Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/03/2017, 08:12 AM

Triều Tiên sắp thử tên lửa trong khi điệp viên bán nguyên liệu chế tạo đầu đạn hạt nhân

(NTD) - Tin tình báo từ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cho rằng Triều Tiên đã chuẩn bị xong một vụ thử tên lửa. Trong bối cảnh đó, các thanh sát viên của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết Triều Tiên đã tìm cách bán nguyên liệu chuyên sử dụng trong quá trình thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Kết hợp những bức ảnh chụp từ vệ tinh, tình báo 3 nước đã thống nhất kết luận rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một vụ thử tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân thu nhỏ. Theo phóng viên hãng Reuters đưa tin ngày 14/3 (giờ VN), Triều Tiên thử tên lửa với mục đích thách thức Mỹ tiến hành bố trí Hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

KoreaNuclear
Lính Triều Tiên đứng bên một giàn phóng tên lửa (Ảnh: Getty)

Hiện Trung Quốc – nước phản đối Mỹ triển khai Hệ thống THAAD tại Hàn Quốc, cũng đang theo sát vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Trong bối cảnh đó, theo thông tin đăng tải trên tờ Wall Street Journal của Mỹ, vào năm 2016, các điệp viên Triều Tiên đã tìm cách bán kim loại lithi (lithium metal) cho các khách hàng quốc tế, tuy nhiên tên khách hàng không được nhắc đến.

Các chuyên gia hạt nhân Mỹ tin rằng, việc Triều Tiên sản xuất Lithium-6 là bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đang nỗ lực thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà họ đang thử nghiệm trong mấy tháng gần đây.

Sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử 4 tên lửa đạn đạo tầm trung vào ngày 6/3 vừa qua (3 quả rơi xuống vùng biển của Nhật), chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu triển khai các bộ phận của Hệ thống THAAD tới Hàn Quốc để bảo vệ nước này và các lực lượng Mỹ trước mối đe dọa tiềm tàng từ tên lửa Triều Tiên.

ChinaKorea
Triều Tiên thử 4 quả tên lửa vào ngày 6/3 (Ảnh: Reuters)

Các phân tích gia cho rằng, sau vụ căng thẳng với Malaysia vì scandal Kim Jong-nam bị đầu độc chết tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2, cùng với chuyện lùm xùm Bình Nhưỡng tiến hành thử và sắp thử tên lửa đạn đạo tầm trung, hiện chính quyền Bình Nhưỡng đang rơi vào mớ bòng bong trong các mối quan hệ ngoại giao quốc tế.

                                                                                                      Tường Quyên (Theo Reuters, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.