Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/09/2019, 14:07 PM

Trẻ hóa da bằng laser: Coi chừng “tiền mất, tật mang”!

(NTD) - Được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực làm đẹp vì ít xâm lấn, trẻ hóa da mặt bằng tia laser ngày càng được nhiều “thượng đế” quan tâm. Tuy nhiên do “ham rẻ”, nhiều chị em đã gặp không ít trường hợp dở khóc dở cười khi chọn phương thức làm đẹp này tại những cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng, không bảo đảm an toàn...

Đi làm đẹp... hóa ra xấu

Chưa hết ấm ức, chị Trần Thanh H. (38 tuổi, quận 6) - người đã từng trị nám bằng một loại laser có xuất xứ Trung Quốc, cho biết: “Do công việc thường xuyên phải ra đường, tiếp xúc nắng nhiều, khuôn mặt xuất hiện nhiều vết nám nên tôi tìm cách điều trị. Tìm kiếm trên mạng thấy có giải pháp trị nám mới, chỉ 1 lần đã hiệu quả tới 95% kèm theo thông tin quy trình cụ thể nên tôi tin tưởng và đi đăng ký điều trị. Chuyên viên ở đó bảo sau 1 tuần da sẽ đẹp nên cũng an tâm. Về nhà được 3 ngày thì da thâm lại rồi bong tróc. Ấy thế mà chưa đầy 1 tháng đâu lại hoàn đấy, thậm chí còn có nhiều vết nám xuất hiện hơn”.

Còn chị Bùi Thị Ngọc Cẩm (Bình Chánh) mặc dù đã chi hơn 20 triệu đồng để thẩm mỹ bằng laser, nhưng tàn nhang, nám và mụn cơm chẳng những không cải thiện mà còn tồi tệ hơn. Sau mỗi lần điều trị, mặt càng mụn và da xấu đi. Cứ dừng uống thuốc là những chỗ phẫu thuật bằng tia laser lại mẩn lên các vết màu đen, màu đỏ, da sần sùi như da cóc.

Ít ngày trước, chị C.K.S. (39 tuổi, ngụ tại An Giang) đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) khám vì nám nhiều ở vùng mặt kèm theo giảm sắc tố da, bỏng rát. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị bị biến chứng do thực hiện trẻ hóa da không đúng cách dẫn đến da bị tổn thương nghiêm trọng. Sau khi nhập viện, chị được điều trị với thuốc bôi chống nắng và thực hiện picosecond laser. Kết quả sau 8 tuần điều trị, các vết nám mờ dần, độ ẩm và độ đều màu trên da được cải thiện, hết ngứa. Trước đó, nghe theo lời quảng cáo của một cơ sở spa gần nhà, chị đến cơ sở này thực hiện trẻ hóa da với số tiền hàng chục triệu đồng để mong có được làn da trẻ trung, khỏe khoắn. Tuy nhiên, sau khi làm laser, chị được sử dụng loại thuốc bôi không rõ nguồn gốc, dẫn đến khuôn mặt bị ngứa, sưng, rát và hình thành nhiều mảng tối màu trên da.

Tương tự một bệnh nhân khác là chị T.L.P (34 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cũng đến BV ĐHYD vì xuất hiện nhiều mụn nước trên nền đỏ da, đau rát sau can thiệp laser tại một thẩm mỹ viện ở địa phương. Bác sĩ đã khắc phục biến chứng bằng cách kê cho chị P. thuốc uống và thuốc bôi để làm khô các tổn thương trên da, tránh nhiễm trùng. Sau khi các tổn thương đã lành, chị P. tiếp tục được điều trị bằng laser picosecond, thuốc bôi và kem chống nắng. Sau đó, tình trạng da của chị P. được cải thiện rõ rệt.

a
Nhiều phụ nữ trẻ hóa da bằng công nghệ laser ở cơ sở spa dỏm phải điều trị. (Ảnh: BSCC).
q2
Bệnh nhân bị nám da, tăng sắc tố nặng. (Ảnh BVCC).

Cần làm đẹp đúng cách

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, việc sử dụng tia laser trong điều trị thẩm mỹ là một quy trình khắt khe. Bác sĩ ở bệnh viện, người có chuyên môn về y khoa vẫn phải học cách sử dụng máy, khi điều trị các loại bệnh khác nhau để với bệnh này thì tiết chế tia laser vừa thì đủ, bệnh kia mạnh ở tần số cao. Còn ở các trung tâm thẩm mỹ, người trực tiếp sử dụng máy thậm chí không có chuyên môn về y khoa, nhưng học sử dụng tia laser trong một khóa đào tạo ngắn hạn, hoặc hình thức truyền kinh nghiệm nên dễ dẫn đến biến chứng. Bởi điều trị thẩm mỹ bằng laser, việc xác định bước sóng rất quan trọng đối với hiệu quả điều trị. Thao tác của kỹ thuật viên không chuẩn xác sẽ gây ra những tai biến khôn lường. Bệnh nhân bị sẹo xấu sau khi thẩm mỹ bằng laser là một trong những tai biến thường gặp; vị trí điều trị bằng laser bị mất sắc tố, biến thành những vết trắng giống như bị bạch tạng, rất mất thẩm mỹ.

TS. BS Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da BV ĐHYD cho biết, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh đến điều trị biến chứng do thực hiện laser trẻ hóa da tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng. Thậm chí có người bệnh còn được chỉ định dùng thuốc của cơ sở này, dẫn đến các tai biến về da do sử dụng thuốc bôi trôi nổi như: Teo da, giãn mạch, phát ban trứng cá, nám da cũng như các tai biến của laser khác như tăng hoặc giảm sắc tố, tạo sẹo, nhiễm trùng, đỏ da kéo dài.

Bác sĩ Thanh khuyến cáo, nếu muốn thực hiện các phương pháp làm đẹp, thì cần phải đến những cơ sở thẩm mỹ uy tín, tuyệt đối không sử dụng các loại kem không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường, nên được bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn trước khi sử dụng mỹ phẩm. Ngay khi có vấn đề về da, nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh tự điều trị khiến tình trạng trầm trọng hơn.

a1
Một thượng đế "mang họa" do làm đẹp bằng laser kém chất lượng.

Cao Tuấn

_NTD_So 202_577-578 print_Page_28
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.