Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/07/2017, 11:31 AM

TP.HCM tăng cường kiểm soát việc sử dụng xe cá nhân

(NTD) - Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Viện Chiến lược) đã tổ chức buổi hội thảo, báo cáo đầu kỳ với Sở GTVT TP.HCM về đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân”.

Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất khái niệm xe cá nhân được mở rộng bao gồm cả ô tô con, xe công vụ, mô tô, xe gắn máy 2 - 3 bánh, xe máy điện, xe đạp điện và xe đạp... Đáng chú ý, các loại xe chở hàng như xe tải, xe chuyên dụng, xe gắn máy 2 - 3 bánh chở hàng cũng được coi là xe cá nhân.

ket-xe-0011
Do xe cá nhân tăng nhanh nên cần phải có biện pháp kiểm soát. (Ảnh minh họa).

Do xe cá nhân tăng nhanh trong khi hạ tầng cơ sở không đủ điều kiện để đáp ứng, cần có các biện pháp tài chính, hành chính, kỹ thuật để kiểm soát sau đó hạn chế xe cá nhân. Vì thế nên nghiên cứu các giải pháp như kiểm soát xe cá nhân lưu hành theo biển số chẵn - lẻ (theo ngày và theo giờ), hạn chế dừng đỗ, hạn chế và cấp phép cho xe đi vào nội đô, giới hạn đăng ký xe ở từng quận - huyện, kiểm soát chặt xe công loại nhỏ lưu thông trên đường phố.

Viện cũng đề xuất giải pháp như thu phí chống ùn tắc, đấu giá biển số, trồng cọc tiêu mềm, đặt hộp phân cách, tạo bậc thềm không cho xe cá nhân, đặc biệt là xe máy đi vào một số tuyến đường...

Viện này dự báo, đến năm 2020 xe cá nhân ở TP.HCM vẫn chiếm trên 81% thị phần vận tải (VTHKCC chỉ chiếm khoảng 15 - 18%). Do đó, viện đề xuất nghiên cứu phân vùng lưu thông, thống kê số lượng và dự kiến tiến đến năm 2030 (hoặc sau đó) sẽ ngưng toàn bộ xe máy đi vào một số khu vực trung tâm và nơi thường xảy ra ùn tắc.

Phía Sở GTVT TP.HCM khẳng định thành phố không cấm, nhưng sẽ kiểm soát nhu cầu sử dụng xe máy và khuyến khích người dân sử dụng VTHKCC. Do vậy, phát triển VTHKCC phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là chiến lược, định hướng mà thành phố đang triển khai thực hiện.

Hoàng Bắc

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.