Dữ liệu cũ
Thứ năm, 07/07/2016, 09:13 AM

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy có nguồn gốc thảo mộc vào Việt Nam

(NTD) - Qua giám định, các lô hàng đều có thành phần Cathinone - chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng, cực độc đang "ẩn nấp" dưới dạng trà khô, thảo mộc sấy khô tuồn vào Việt Nam qua đường Bưu chính Quốc tế.

Ngày 6/7, Cục Hải quan Hà Nội và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) vừa triệt phá thành công một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc thảo mộc vào Việt Nam qua đường Bưu chính Quốc tế để vận chuyển tiếp sang nước thứ ba.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, tháng 3/2016, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục hải quan TP Hà Nội nhận được thông tin có một đường dây tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy có nguốc gốc từ thảo dược ở nước ngoài về Việt Nam qua đường Bưu chính Quốc tế.

thugiu25tanthaomocsaykhochuachatmatuy
Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra lô hàng trà khô, thảo mộc sấy khô chứa chất ma túy.

Qua nắm bắt tình hình, Cục Hải quan Hà Nội đã lập chuyên án triệt phá đường dây này, phối hợp với Đội 5 - Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan) và Phòng 7 (C47 - Bộ Công an).

Đến ngày 15/4, ban chuyên án đã phát hiện lô hàng đầu tiên với 36 kiện hàng (545kg), người gửi được xác định từ Etiopia. Liên tiếp từ ngày 15/4 đến 28/6, ban chuyên án tiếp tục ra soát, phát hiện lô hàng gửi đi các nước Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng nhập từ một số nước về Việt Nam dưới dạng trà khô, thảo mộc sấy khô. Qua giám định, tất cả lô hàng đều có thành phấn Cathinone.

Lần theo manh mối, ban chuyên án phát hiện, thu giữ 199 kiện hàng ma túy dạng mới tại Việt Nam, tổng trọng lượng khoảng 2,5 tấn

Theo đánh giá của ban chuyên án, đây là một đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc có chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp, tổ chức, quy mô lớn, phạm vi rộng trên toàn quốc; lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai với với cơ quan Hải quan là cây thảo mộc sấy khô, cây chum sấy khô, chè khô để thông quan các lô hàng này đến nước thứ 3. Chủ mưu ở nước ngoài, người gửi và người nhận là những người được thuê vận chuyển tại Việt Nam.

Nam Nhi

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.