Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/02/2017, 13:50 PM

Từ 1/1/ 2018, ôtô, xe máy “cà tàng” sẽ bị thải bỏ

(NTD) - Theo Quyết định 16 của Chính phủ, từ ngày 1/1/2018 sẽ tiến hành thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ đối với các phương tiện giao thông.

Trong danh mục kèm theo quyết định, các phương tiện giao thông thuộc diện thu hồi bao gồm xe môtô, gắn máy và ôtô các loại.

Đối với ô tô các loại thì việc thu hồi có phần khả thi vì dễ xác định ô tô nào thuộc diện thải bỏ theo niên hạn sử dụng.

Theo thống kê mới nhất, tổng số phương tiện ô tô hết niên hạn sử dụng trên cả nước tính đến nay là 162.619 xe ô tô, trong đó 116.859 xe chở hàng và 45.760 xe chở khách. Riêng năm 2016, số xe ô tô hết hạn sử dụng là 23.075 xe, trong đó có 20.068 xe chở hàng và 3.007 xe chở khách.

Riêng xe mô tô, xe gắn máy, việc tiến hành xác định xe vào diện thải bỏ gặp rất nhiều khó khăn bởi sau khi mua xe người tiêu dùng không phải đăng kiểm thêm lần nào nữa. Cùng với đó, hạn sử dụng đối với loại phương tiện này vẫn chưa có quy định cụ thể.

ca tang
Luật chưa có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với xe mô tô, xe máy (ảnh internet)

Trước bất cập, các chuyên gia đưa ra 2 hình thức hoặc là quy định tuổi thọ - niên hạn sử dụng cho xe máy, hoặc yêu cầu kiểm định khí thải với xe máy, định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm làm 1 lần, với xe không đạt tiêu chuẩn an toàn và khí thải thì đánh phí môi trường cao lên.

"Một chiếc xe cũ có giá vài triệu mà bị thu phí môi trường cao 1 - 2 triệu/xe thì sẽ không ai dám sử dụng nữa", một chuyên gia "hiến kế".

Theo thống kê, đến trước năm 2000, chỉ tính riêng TP.Hà Nội đã có 2,5 triệu xe mô tô, gắn máy hết niên hạn sử dụng.

Trước những con số thống kê bước đầu, theo các chuyên gia, điểm tập trung xe “quá đát” và bãi rác thải công nghiệp cũng là vấn đề rất đáng lưu tâm.

Gia Huỳnh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.