, 2 cavat/người (tổng giá trị 1 tỷ đồng).

Tính sơ qua, tổng giá trị tiền thưởng mà U23 nhận được phải lên tới 30 tỷ đồng, cao gấp 3 lần những gì mà Công Vinh và đồng đội nhận được khi vô địch AFF Cup 2008.

Cách chia thưởng và thuế mà các cầu thủ phải chịu là vấn đề đang được dư luận quan tâm. Hiện tại, VFF có lẽ chưa có thời gian ngồi lại để chia thưởng nhưng người hâm mộ hy vọng những đồng tiền của các Mạnh thường quân sẽ được chia xứng đáng.

Còn về vấn đề thuế, trên Vietnamnet, bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Thuế TNCN, Tổng cục Thuế cho biết, theo chính sách hiện hành, các khoản tiền thưởng nằm trong nhóm thu nhập từ tiền lương, tiền công (là thu nhập của người lao động nhận được từ người sử dụng lao động) thì sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, không phải khoản thưởng bằng tiền nào cũng phải nộp thuế.

Cụ thể, Thông tư 111 hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân, tại điểm e, khoản 2, Điều 2 về thu nhập chịu thuế, đã quy định có tới 4 nhóm tiền thưởng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đầu tiên là khoản tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Bảo Linh

 

 

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Bất chấp những khó khăn mà thị trường đang phải đối mặt, cho vay bất động sản (BĐS) là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.