TP.HCM: Thiếu gần 6.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
(CL&CS) - Để giải phóng mặt bằng đoạn qua thành phố nhằm thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cần khoảng 5.901 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 lại chưa thể cân đối được.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM, để thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM cần khoảng 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư đoạn qua thành phố. Đây đang là điểm “nghẽn” bởi phía Sở KH&ĐT chưa có đủ cơ sở để báo cáo, giải trình cho HĐND TP.HCM về dự kiến nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để thực hiện.
Trong khi đó, báo cáo của UBND TP.HCM về nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ vào khoảng 127.683 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nguồn vốn này chỉ cân đối cho các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, các dự án có sử dụng ngân sách Trung ương, các dự án chuẩn bị đầu tư đã bố trí vốn trong năm 2021 và dùng để dự phòng ngân sách thành phố khoảng 285 tỷ đồng. Do đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
TP.HCM hiện đã có kiến nghị Trung ương điều chỉnh mức vốn dự kiến đầu tư công kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ các nguồn vốn đầu tư TP.HCM có thể huy động, dự kiến tăng thêm khoảng 119.410 tỷ đồng.
Trong trường hợp Quốc hội đồng ý về việc tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP.HCM, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cần rà soát, xác định lại thứ tự ưu tiên của các dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải được xếp ưu tiên cao để đảm bảo nguồn vốn, khả năng cân đối vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn đầu tư của Thành phố có thể huy động tăng thêm, làm cơ sở báo cáo HĐND Thành phố xem xét, quyết định.
Lãnh đạo TP.HCM cũng đã có nhiều cuộc gặp với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh để tìm phương án thực hiện. Tuy vậy, đến nay, HĐND TP.HCM vẫn chưa có ý kiến về việc đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Trong khi đó, tháng 5/2021, HĐND tỉnh Tây Ninh đã có nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và thống nhất đề xuất với Bộ GTVT giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài hơn 53km, điểm đầu giao Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TP.HCM), điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Giai đoạn 1, dự án quy mô có 4 làn xe, thực hiện từ trong giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án có tổng mức đầu tư là 15.900 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, chi phí GPMB, tái định cư của dự án gần 50% tổng mức đầu tư, khoảng 7.433 tỷ đồng (GPMB đoạn qua TP.HCM là 5.901 tỷ đồng, đoạn qua Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).
Khi hoàn thành, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu, đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, sân bay của vùng và khu vực kinh tế ASEAN. Đồng thời, tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho QL22... tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Chi Lê
- ▪Đồng Nai: Ưu tiên gỡ vướng nguồn đất phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
- ▪Kiến nghị tỉnh Đồng Nai tạm ứng 9 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
- ▪Cử đại diện TP.HCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
- ▪Bộ GTVT đề xuất đầu tư 7 tuyến cao tốc ở ĐBSCL
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43
(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54
(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01
(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.