Thứ ba, 25/06/2019, 13:36 PM

“Tri âm” tìm đến “tri âm”

(NTD) - Chi hội Văn nghệ Dân gian Long An thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Long An đã tổ chức chuyến đi thực địa nghiên cứu văn hóa dân gian tại tỉnh Bình Dương mà điểm nhấn là đêm giao lưu Đờn ca tài tử (ĐCTT) - Cải lương giữa 2 đoàn Long An và Bình Dương.

Đoàn Long An gồm 21 người thuộc các lịnh vực: Văn học, nhiếp ảnh, nghiên cứu văn nghệ nhân gian và các nghệ nhân ĐCTT (đờn và ca) do ca sĩ - nhiếp ảnh gia Nguyễn Công Toại (Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Long An) làm Trưởng đoàn. Những điểm được đoàn chọn tham quan, nghiên cứu ở Bình Dương là chùa cổ Hội Khánh, Công ty Gốm sứ Minh Long và làng sơn mài Tương Bình Hiệp. Tuy nhiên điểm nhấn của cuộc hành trình là đêm giao lưu Đờn ca tài tử - Cải lương giữa các nghệ nhân ĐCTT của hai tỉnh. Nhạc sĩ Võ Đông Điền (Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bình Dương) và nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến (Phó Chủ tịch hội) cùng các nghệ nhân thay nhau “thù tiếp” những tri âm đến từ vùng đất được coi là “cái nôi” của nghệ thuật ĐCTT.

Giao-lưu-1_opt
Nghệ sĩ Nguyễn Lành (Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Long An) tặng quà lưu niệm cho Hội VHNT tỉnh Bình Dương do nhạc sĩ Võ Đông Điền (Chủ tịch hội) đại diện nhận.

Nhạc sĩ Võ Đông Điền ngoài biệt tài sáng tác ca khúc tân nhạc (đã có khoảng 100 ca khúc, nổi tiếng là các bài “Tiếng hát chim Đa Đa”, “Xin đừng trách Đa Đa”...) anh còn là soạn giả rất chắc tay trong các bản ca cổ, điển hình là bài “Bình Dương mùa trái chín” do 2 tài tử ca Mạnh Hùng và Ngọc Kiều Oanh trình bày để chào đón các tri âm đến từ Long An. Tài tử ca trẻ Bích Ngọc của đoàn Long An đã đáp lễ bằng bài “Vườn tiêu quê mẹ” (tác giả Hà Nam Quang), giọng ca mượt mà của cô đã để lại một ấn tượng đẹp trong lòng người nghe, dù là những người cùng “nghề”. Nếu đoàn Long An có NSƯT Đoàn Dự dẫu đã ở vào ngưỡng “cổ lai hy” vẫn lên sân khấu ca bản Lưu Thủy Trường “Bá Nha - Tử Kỳ” ngon lành thì đoàn Bình Dương trưng ra chàng tài tử ca còn rất trẻ Mạnh Hoàng - người vừa đoạt giải 4 “Chuông vàng vọng cổ 2018”. Tiết mục ca cổ của anh đã chứng tỏ việc ban giám khảo cuộc thi CVVC trao giải cho anh là hoàn toàn xứng đáng. Và nếu như đoàn Bình Dương có Nghệ nhân nhân dân Thu Hồng thì đoàn Long An cũng có Nghệ nhân ưu tú Hồng Cúc - cả 2 người đã và đang góp phần vào việc đào tạo các thế hệ nghệ nhân kế thừa. Đặc biệt, ở đoàn Long An có tài tử ca trẻ Huyền Trang tuy mới 15 tuổi nhưng đã tỏ ra vững vàng về kỹ thuật và rất tự tin trong ca diễn.

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật ĐCTT nói riêng ngày càng mai một dần và lớp trẻ không mấy mặn mà với nghệ thuật truyền thống thì việc giao lưu các loại hình văn nghệ dân gian, trong đó có ĐCTT, giữa các địa phương là một việc cần thiết và cần nhân rộng. Riêng đêm giao lưu ĐCTT - cải lương đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng khán giả Bình Dương.

Hà Đình Nguyên

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.