Vì sao metro số 2 phải dời thời gian khởi công
(CL&CS) - Tuyến metro số 2 dự kiến khởi công vào cuối năm 2021, tuy nhiên do chậm giải phóng mặt bằng và thủ tục đấu thầu phải thực hiện lại nên thời gian khởi công dời sang năm 2022.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, theo kế hoạch ban đầu, tuyến metro số 2 dự kiến được khởi công vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do gặp phải một số vướng mắc nên tiến độ khởi công dự án phải dời sang năm 2022.
Theo MAUR, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành với 99,67% quyết định bồi thường được ban hành. Trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đã đạt 74,63%.
Quận Tân Bình là địa phương bị ảnh hưởng mặt bằng nhiều nhất với 356 trường hợp bị giải tỏa, chiếm 6 ga trên tuyến metro số 2. Đến nay UBND quận này đã chi trả cho 322/339 trường hợp với tổng kinh phí trên 1.871 tỷ đồng.
MAUR cho biết kế hoạch triển khai các hạng mục công việc chính do các nhà tài trợ yêu cầu như sau: Công tác GPMB phải hoàn thành vào đầu năm 2021; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật phải triển khai từ tháng 8/2021; tổ chức đấu thầu các gói thầu chính trong năm 2021-2022 (trong trường hợp các hiệp định vay được ký kết và có hiệu lực).
Đối với công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính, MAUR đang thực hiện hoàn tất các thủ tục để khẩn trương mời thầu trong năm 2021 và dự kiến khởi công dự án giữa năm 2022.
Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (thuộc MAUR) cho biết nguyên nhân tuyến metro số 2 dời thời gian khởi công đến năm 2022 vẫn được khởi công hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, các gói thầu chính hiện đang còn chậm và phải làm thủ tục đấu thầu lại. Nguyên nhân là do phạm vi công việc, tổng mức đầu tư được thay đổi nên các gói thầu cần được điều chỉnh. Ngoài ra, việc chi trả bồi thường cho những hộ dân ở Q.3 hiện cũng đang gặp khó vì người dân chưa đồng thuận về giá bồi thường. Hiện UBND TP.HCM, MAUR và UBND Q.3 đang nỗ lực để tháo gỡ khó khăn này.
Cũng theo lãnh đạo MAUR, ngoài thủ tục đấu thầu, công tác GPMB thì dự án cũng gặp khó về thương thảo phụ lục hợp đồng tư vấn thực hiện dự án (gọi tắt là Tư vấn IC - Đức).
Cụ thể, qua quá trình đàm phán từ năm 2019 đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định về phạm vi công việc của phụ lục hợp đồng số 13. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố cả về chủ quan và khách quan nên hiện Tư vấn IC đã tạm ngừng tham gia dự án. Đến nay công tác thương thảo đã được thống nhất nhưng Tư vấn IC yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ tư vấn mà đơn vị đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng đã ký trước khi quay lại thương thảo phụ lục hợp đồng số 13.
Qua rà soát theo điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục hợp đồng đã ký cũng như quy định tại Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành, vì vậy không thể thực hiện thanh toán. Theo đó, MAUR sẽ tiếp tục mời đơn vị tư vấn thương thảo. Trường hợp thương thảo không thành hoặc đơn vị tư vấn từ chối thương thảo, MAUR sẽ có buổi làm việc chính thức với các nhà tài trợ và sẽ có báo cáo chính thức.
Chi Lê
Bình luận
Nổi bật
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01
(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 08:20
(CL&CS) - Hà Nội vừa họp xem xét thông qua một số nội dung của Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đề án được dự kiến trình HĐND Thành phố xem xét, quyết định vào tháng 12/2024. Theo đó, giải pháp thu phí vào nội đô đối với phương tiện cá nhân lại được hoàn thiện thêm một bước.
Tác động tích cực của đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đối với KTXH nước ta
sự kiện🞄Thứ tư, 06/11/2024, 13:50
(CL&CS) - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam có tác động trực tiếp đến khoảng 7-8 lĩnh vực.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.