Dữ liệu cũ
Thứ tư, 31/08/2016, 11:32 AM

Trung Quốc sẽ thua nếu không chịu thừa nhận phán quyết của PCA về Biển Đông”

(NTD) - Tại một cuộc họp báo ngày 30/8/2016 ở Manila, Bộ trưởng Ngoại giao Philippin Perfecto Yasay khẳng định, Trung Quốc sẽ là kẻ thua cuộc nếu chính phủ Bắc Kinh lờ đi các phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực Liên Hiệp Quốc (PCA).

Được biết, trước đó vào ngày 12/7/2016, PCA đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông, khẳng định Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Philippines. Trước đông đảo phóng viên và quan chức ngoại giao tham dự, Ngoại trưởng Yasay nói: “Chúng tôi đang cố gắng khiến cho phía Trung Quốc hiểu, nhất là khi mọi thứ đã tạm lắng xuống rằng, trừ khi họ tôn trọng và thừa nhận phán quyết của tòa trọng tài, nếu không rốt cuộc họ sẽ là những kẻ thua cuộc”.

download
Ngoại trưởng  Philippins tại cuộc họp báo

Theo các nhà nghiên cứu về Biển Đông, Trung Quốc đã thâu tóm khu vực bãi cạn Scarborough mà Philippines tự nhận chủ quyền vào năm 2012, ngăn cản không cho các ngư dân Philippines vào vùng biển này đánh cá, và đó là một trong những nguyên nhân khiến chính phủ Manila quyết định khởi kiện Bắc Kinh  ra PCA. Ngoại trưởng Yasay nói: “Khi chúng tôi bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức hoặc gặp gỡ song phương với Trung Quốc, chúng tôi sẽ làm việc đó trong bối cảnh phán quyết của tòa trọng tài. Sẽ không có nói  nhưng hay nếu một cách lập lờ trong chính sách của chúng tôi về vấn đề này”.

Cũng theo Ngoại trưởng Yasay, trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán song phương, Philippines dự định sẽ hoàn tất một thỏa thuận với Trung Quốc về việc cho phép ngư dân Philippines được phép đánh cá trong các ngư trường giàu tài nguyên quanh vùng biển bãi cạn Scarborough. Cùng quan điểm khá cứng rắng trong sách lược quan hệ với chính phủ Bắc Kinh, vào ngày 27/8/2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, ông hy vọng các cuộc đàm phán tích cực với Trung Quốc về Biển Đông sẽ bắt đầu vào năm 2017 trên tinh thần tôn trọng lãnh thổ và vùng biển của nhau theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển ký năm 1982 (UNLOC). Ông Duterte cũng hy vọng rằng chính phủ Bắc Kinh sẽ tuân thủ theo UNLOC, góp phần xây dựng một nền hòa bình trong vùng và trên thế giới.

KIM THOA

(Theo BBC News, 31/8/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.