Thứ ba, 23/03/2021, 21:09 PM

Vì sao metro số 2 phải dời thời gian khởi công

(CL&CS) - Tuyến metro số 2 dự kiến khởi công vào cuối năm 2021, tuy nhiên do chậm giải phóng mặt bằng và thủ tục đấu thầu phải thực hiện lại nên thời gian khởi công dời sang năm 2022.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, theo kế hoạch ban đầu, tuyến metro số 2 dự kiến được khởi công vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do gặp phải một số vướng mắc nên tiến độ khởi công dự án phải dời sang năm 2022.

Nguồn vốn thực hiện dự án metro số 2 gồm vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Nguồn vốn thực hiện dự án metro số 2 gồm vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Theo MAUR, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành với 99,67% quyết định bồi thường được ban hành. Trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đã đạt 74,63%.

Quận Tân Bình là địa phương bị ảnh hưởng mặt bằng nhiều nhất với 356 trường hợp bị giải tỏa, chiếm 6 ga trên tuyến metro số 2. Đến nay UBND quận này đã chi trả cho 322/339 trường hợp với tổng kinh phí trên 1.871 tỷ đồng.

MAUR cho biết kế hoạch triển khai các hạng mục công việc chính do các nhà tài trợ yêu cầu như sau: Công tác GPMB phải hoàn thành vào đầu năm 2021; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật phải triển khai từ tháng 8/2021; tổ chức đấu thầu các gói thầu chính trong năm 2021-2022 (trong trường hợp các hiệp định vay được ký kết và có hiệu lực).

Đối với công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính, MAUR đang thực hiện hoàn tất các thủ tục để khẩn trương mời thầu trong năm 2021 và dự kiến khởi công dự án giữa năm 2022.

Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (thuộc MAUR) cho biết nguyên nhân tuyến metro số 2 dời thời gian khởi công đến năm 2022 vẫn được khởi công hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, các gói thầu chính hiện đang còn chậm và phải làm thủ tục đấu thầu lại. Nguyên nhân là do phạm vi công việc, tổng mức đầu tư được thay đổi nên các gói thầu cần được điều chỉnh.  Ngoài ra, việc chi trả bồi thường cho những hộ dân ở Q.3 hiện cũng đang gặp khó vì người dân chưa đồng thuận về giá bồi thường. Hiện UBND TP.HCM, MAUR và UBND Q.3 đang nỗ lực để tháo gỡ khó khăn này.

Cũng theo lãnh đạo MAUR, ngoài thủ tục đấu thầu, công tác GPMB thì dự án cũng gặp khó về thương thảo phụ lục hợp đồng tư vấn thực hiện dự án (gọi tắt là Tư vấn IC - Đức).

Cụ thể, qua quá trình đàm phán từ năm 2019 đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định về phạm vi công việc của phụ lục hợp đồng số 13. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố cả về chủ quan và khách quan nên hiện Tư vấn IC đã tạm ngừng tham gia dự án. Đến nay công tác thương thảo đã được thống nhất nhưng Tư vấn IC yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ tư vấn mà đơn vị đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng đã ký trước khi quay lại thương thảo phụ lục hợp đồng số 13.

Qua rà soát theo điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục hợp đồng đã ký cũng như quy định tại Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành, vì vậy không thể thực hiện thanh toán. Theo đó, MAUR sẽ tiếp tục mời đơn vị tư vấn thương thảo. Trường hợp thương thảo không thành hoặc đơn vị tư vấn từ chối thương thảo, MAUR sẽ có buổi làm việc chính thức với các nhà tài trợ và sẽ có báo cáo chính thức.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Xây dựng có Công văn 1502/BXD-QHKT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc triển khai thi hành Luật Kiến trúc theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 16/8/2019; Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam.

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:06

(CL&CS)- Tuyến đường 4,2km nối Hà Nội với Bắc Giang chính thức thông xe giúp tăng tính kết nối, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương và các vùng lân cận.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:19

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.