Dữ liệu cũ
Thứ năm, 16/02/2017, 08:42 AM

TP.HCM: Một trường hợp tử vong nghi do mắc bệnh viêm não mô cầu

(NTD) - Ngày 15/2, Sở Y tế TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM đã xuất hiện 1 trường hợp bệnh nhi tử vong nghi mắc bệnh viêm màng não do vi rút não mô cầu.

Bệnh nhi 30 tháng tuổi ngụ trên địa bàn Q.8 được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 10/2 với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, nổi ban...

não mô cầu

2 nhóm tuổi dễ bị nhiễm não mô cầu là trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên từ 14-20 tuổi. Ảnh:minh họa

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, bệnh nhi 30 tháng tuổi ngụ trên địa bàn Q.8 được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 10/2 với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, nổi ban...

Qua chẩn đoán, các bác sỹ xác định bệnh nhân nhiễm vi rút não mô cầu. Mặc dù các bác sỹ đã tận tình nỗ lực cứu chữa nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, bệnh nhi đã tử vong. Sau khi bệnh nhi tử vong, Sở Y tế đã cho lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP.HCM để kiểm tra nguyên nhân chính xác.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, ngay sau khi xuất hiện ca bệnh, đơn vị đã thực hiện khoanh vùng, xử lý để dịch bệnh không thể lây lan. Đồng thời cấp phát kháng sinh phòng ngừa cho những người từng tiếp xúc với bệnh nhi, tiến hành vệ sinh khử khuẩn dụng cụ, vật dụng và khu vực xung quanh nhà có ca bệnh; đồng thời giám sát khu vực có ca bệnh trong vòng 10 ngày để xử lý kịp thời nếu có ca bệnh mới phát sinh.

Não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria Meningitidis gây ra. Vi khuẩn này thường gây ra bệnh viêm màng não và nhiễm trùng huyết do não mô cầu với các biểu hiện sốt cao đột ngột 39-40 độ C, đau đầu dữ dội, cổ cứng, xuất hiện tử ban, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh do vi rút não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, 2 nhóm tuổi dễ bị nhiễm não mô cầu là trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên từ 14-20 tuổi.

Để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, người dân nên chủ động tiêm ngừa để phòng bệnh; giữ vệ sinh môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng mát; vệ sinh cá nhân hàng ngày.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.