Dữ liệu cũ
Thứ tư, 24/08/2016, 18:42 PM

TP.HCM: Ngành điện và doanh nghiệp bất động sản tìm tiếng nói chung

(NTD) - Nếu ngành điện đầu tư cho hệ thống điện bên trong dự án bất động sản có khả năng sẽ dẫn đến không hiệu quả, thậm chí lãng phí vốn nhà nước bởi vì dự án bất động sản ngưng hoặc kéo dài tiến độ triển khai sẽ tạo áp lực vốn rất lớn cho ngành điện và làm tăng giá thành bán điện.

Tại buổi làm việc ngày 9/8/2016 giữa lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) ngày 9/8/2016 nhằm tìm tiếng nói chung để giải quyết các bất hợp lý nhiều năm qua trong việc đầu tư hệ thống cấp điện đến đồng hồ nhà, căn hộ của dự án bất động sản, vừa nhằm giảm giá bán nhà cho người tiêu dùng vừa có sự chia sẻ một phần gánh nặng đầu tư của ngành điện.

HoREA cho rằng lâu nay các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản phải đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện trung thế, trạm biến thế, lưới điện hạ thế, hệ thống đường ống cấp nước sạch đến đồng hồ căn hộ sau đó bàn giao toàn bộ tài sản này cho công ty điện lực, công ty cấp nước sở hữu, vận hành, khai thác kinh doanh mà không được bồi hoàn (chi phí này chiếm 2-3% chi phí đầu tư dự án), kết quả là chủ đầu tư phân bổ chi phí này vào giá bán nhà và người mua phải gánh chịu. Do đó, HoREA đề nghị ngành điện đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện đến đồng hồ từng căn nhà, căn hộ để bán điện cho người tiêu dùng, tương tự như cách làm của các doanh nghiệp điện thoại, truyền hình, internet để người mua nhà không phải gánh các chi phí đầu tư lưới điện nói trên.

Về trách nhiệm đầu tư hệ thống cung cấp điện đến điện kế nhà, căn hộ trong các dự án nhà ở thương mại, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, theo Luật Điện lực năm 2004 và Luật Điện lực năm 2012, đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công-tơ điện và đường dây dẫn điện đến công-tơ để bán điện cho khách hàng.

IMG_2225
Trong trường hợp chủ đầu tư đã bỏ vốn đầu tư xây dựng hệ thống cấp điện dự án nhà ở thương mại bình dân và bàn giao cho ngành điện thì EVN HCMC có hoàn trả lại chi phí này cho chủ đầu tư?

Tuy nhiên, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư "Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực".

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC cho biết, do tiến độ xây dựng và khai thác của chủ đầu tư thường kéo dài, thậm chí một số dự án sau khi thực hiện xong phần xây dựng thô nhưng do gặp khó khăn về tài chính dẫn đến ngưng thi công, không triển khai tiếp. Do đó, nếu ngành điện đầu tư cho hệ thống điện bên trong dự án bất động sản có khả năng sẽ dẫn đến không hiệu quả, thậm chí lãng phí vốn nhà nước. Trong trường hợp các dự án bất động sản ngưng hoặc kéo dài tiến độ triển khai dự án, tạo áp lực vốn rất lớn cho ngành điện và làm tăng giá thành điện.

EVN HCMC vẫn giữ ý kiến về việc chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện, sau đó bàn giao tài sản này cho ngành điện sở hữu, quản lý, vận hành và bán điện cho các hộ dân trong dự án như cơ chế hiện nay.

Để chia sẻ khó khăn với ngành điện, HoREA thống nhất với đề nghị của EVN HCMC là trong giai đoạn hiện nay, đối với các dự án nhà ở thương mại trung cao cấp và cao cấp, chủ đầu tư phải bỏ vốn đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện (chi phí này được tính vào giá bán cho người mua nhà), sau đó bàn giao tài sản này cho ngành điện sở hữu, quản lý, vận hành và bán điện cho các hộ dân trong dự án.

Riêng đối với các dự án nhà ở thương mại bình dân quy mô nhỏ và vừa, có giá bán vừa túi tiền và các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ phục vụ cho người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị thì Hiệp hội đề nghị EVN HCMC trực tiếp đầu tư hệ thống cấp điện đến tủ điện tầng như cơ chế áp dụng đối với dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.

Trong trường hợp chủ đầu tư đã bỏ vốn đầu tư xây dựng hệ thống cấp điện dự án nhà ở thương mại bình dân và bàn giao cho ngành điện thì đề nghị EVN HCMC hoàn trả lại chi phí này cho chủ đầu tư để có điều kiện giảm giá bán, giá cho thuê cho người tiêu dùng.

Tấn Lợi

_NTD_So 46 _253_12
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.