Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/10/2016, 18:09 PM

TP.HCM khẩn trương điều tra khu vực bệnh nhân nhiễm Zika

(NTD) - Ngay sau khi Bộ Y tế công bố thêm hai trường hợp nhiễm virus Zika ở TP.HCM và Bình Dương, Sở Y tế TP.HCM đã khẩn trương tiến hành các biện pháp xử lý dịch tễ ngay tại nơi phát hiện ca bệnh.

Thông tin ban đầu từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, bệnh nhân nhiễm virus Zika là nữ, 28 tuổi, hiện sống tại quận 9. Bệnh nhân khởi bệnh từ ngày 23/9 với triệu chứng phát ban kèm theo sốt, đau cơ, đau khớp. Trước khi bị bệnh, bệnh nhân chỉ ở nhà làm nội trợ, không đi ra khỏi nơi cư trú. Trong gia đình và xung quanh không ai bị bệnh tương tự.

zika
Phun thuốc phòng ngừa vi rút zika. Ảnh: Internet

Bệnh nhân được phát hiện thông qua hệ thống giám sát bệnh sốt xuất huyết - bệnh Chikungunya - bệnh do virus Zika tại 30 bệnh viện của TP mà Sở Y tế TP.HCM đã triển khai từ tháng 9. Trung tâm Y tế dự phòng TP nhận định đến thời điểm hiện tại các triệu chứng bệnh do virus Zika của nữ bệnh nhân này đã hết hẳn, không còn khả năng lây bệnh cho những người xung quanh. Tuy nhiên, ngay trong chiều 8/10, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng quận 9 tiến hành điều tra dịch tễ, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại nhà ở của bệnh nhân và khu vực xung quanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Song song với việc quyết liệt triển khai phòng chống dịch bệnh tại nơi phát hiện ca bệnh, Sở Y tế TP.HCM cũng chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus Zika, đặc biệt là tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh do virus Zika trên toàn TP. Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo tới người dân muỗi vằn là nguyên nhân lây truyền virus Zika cũng như sốt xuất huyết. Vì vậy cần phối hợp với ngành y tế tích cực diệt muỗi, diệt lăng quăng, dọn sạch các vật chứa nước để muỗi vằn không còn nơi trú ngụ, sinh sản.

 Nguyên Quốc 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.