Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 29/04/2016, 16:43 PM

Trưởng giả học làm sang

(NTD) - Trong các phương tiện giao thông, có thể nói máy bay là phương tiện sang nhất. Chính vì vậy phần lớn những người đi máy bay đều thuộc dạng “gia đình có điều kiện”. Nhưng thật trớ trêu, không ít những người rủng rỉnh tiền vi vu hạng sang mà chẳng hiểu gì về sự an toàn của mình và những người khác.

Như chúng ta đều biết, khi lên máy bay, tiếp viên trưởng luôn đề nghị hành khách phải tắt tất cả thiết bị điện tử (laptop, máy tính bảng, điện thoại di động) cho đến khi máy bay dừng hẳn sau khi hạ cánh.

Tuy nhiên, cứ hễ máy bay vừa xuống hết đường băng chính, đang lăn bánh vào nhà ga, thì tiếng lạch cạch mở khóa loạn xạ, tiếng điện thoại khởi động réo rắt, mặc cho tiếp viên ra sức yêu cầu trên loa rằng: vui lòng giữ yên vị trí, thắt dây an toàn, không sử dụng các thiết bị điện tử điện thoại cho đến khi máy bay dừng hẳn.

Một số người biện hộ cho hành động mở khóa dây đai an toàn khi máy bay còn lăn bánh là: sợi dây ấy chật chội, khó chịu. Thật ra, trong thâm tâm họ muốn chứng tỏ mình có cá tính, hơi ngang tàng, bất cần đời, và muốn chứng tỏ “mình đi máy bay thường rồi, chả sợ gì”. Cứ ngẫm lại xem, khi xe buýt phanh đột ngột, những người đứng trên xe sẽ bị ngã dúi dụi. Vậy nếu máy bay dừng đột ngột, bạn sẽ ra sao nếu không có dây an toàn?

Còn những cuộc điện thoại tưởng phải gấp gáp lắm, nhưng thật ra đều là những động tác mang tính khoe khoang, giọng nói cứ phải oang oang cho cả máy bay nghe: “anh vừa xuống đến đường băng, xe đến chưa?”.

Ô hay, có phải ô tô riêng sẽ vào đến chân cầu thang máy bay đón anh ta như chính khách đâu? Có thể các khách “quý ông, quý bà” kia rất vội nhưng tình thế đâu phải là khẩn cấp hay trong tình trạng “nước sôi lửa bỏng”.

Có kêu tài xế hay người thân hoặc “đệ tử” ra đón thì máy bay vẫn phải lăn vô bãi đậu, đợi xe thang đến và phải đi ra cửa an ninh để làm thủ tục ra nhà ga. Có gì mà phải gấp gáp?

Thật ra, đây là cái thói “ta đây”, muốn chứng tỏ “đẳng cấp” của mình dưới hàng trăm con mắt của thiên hạ. Muốn những người xung quanh phải nể mình là VIP, đi máy bay, có xe đón.

Chưa hết, một số người mở điện thoại rồi “quẹt” liên tục, “chếch” mail, trả lời thư điện tử như đang chạy đua với thời gian.

Tuy nhiên thật nực cười rằng, nếu trả lời email thì người bên kia cũng đâu có túc trực máy tính mà đọc. Mà chẳng qua họ chỉ muốn thể hiện cho thiên hạ biết mình là người bận rộn, phải xử lý công việc trên đường đi, rằng mình là sếp, phải chỉ đạo. Chưa kể một số anh chị mở vội điện thoại chỉ để chém gió facebook, tự chụp ảnh rồi khoe khoảnh khắc “máy bay vừa xuống nè!”

Họ vô tình (hay cố ý) không biết, đây là lúc phi công phải căng tai ra mà nghe hướng dẫn của không lưu để hướng dẫn máy bay đi vào đường nào, vào bãi đậu số mấy. Hướng dẫn này cực kỳ quan trọng để tránh máy bay vào/ra cùng một đường lăn, gây tai nạn với những hiểm họa khôn lường.

Ngay ở sân bay Tân Sơn Nhất, cứ 5 phút có một máy bay hạ cánh. Như vậy, quần thảo trên bầu trời là cả chục phi cơ đang nhắm xuống cái đường băng duy nhất ấy. Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả điện thoại hành khách gây nhiễu sóng của không lưu?

Máy bay vốn chật chội, hành vi của những “quý ông, quý bà” này đã gây khó chịu không ít cho người ngồi hai bên hoặc bên cạnh. Nhiều hành khách người nước ngoài tỏ ra bực bội và khó chịu.

Nhưng do bất đồng ngôn ngữ, nhiều người vẫn “tỉnh bơ” coi như chẳng biết gì, cứ thoải mái tiếp tục cái hành vi có thể gây nguy hiểm cho hàng chục, thậm chí hàng trăm người trên cùng chuyến bay.

Thế mới nói, có tiền đi sang mà không biết văn hóa của người sang thì cũng chỉ là “trưởng giả học làm sang”.

 Quốc Định

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.