Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/06/2018, 08:41 AM

TP.HCM sẽ xử lý mạnh tay tình trạng lấn chiếm kênh rạch

(NTD) - UBND TP.HCM vừa giao UBND các quận huyện ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng xâm hại, lấn chiếm hệ thống thoát nước, san lấp kênh rạch.

TP.HCM ưu tiên giải quyết tại các điểm thắt nút cổ chai, triển khai công tác duy tu, nạo vét, khơi thông dòng chảy của các kênh rạch, cống thoát nước, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả trước mùa mưa.

Sở Giao thông Vận tải cần tham mưu UBND TP.HCM giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hệ thống thoát nước trong thời gian tới.

img_9662-0945
Nhà lấn chiếm kênh rạch có mặt ở hầu hết các quận, huyện tại TP.HCM. Ảnh: V.Sơn

UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu và kết nối đồng bộ quy hoạch thủy lợi chống ngập úng, quy hoạch thoát nước đô thị và quy hoạch hồ điều tiết với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch xây dựng không gian ngầm của TP.HCM.

Để việc tăng không gian trữ nước và tạo cảnh quan đô thị, ngoài giải pháp quy hoạch, đầu tư các hồ điều tiết phân tán và tập trung, UBND TP.HCM cho rằng giải pháp nạo vét, chỉnh trang các tuyến kênh, rạch kết hợp với chỉnh trang đô thị cũng cần phải quan tâm thực hiện đồng bộ.

UBND TP.HCM nghiêm cấm và sẽ xử lý nghiêm, triệt để việc san lấp kênh rạch trong các dự án xây dựng. Trong trường hợp bất khả kháng, việc san lấp kênh rạch cần được nghiên cứu kỹ khả năng thoát nước, trữ nước cho khu vực và có giải pháp thay thế hiệu quả.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng lấn chiếm sông rạch để xây quán ăn, nhà ở… trên địa bàn TP.HCM hiện rất phổ biến, hầu hết các quận, huyện như Tân Bình, Bình Thạnh, 6, 8... đều bị lấn chiếm. Kênh rạch, cống thoát nước bị bức tử là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gây ngập trên diện rộng vào mỗi mùa mưa.

Thực tế trong suốt nhiều năm qua, TP.HCM đã đẩy mạnh công tác bảo vệ kênh rạch. Cụ thể là việc tập trung triển khai 4 nhóm giải pháp cơ bản như nâng cao chất lượng, hiệu quả quy hoạch; triển khai quy chế, giải pháp giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng cường liên kết, hợp tác khoa học - công nghệ; nâng cao năng lực dự báo, phục vụ công tác giảm ngập nước. Ngoài ra, việc tổ chức duy tu, nạo vét hệ thống cống cũng diễn ra thường xuyên.

Tuy vậy, thực trạng phải thừa nhận là xử lý không triệt để, UBND TP.HCM cũng đã đánh giá, công tác bảo vệ hành lang sông, hệ thống kênh rạch thoát nước thời gian qua còn yếu kém, có nơi còn hợp thức hóa diện tích đất dùng cho việc thoát nước để xây dựng nhà ở. Chính vì vậy, việc xử lý mạnh tay tình trạng lấn chiếm kênh rạch hy vọng thời gian tới được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả trong công tác bảo vệ kênh rạch.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.