Tranh chấp chung cư ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản

(NTD) - Những tranh chấp chung cư kiểu mới phức tạp hơn, tác động đến tâm lý làm cho người tiêu dùng bất an, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi và tăng trưởng của thị trường bất động sản.

7
Dự án Bảy Hiền Tower (Q.Tân Bình) chưa nghiệm thu PCCC, chưa nghiệm thu công trình đã đưa dân vào ở là một ví dụ điển hình cho những tranh chấp kiểu mới tại chung cư.

Phức tạp

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, các tranh chấp chủ yếu liên quan đến việc tổ chức đại hội chung cư, bầu ban quản trị; quản lý, sử dụng diện tích thuộc sở hữu chung (sân, bãi giữ xe, nhà sinh hoạt cộng đồng, phần diện tích kinh doanh...); mức thu và sử dụng phí quản lý vận hành chung cư; phí bảo trì chung cư; về việc chủ đầu tư thế chấp căn hộ đã bán cho người tiêu dùng; kéo dài, không làm sổ đỏ cho người mua nhà...

Những tranh chấp trên là câu chuyện diễn ra không hồi kết tại hầu hết các chung cư trên địa bàn TP.HCM. Bước sang năm 2016, với hàng loạt chung cư mới được xây dựng xong và bàn giao, câu chuyện tranh chấp lại phát sinh thêm nhiều yếu tố mới, thậm chí căng thẳng và phức tạp hơn.

Theo số liệu của Sở Cảnh sát Phòng cháy - Chữa cháy (PCCC) mới đây thì chỉ có 366 trong số 682 chung cư (chiếm 53,6%), đã được nghiệm thu hệ thống PCCC, còn lại đều chưa được nghiệm thu.

Thực tế, nhiều chung cư mới hoàn thiện như dự án The Easter City (đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh), chung cư HQC Plaza (đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) do CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư, chung cư Bảy Hiền Tower (Q.Tân Bình)... mặc dù chưa đủ điều kiện an toàn cho người sử dụng nhưng đã đưa dân vào ở. Một trong số các điều kiện bảo đảm an toàn, trước hết là an toàn PCCC đều bị nhiều chủ đầu tư xem nhẹ.

Cư dân Khang Gia Tân Hương (đường Tân Hương, P.Tân Quý, Q.Tân Phú), mặc dù đã giao nhà hơn 2 năm, tuy nhiên, theo người dân phản ánh thì dự án chưa nghiệm thu hệ thống PCCC. Thậm chí, anh T. sống tại tầng 7 của chung cư Khang Gia Tân Hương còn phản ánh: “Bây giờ tường nhà có hiện tượng bong tróc, thấm nước”.

Ngoài ra, tình trạng chất lượng xây dựng và thực trạng căn hộ bàn giao không như cam kết vốn không phải chuyện lạ cũng trở nên phức tạp hơn dẫn tới tranh chấp. Nhiều khách hàng thường xuyên gặp tình trạng “cam kết một đàng, bàn giao một nẻo” dù mua dự án bình dân hay cao cấp. Chị N.T.H (Đỗ Xuân Hợp, Q.9, TP.HCM) chia sẻ khi nhận bàn giao căn hộ cao cấp tại Q.9, chị chỉ muốn đập đi xây lại vì nội thất quá xấu, chất lượng xây dựng thì quá tệ.

Anh Toàn chủ căn hộ tại một dự án Q.12 bức xúc, nhìn theo hợp đồng thì chủ đầu tư lắp đặt thiết bị theo đúng thương hiệu cam kết, tuy nhiên, những vật liệu khi xem ở nhà mẫu có chất lượng tốt hơn rất nhiều so với nhà thực tế bàn giao.

Làm gì để hạn chế?

Việc tiếp nhận và bàn giao căn hộ tại các dự án là công việc quan trọng trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư. Nhiều tranh chấp được giới chuyên gia đánh giá là do thiếu quy trình chuyên nghiệp ở công đoạn này.

Để giảm bớt những tranh chấp không đáng có, Báo Người Tiêu Dùng xin dẫn một số phân tích từ ông Nguyễn Duy Thành, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home) mà chủ đầu tư có thể áp dụng để tránh sai sót khi bàn giao nhà cho khách hàng cụ thể như sau:

Chủ đầu tư cần chuẩn bị danh mục các căn hộ đã đủ điều kiện bàn giao, sau đó, tiếp nhận các căn hộ đủ điều kiện bàn giao và thông báo cho khách hàng.

Trước khi khách hàng tới nhận căn hộ thì chủ đầu tư chuẩn bị hồ sơ, biên bản bàn giao từng căn hộ theo lịch hẹn với khách hàng. Chủ đầu tư cần kiểm tra lần cuối về điều kiện vệ sinh, điện, nước, trang thiết bị sẽ bàn giao theo danh mục, chìa khóa căn hộ... bên trong các căn hộ chuẩn bị bàn giao cho khách.

Khi khách hàng tới nhận căn hộ, chủ đầu tư cần kiểm tra, đối chiếu các thông tin, hồ sơ để bảo đảm khách hàng đã hoàn tất các trách nhiệm tài chính, hành chính, đủ điều kiện tiếp nhận căn hộ. Chủ đầu tư tiến hành thông báo / giải đáp thắc mắc cho khách hàng về tình trạng căn hộ, các trang thiết bị đã lắp đặt theo danh mục đã hoàn tất theo hợp đồng đủ điều kiện bàn giao và mời khách đi kiểm tra căn hộ.

Lúc tiến hành bàn giao sẽ xảy ra 2 trường hợp thường xuyên gặp phải. Thứ nhất là khách hàng đồng ý tiếp nhận căn hộ và khách hàng không đồng ý.

Đối với khách hàng đồng ý, thì tiến hành ký các biên bản giao nhận căn hộ, bàn giao chìa khóa, quy chế sử dụng chung cư... hướng dẫn khách hàng liên lạc với Ban Quản lý chung cư để được trợ giúp khi dọn tới căn hộ và sinh hoạt tại chung cư.

Đối với khách hàng từ chối tiếp nhận căn hộ thì phải ghi ý kiến, yêu cầu của khách hàng, hẹn thông báo cho khách hàng tình trạng xử lý và thời gian hoàn tất sửa chữa và mời khách hàng tới kiểm tra, tiếp nhận bàn giao.

Ngay khi tiếp nhận ý kiến yêu cầu của khách thì chủ đầu tư phải kiểm tra căn hộ và xác nhận các hạng mục thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, yêu cầu nhà thầu sửa chữa. Khi đã sửa chữa hoàn tất theo yêu cầu của khách hành thì tiến hành bàn giao theo quy trình.

Nguyên Vũ

Bao NTD so 72_xem17
 

 

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.