U23 Việt Nam đại thắng: Bà Phương Thảo thua đau, bầu Hiển, VPBank đại thắng

(NTD) - Chớp sự kiện U23 Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các chiến dịch truyền thông xuất sắc. Bầu Hiển và VPBank đại thắng. Trong khi đó, Vietjet Air và bà Nguyễn Thị Phương Thảo lại bất ngờ thua đau, bị cả cộng đồng mạng sỉ vả vì cách quảng cáo lố lăng, rẻ tiền.

Vietjet Air thua đau

Màn trình diễn xuất thần của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á đã tạo nên cơn địa chấn không chỉ ở trong nước mà còn "nóng" trên mặt báo toàn thế giới. 90 triệu người dân Việt Nam đều hướng trái tim tới sự kiện lịch sử này. Vì vậy, đây là cơ hội ngàn vàng cho các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch truyền thông.

Trên tất cả, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air là đơn vị được chú ý nhất khi nhận vinh dự đưa những "anh hùng dân tộc" "về nhà". Chuyến bay bị trễ hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng người hâm mộ vẫn hạnh phúc chờ đợi, và không phàn nàn về sự cố "delay" quen thuộc của Vietjet Air.

Nếu chỉ dừng lại ở đó, Vietjet Air đã có chương trình truyền thông xuất sắc. Tuy nhiên, những tấm hình dàn người mẫu mặc bikini uốn éo trên chuyên cơ chở U23 Việt Nam về nước đã phá vỡ những nỗ lực trước đó của Vietjet Air. Cộng đồng mạng hô hào tẩy chay Vietjet Air.

Đánh giá về chiến dịch marketing này của Vietjet Air, chuyên gia marketing Nguyễn Phan Anh khen ngợi Vietjet Air đã thành công khi có được cơ hội đưa U23 về nước. Ngoài ra, việc Vietjet Air tài trợ, sơn lại máy bay đã khiến dư luận "tan chảy".

nguyen-thi-phuong-thao-bau-hien

Bầu Hiển và VPBank đại thắng. Trong khi đó, Vietjet Air và bà Nguyễn Thị Phương Thảo lại bất ngờ thua đau.

"Tuy nhiên, lẽ ra, họ có thể làm tốt hơn nếu họ có chiến lược đồng nhất. Vietjet đã mua bản quyền ca khúc Xin chào Việt Nam của Quỳnh Anh. Đây là bài hát rất ngọt ngào và hướng về tinh thần dân tộc. Nếu bài hát được kết hợp với hình ảnh áo dài truyền thống thì chuyến bay sẽ trở nên có giá trị hơn rất nhiều. Tôi tin, người làm truyền thông Vietjet không phải không nhìn nhận ra vấn đề này. Nhưng có lẽ, với tư tưởng thích sốc, họ lại chọn hình ảnh bẩn thỉu kia", ông Phan Anh phân tích.

"Với chiến dịch này, họ đã thành công, thành công khi biến hãng hàng không giá rẻ thành hãng hàng không rẻ tiền. Công đồng mạng đã đúng khi nhận xét như vậy. Họ nhận xét khách quan, dựa trên cảm nhận bản thân chứ không phải do thù ghét. Trong marketing hiện đại, người ta nhắc nhiều đến giá trị cảm nhận. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng. Vietjet Air đã rất tồi khi không tôn trọng giá trị cảm nhận của 90 triệu người dân Việt Nam. Nếu U23 Việt Nam thua ở phút 119 thì Vietjet Air cũng thua ở phút bù giờ cuối cùng. Nhưng hậu quả của sự thất bại này sẽ còn kéo dài", ông Phan Anh cho biết thêm.

Vietjet Air đang "rung lắc" trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu VJC của Vietjet đang có chiều hướng đi xuống. Đóng cửa phiên giao dịch 29/1, VJC giảm 500 đồng/CP xuống 189.500 đồng/CP. Bước sang phiên 30/1, VJC tiếp tục đi lùi. Trong đợt giao dịch sáng, VJC có lúc xuống "đáy" 183.100 đồng/CP, giảm 6.900 đồng/CP so với phiên 26/1, thời điểm sự cố chưa diễn ra.

Với đà giảm đó của VJC, vốn hóa thị trường Vietjet Air đã "bốc hơi" 3.114 tỷ đồng. Giá trị cổ phiếu VJC thuộc sở hữu của bà Thảo và bà Thảo sở hữu gián tiếp qua Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny hao hụt 1.163 tỷ đồng.

Bầu Hiển, VPBank đại thắng

Thành công của U23 Việt Nam không từ trên trời rơi xuống. Nó là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Nhưng 2 bầu được nhắc tới nhiều nhất trong "trái ngọt" này là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) và ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển). Đội bóng của 2 ông bầu này đóng góp nhiều cầu thủ nhất và đó đều là những cầu thủ sáng giá cho đội tuyển.

Trong khi các cổ phiếu của bầu Đức như HAG (công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) và HNG (Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai) khá ì ạch, cổ phiếu SHB (ngân hàng thương mại cổ phần Sàn Gòn Hà Nội) của bầu Hiển lại bứt tốc.

Chốt phiên giao dịch 29/1, cổ phiếu SHB dừng ở mức 13.300 đồng/CP sau khi 2.000 đồng/CP, tương ứng 17,7% so với cuối phiên 19/1, thời điểm U23 Việt Nam sắp "dậy sóng". Cho tới phiên 30/1, bấp chấp thị trường chứng khoán giảm sâu, SHB có lúc vẫn tăng 300 đồng/CP lên 13.600 đồng.

Như vậy, ở mức "đỉnh" của phiên sáng 30/1, SHB đã tăng 2.300 đồng/CP, giúp vốn hóa thị trường ngân hàng SHB có thêm 2.767 tỷ đồng. Bản thân bầu Hiển cũng được cổ phiếu SHB "tặng" 76 tỷ đồng.

Không gần gũi với bóng đá như SHB nhưng ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VPBank) cũng bất ngờ thành công vượt trội. Hình ảnh tòa nhà VPBank rực rỡ với hàng ngàn chiếc đèn led kết hợp thành hình lá cờ tổ quốc có in chữ U23 Việt Nam ở phố Láng Hạ được báo chí đăng tải miễn phí suốt ngày qua. Hình ảnh này khiến cổ động viên rất thích thú và có thiện cảm hơn với ngân hàng vốn không có liên quan nhiều đến bóng đá như VPBank.

Vy Vy

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.