Thứ sáu, 06/08/2021, 08:03 AM

TP.HCM: Thiếu gần 6.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

(CL&CS) - Để giải phóng mặt bằng đoạn qua thành phố nhằm thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cần khoảng 5.901 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 lại chưa thể cân đối được.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM, để thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM cần khoảng 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư đoạn qua thành phố. Đây đang là điểm “nghẽn” bởi phía Sở KH&ĐT chưa có đủ cơ sở để báo cáo, giải trình cho HĐND TP.HCM về dự kiến nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để thực hiện.

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong khi đó, báo cáo của UBND TP.HCM về nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ vào khoảng 127.683 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nguồn vốn này chỉ cân đối cho các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, các dự án có sử dụng ngân sách Trung ương, các dự án chuẩn bị đầu tư đã bố trí vốn trong năm 2021 và dùng để dự phòng ngân sách thành phố khoảng 285 tỷ đồng. Do đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

TP.HCM hiện đã có kiến nghị Trung ương điều chỉnh mức vốn dự kiến đầu tư công kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ các nguồn vốn đầu tư TP.HCM có thể huy động, dự kiến tăng thêm khoảng 119.410 tỷ đồng.

Trong trường hợp Quốc hội đồng ý về việc tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP.HCM, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cần rà soát, xác định lại thứ tự ưu tiên của các dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải được xếp ưu tiên cao để đảm bảo nguồn vốn, khả năng cân đối vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn đầu tư của Thành phố có thể huy động tăng thêm, làm cơ sở báo cáo HĐND Thành phố xem xét, quyết định.

Lãnh đạo TP.HCM cũng đã có nhiều cuộc gặp với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh để tìm phương án thực hiện. Tuy vậy, đến nay, HĐND TP.HCM vẫn chưa có ý kiến về việc đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Trong khi đó, tháng 5/2021, HĐND tỉnh Tây Ninh đã có nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và thống nhất đề xuất với Bộ GTVT giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài hơn 53km, điểm đầu giao Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TP.HCM), điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Giai đoạn 1, dự án quy mô có 4 làn xe, thực hiện từ trong giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án có tổng mức đầu tư là 15.900 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, chi phí GPMB, tái định cư của dự án gần 50% tổng mức đầu tư, khoảng 7.433 tỷ đồng (GPMB đoạn qua TP.HCM là 5.901 tỷ đồng, đoạn qua Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).

Khi hoàn thành, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu, đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, sân bay của vùng và khu vực kinh tế ASEAN. Đồng thời, tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho QL22... tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông

Dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 20:11

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vì tiến độ mà bỏ qua yêu cầu về chất lượng.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp rà soát các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc

Thủ tướng chủ trì cuộc họp rà soát các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ tư, 21/05/2025, 16:02

(CL&CS) - Chiều tối ngày 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Hướng tới hệ thống vé liên thông toàn quốc: Đột phá trong giao thông công cộng

Hướng tới hệ thống vé liên thông toàn quốc: Đột phá trong giao thông công cộng

sự kiện🞄Thứ tư, 21/05/2025, 08:07

(CL&CS) - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc triển khai thẻ vé thông minh không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà còn là chiến lược quốc gia. Việc tích hợp trong thanh toán vé giúp giảm thiểu thủ tục, đồng thời nâng cao tính an toàn và tiện lợi, liên thông, hướng tới một hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại và kết nối toàn quốc.