Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/07/2019, 10:50 AM

TP.HCM: Loạn công trình sai phép, Thành ủy chỉ đạo xử lý nghiêm

(NTD) - Xây dựng không phép, sai phép đang là vấn đề rất nhức nhối tại TP.HCM, đây cũng là chủ đề trọng tâm trong nhiều hội nghị của Thành ủy Thành phố cũng như diễn đàn HĐND Thành phố tại kỳ họp lần thứ 15. Mới đây, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân vừa ký chỉ thị nhằm chấn chỉnh tình trạng này.

Nhiều “con voi chui lọt lỗ kim”

Theo thống kê của UBND TP.HCM, trong năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tổng số công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng và công trình xây dựng không phép nhưng đủ điều kiện cấp phép xây dựng là 4.252 trường hợp, chiếm khoảng 62,3% tổng số công trình vi phạm trên địa bàn thành phố.

Trong đó, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, có 1.550 công trình không phép, sai phép, sai quy hoạch. Bình quân 8,5 vụ/ngày và tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê, năm 2017 bình quân là 7,8 vụ/ngày; năm 2018 là 6,6 vụ/ngày.

Các hành vi vi phạm phổ biến trong trường hợp này là xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trên đất không được phép xây dựng. Các trường hợp vi phạm xuất hiện nhiều ở các quận, huyện ngoại thành, địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao như quận 2, quận 12, quận Bình Tân, huyện Củ Chi và Bình Chánh.

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã được đưa ra phân tích, mổ xẻ, tuy nhiên một câu hỏi đặt ra ở đây là “con voi sao dễ lọt lỗ kim” đến vậy? Nhiều công trình không chỉ xảy ra ở quận huyện vùng ven, công trình riêng lẻ mà ngay cả khu vực nội thành, cả những dự án quy mô tầm cỡ. Có thể kể tới như vụ xây dựng chui 110 biệt thự ở Q.7 tại dự án Green Star Sky Gaden; hay vụ xây dựng khi chưa có sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước tại dự án căn hộ Laimian City (Q.2) do CTCP Phát triển kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư.

64617819_403694343577632_8810988724704772096_n-161
Dự án căn hộ Laimian City (Q.2) xây dựng trái phép

Mặc dù trước đó, hàng loạt cán bộ quận Thủ Đức, quận 9, huyện Bình Chánh đã bị kỷ luật liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng. Cùng với đó là lãnh đạo đương nhiệm và tiền nhiệm của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cũng đã bị phê bình, kiểm điểm vì điều chỉnh quy hoạch cho chủ đầu tư “mọc” thêm tầng tại dự án nhà ở xã hội Tân Bình Apartment (32 Hoàng Bật Đạt, quận Tân Bình). Tuy vậy, từng đó là chưa đủ để triệt tiêu nhưng hành vi làm lơ cho sai phạm tại TP.HCM.

Yêu cầu bố trí lại cán bộ ở nơi có nhiều vi phạm xây dựng

Chỉ thị 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP.HCM vừa được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân ký nêu rõ: Yêu cầu đến trước tháng 6/2020 phải chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép mà không bị xử lý. Cấp phường nào để xảy ra xây dựng trái phép mà không bị xử lý thì tổ chức đảng nơi đó không được công nhận là trong sạch, vững mạnh. Cùng đó, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nội dung chỉ thị cho rằng để xây ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tràn lan, nguyên nhân đến từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp ở nhiều nơi trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng chưa quyết liệt. Có nơi còn buông lỏng, xảy ra tiêu cực: Có biểu hiện người vi phạm chi tiền cho thanh tra, công chức thì được làm ngơ, lực lượng môi giới, “cò” bán đất, nhà trái pháp luật, các doanh nghiệp, đội xây dựng trái pháp luật không bị xử lý.

Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng ở nhiều nơi chưa đúng mức, chưa nhận trách nhiệm trước dân về tình trạng vi phạm pháp luật trong xây dựng và tiêu cực ở địa phương. Sự phối hợp giữa Sở Xây dựng và các quận, huyện trong xử lý vi phạm về TTXD còn chồng chéo, sơ hở, thiếu hiệu quả…

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo lập lại TTXD nhưng tại một số quận, huyện, tình trạng vi phạm TTXD vẫn diễn ra phổ biến và có xu hướng phức tạp hơn.

Để tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép, Chỉ thị yêu cầu: Đối với cấp ủy quận - huyện, phường - xã - thị trấn thì đầu tháng 8/2019 cũng phải tổ chức hội nghị và có nghị quyết chuyên đề. Trên cơ sở đó, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị trong toàn đảng bộ, từng chi bộ, đảng viên về việc không để xây dựng trái phép như thời gian qua.

Mỗi đảng viên phải cam kết với tổ chức đảng nơi sinh hoạt không vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng.

Bí thư, chủ tịch UBND quận - huyện, các phường - xã - thị trấn cam kết với cấp ủy cấp trên trực tiếp về việc lập lại trật tự xây dựng trước tháng 6/2020, nếu không cam kết thì cấp ủy bố trí công tác khác đối với cán bộ này.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.